Ngày 10/6/2023, Bộ Giáo
dục và Đào tạo (GDĐT) chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam và các cơ
quan liên quan tổ chức Lễ phát động Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội
học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”. Sự kiện được tổ chức
trực tiếp tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) kết hợp trực tuyến tới 63 điểm
cầu tỉnh/thành phố trong cả nước.
Tham dự sự kiện
có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các tổ
chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, các tỉnh, thành
phố; đại diện lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm, các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tại 63 điểm cầu của các tỉnh, thành phố có sự tham
dự của đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Thành ủy, lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, các cơ sở giáo dục trên địa
bàn tỉnh, thành phố.
Lễ phát động Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng
xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” với mục đích
tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền,
nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa và sự cần
thiết của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
Các bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội,
xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, các tỉnh, thành phố sau sự kiện này sẽ
triển khai Phong trào thi đua sâu, rộng và thường xuyên ở cơ quan, đơn vị, địa
phương, để cả hệ thống chính trị, toàn dân hưởng ứng Phong trào “Cả nước thi
đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”,
góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao
đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
Đề án “Xây dựng xã hội học tập” được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt và triển khai từ năm 2005 theo các thời kỳ, giai đoạn
2005-2010, 2012-2020 và 2021-2030. Tính đến nay, việc triển khai các Đề án này
đã mang lại nhiều kết quả quan trọng.
Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên được củng cố
và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại
hiệu quả thiết thực đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân.
Hiện cả nước có 17.459 cơ sở giáo dục thường xuyên,
trong đó có 71 trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh; 619 trung tâm Giáo dục
nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện; 10.469 trung tâm học tập cộng
đồng; 5.642 trung tâm ngoại ngữ - tin học; 658 cơ sở, trung tâm thực hiện giáo
dục kỹ năng sống.
Số lượng cơ sở giáo dục thường xuyên tư thục tăng
nhanh, đặc biệt là hệ thống trung tâm tin học, ngoại ngữ đã hỗ trợ tích cực
trong việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho học sinh, sinh viên, cán bộ
công chức, giáo viên và mọi người dân theo hướng xã hội hoá.
Trong 4 mục tiêu chính của Đề án “Xây dựng xã hội
học tập giai đoạn 2012-2020”, đã đạt được 2 mục tiêu lớn là “Xoá mù chữ và phổ
cập giáo dục”, “Học tập để hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân
và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn”.
Đến nay, 100% tỉnh/thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ
mức độ 1, trong đó 46/63 tỉnh/thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. 63/63
tỉnh/thành phố đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn
phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ
sở mức độ 1.
Một trong những kết quả quan trọng đạt được khi
thực hiện Đề án là hình thành được mô hình xã hội học tập ở cấp xã. Đây là bước
đi chiến lược chỉ có ở Việt Nam. Trong khi các nước xây dựng xã hội học tập ở
cấp thành phố trở lên thì Việt Nam đã tiếp cận tới cấp nhỏ hơn là cơ sở và tạo
động lực, huy động được người dân tham gia học tập. Cách làm riêng này đã được
UNESCO và các quốc gia công nhận.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực tế cho
thấy còn những hạn chế, rào cản xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam. Nhận thức về
công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập chưa đúng mức. Các hoạt
động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường chưa đa dạng, phong phú, điều kiện
hoạt động còn nhiều khó khăn. Sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học
trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập còn hạn chế...
Để tiếp tục nâng cao nhận thức của toàn xã hội về
sự cần thiết, tác động và ích lợi của học tập suốt đời và xây dựng xã hội học
tập, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án “Xây
dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”, cần triển khai phong trào “Cả nước
thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”.
Nguồn: https://moet.gov.vn/