Sáng
2/7, Diễn đàn Giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu của
UNESCO năm 2019 khai mạc tại Hà Nội. Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh “Giáo dục chính là giải
pháp, là con đường dẫn đến sự thay đổi để phát triển bền vững”.
Diễn đàn do UNESCO phối
hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ
chức, với sự đồng hỗ trợ của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công
nghệ (MEXT) của Nhật Bản thông qua Quỹ tín thác Nhật Bản UNESCO dành cho Chương
trình Hành động toàn cầu Giáo dục vì Sự phát triển bền vững và Trung tâm Giáo
dục vì Sự hiểu biết quốc tế châu Á - Thái bình dương (APCEIU).
Giáo dục trả lời các câu hỏi
của tương lai
Phát biểu trước hơn 350
đại biểu là lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, các nhà
giáo dục và đại diện của các bên liên quan đến từ hơn 100 quốc gia trên thế
giới tham dự Diễn đàn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Diễn đàn này để thảo
luận và tìm giải pháp thiết thực cho giáo dục vì một thế giới bền vững.
“Trong 50 năm qua, dân số
thế giới đã tăng hơn gấp đôi. Vậy, làm thế nào để phát triển kinh tế xã hội có
thể thỏa mãn nhu cầu của chúng ta mà không làm tổn hại đến các thế hệ tương
lai? Đó là câu hỏi mà tất cả chúng ta cần phải trả lời” - Bộ trưởng nêu vấn đề.
Theo người đứng đầu ngành
Giáo dục Việt Nam, hướng tới sự phát triển bền vững không thể đạt được chỉ bằng
các thỏa thuận chính trị, giải pháp tài chính hoặc công nghệ. Những gì cần làm
là thay đổi các giá trị và hành vi của cộng đồng, giúp họ lựa chọn một cách
sống bền vững hơn.
“Giáo dục chính là giải
pháp, là con đường dẫn đến sự thay đổi. Giáo dục để đảm bảo người dân biết đâu
là lựa chọn đúng đắn, đồng thời giúp họ có thông tin và kỹ năng để làm theo lựa
chọn đúng đắn đó” - Bộ trưởng nêu rõ.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
cho rằng, sau một thập kỷ giáo dục vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc
từ năm 2005 đến 2014, những gì chúng ta đã làm được là đáng kể, tuy nhiên, nó
vẫn chỉ là khởi đầu nhằm tiến tới các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030
và tầm nhìn dài hơn.
Trong giai đoạn tiếp
theo, mỗi học sinh cần phải được học về sự phát triển bền vững từ các giáo viên
được đào tạo cơ bản, thông qua các các chương trình giáo dục và nguồn lực đầu
tư phù hợp. “Tất nhiên, chúng ta không thể nhanh chóng đưa ra các giải pháp tối
ưu. Nhưng việc đưa ra các cam kết và mục tiêu đúng đắn sẽ giúp chúng ta đi được
đúng hướng” - Bộ trưởng nói.
Lấy ví dụ từ thực tế Việt
Nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, kể từ năm 2013, Việt Nam đang tiến hành
cải cách giáo dục một cách căn bản và toàn diện. Một trong những cột mốc quan
trọng là chương trình giáo dục phổ thông quốc gia được phê duyệt vào tháng 12
năm 2018.
Chương trình giáo dục phổ
thông mới dựa trên phát triển phẩm chất và năng lực của người học hướng tới
việc giúp cho học sinh có được những kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21.
“Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là tích hợp phát triển bền
vững vào giáo dục mà còn huy động giáo dục như một phương tiện thực hiện toàn
diện cho tất cả các mục tiêu phát triển bền vững” - Bộ trưởng nhấn
mạnh.
Người đứng đầu ngành Giáo
dục cũng thừa nhận vẫn còn nhiều câu hỏi mà Việt Nam phải đối mặt trong việc
triển khai chương trình này, như làm thế nào giáo dục tiếp cận và phục vụ tất
cả mọi người, làm thế nào để cập nhật chương trình giảng dạy và các tiêu chuẩn
để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai, làm thế nào để biến việc học tập
thành một hành trình suốt đời, làm thế nào để hỗ trợ sáng tạo và đổi mới, làm
thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên…
“Trong diễn đàn này,
những việc chúng ta đang làm trong giáo dục vì sự phát triển bền vững sẽ là một
câu trả lời cho những vấn đề trên. Dựa trên hàng ngàn giờ kinh nghiệm trực tiếp
triển khai, giải quyết các vấn đề thực tiễn trong giáo dục, chúng ta sẽ cùng
nhau xác định các hành động cần thiết để biến các mục tiêu của phát triển bền
vững thành hiện thực” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
bày tỏ tin tưởng, Diễn đàn lần này sẽ là nơi chia sẻ nhiều kinh nghiệm và sáng
kiến, mở ra những hiểu biết, cách tiếp cận mới và mở rộng các mối quan hệ giữa
các bên.
Diễn đàn giải quyết những vấn
đề thực tế của thế giới và Việt Nam
Thông tin tại cuộc họp
báo trước Diễn đàn, ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại
Việt Nam cho biết, UNESCO tổ chức diễn đàn lần này với sứ mệnh là cơ quan hoạt
động, hỗ trợ nhiều chương trình giáo dục. Là cơ quan đang dẫn đầu trong thực
hiện mục tiêu phát triển bền vững số 4, giáo dục vì sự phát triển bền vững,
UNESCO đặt các mục tiêu là xây dựng và gắn giáo dục với các mục tiêu phát triển
bền vững của đất nước.
Diễn đàn sẽ tập trung bàn
thảo cách thức giáo dục giúp xây dựng xã hội bền vững, hòa bình. Theo ông Croft,
giáo dục vì sự phát triển bền vững sẽ giúp chúng ta có những cách nhìn để làm
sao chung sống hài hòa với hành tinh này còn giáo dục công dân toàn cầu là làm
thế nào để chúng ta chung sống hài hòa với nhau.
Đánh giá việc lựa chọn
Việt Nam để tổ chức Diễn đàn Giáo dục vì Sự Phát triển Bền vững và Công dân
Toàn cầu năm 2019 có ý nghĩa quan trọng, ông Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện
khoa học giáo dục Việt Nam cho biết, từ góc độ cơ quan nghiên cứu của Bộ Giáo
dục và Đào tạo, hy vọng các kết quả trao đổi chia sẻ kinh nghiệm tại diễn đàn
sẽ đưa đến, đề xuất ra những mô hình giáo dục mới, những giải pháp để giáo dục
là chìa khóa then chốt để có thể phát triển bền vững cho tương lai.
Theo Phó Viện trưởng Viện
khoa học giáo dục Việt Nam, Diễn đàn sẽ đề cập đến các vấn đề không chỉ nằm ở
quy mô quốc gia mà còn giải quyết cả vấn đề thực tế của Việt Nam, đó là vấn đề
làm sao chuyển từ hệ thống giáo dục nặng về chuyển tải kiến thức, rèn luyện kỹ
năng của học sinh thành nền giáo dục phát triển phẩm chất năng lực của học sinh
chuẩn bị cho học sinh sự sẵn sàng tốt nhất trong bối cảnh phát triển của cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
“Khi bàn về giáo dục vì
sự phát triển bền vững không đơn giản là đưa các nội dung phát triển bền vững
vào lớp học mà quan trọng hơn là làm sao để sử dụng giáo dục như chìa khóa,
công cụ để giải quyết được một cách toàn diện nhất tất cả các mục tiêu của sự
phát triển bền vững” - Ông Lê Anh Vinh nói.
Giáo viên và học sinh
được nói lên nhu cầu của mình
Diễn đàn Giáo dục vì Sự
Phát triển Bền vững và Công dân Toàn cầu của UNESCO năm 2019 có sự tham dự của
hơn 350 đại biểu là lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia,
các nhà giáo dục và các đại diện của các bên liên quan đến từ hơn 100 quốc gia
trên thế giới, trong đó có các nước có nền giáo dục phát triển, đặc biệt là
giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu như Nhật Bản, Hàn Quốc
và một số nước khu vực châu Mỹ La-tinh. Diễn đàn lần này hưởng ứng chủ đề “Học
tập và giảng dạy vì một xã hội hòa bình và bền vững: từ bậc giáo dục mầm non
đến giáo dục tiểu học và trung học”.
Trong khuôn khổ của Diễn
đàn sẽ diễn ra 7 phiên họp toàn thể; 4 phiên thảo luận nhóm. Các phiên họp toàn
thể và thảo luận nhóm sẽ có tính tương tác cao nhằm tăng cường mối quan hệ đối
tác và mở rộng các cơ hội kết nối mạng lưới xung quanh các vấn đề nêu trên,
đồng thời thảo luận và thúc đẩy đối thoại cũng như chia sẻ thông tin và kiến
thức thực tiễn.
Đại biểu tham gia Diễn
đàn có cơ hội được chia sẻ những phương thức tiếp cận sáng tạo, có tính khả thi
để giải quyết những tồn tại và khai thác triệt để tiềm năng từ ba phạm vi của
lĩnh vực học tập nhằm đạt mục tiêu Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền
vững, cụ thể là Mục tiêu 4.7, có liên quan chặt chẽ tới Giáo dục vì Sự Phát
triển Bền vững và Giáo dục Công dân Toàn cầu.
Diễn đàn cũng sẽ dành
thời gian cho giáo viên và học sinh lên tiếng về nhu cầu của họ, xét về khía
cạnh sư phạm hiệu quả cho ESD và GCED, sau đó sẽ là phiên đối thoại toàn thể về
nhu cầu nào cần được cải thiện/thay đổi trong bối cảnh hệ thống giáo dục hiện
nay.
Trung tâm Truyền thông
Giáo dục