Ngày 17/4/2018, Thứ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn
Văn Phúc đã ký Quyết định số 1474/QĐ-BGDĐT về
việc cấp phép hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đối với Trung tâm
Kiểm định chất lượng giáo dục - Trường Đại học Vinh. Theo đó, trong vòng 05 năm kể từ ngày ký,
Trường Đại học Vinh được phép thực hiện các hoạt động kiểm định chất lượng giáo
dục theo quy định tại Thông tư số 61/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định điều kiện thành lập và giải
thể, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và các quy
định khác của pháp luật có liên quan. Đối tượng, phạm vi hoạt động kiểm định
chất lượng giáo dục: các cơ sở giáo dục (đại học, học viện, trường đại học;
trường cao đẳng sư phạm, trường trung cấp sư phạm); các chương trình đào tạo
giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp; các chương trình đào tạo trình độ đại
học, thạc sĩ, tiến sĩ trong hệ thống giáo dục quốc dân trên phạm vi cả nước.
Trước đó, ngày 1/11/2017, Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã ký Quyết định số 4589/QĐ-BGDĐT
thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Trường Đại học Vinh. Trung
tâm có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng, hoạt động theo quy
định của Nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Đây là trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thứ 5 của cả nước
được Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định thành lập. Trước đó là Trung tâm Kiểm
định chất lượng - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trung tâm Kiểm định chất lượng - Đại
học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm định chất lượng - Đại học Đà
Nẵng, Trung tâm Kiểm định chất lượng - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng
Việt Nam). Ngày 12/1/2018, Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cũng đã ký Quyết định số 148/QĐ-BGDĐT bổ nhiệm Tiến sĩ Trần Đình Quang,
Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đảm bảo chất lượng Trường Đại học Vinh, giữ
chức vụ Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Trường Đại
học Vinh
Đặc biệt, sau một thời gian hoàn
thiện các hồ sơ thủ tục, Hội đồng Tổ chức Đảm bảo chất lượng các trường đại học
ASEAN (AUN-QA) đã họp và quyết định phê duyệt Trường Đại học Vinh là thành viên
liên kết của Tổ chức. Ngày 16/4/2018, Hội đồng Tổ chức Đảm bảo chất lượng các
trường đại học ASEAN (AUN-QA) đã gửi thông báo cho Trường Đại học Vinh về việc
chấp nhận Nhà trường là thành viên liên kết của Tổ chức. Đây là một thành công
và là bước tiến quan trọng của Trường Đại học Vinh trong tiến trình hội nhập.
Những năm
gần đây, công tác khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục đã có
nhiều đổi mới theo hướng thực hiện đánh giá năng lực người học và đi theo các
tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục đã có
tác động tích cực, tạo sự chuyển biến rõ rệt chất lượng giáo dục và đào tạo
thông qua việc đẩy mạnh công tác tự đánh giá và tổ chức đánh giá ngoài các cơ
sở giáo dục. Số lượng các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học
phổ thông hoàn thành tự đánh giá và số trường được đánh giá ngoài ngày càng
tăng lên, hầu hết các trường đã hoàn thành tự đánh giá. Năm học 2016 - 2017, đã
có 5.958 cơ sở giáo dục mầm non được đánh giá ngoài (tăng 1.471 cơ sở so với
năm học trước); 5.179 trường tiểu học được đánh giá ngoài (tăng 1.398 cơ sở);
3.876 trường trung học cơ sở đánh giá ngoài (tăng 879 cơ sở).
Năm học
2017 - 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng văn bản quy
định về trường đạt chuẩn quốc gia và chuẩn công nhận kiểm định chất lượng cơ sở
giáo dục mầm non, phổ thông theo hướng tích hợp để các địa phương thuận lợi
trong việc triển khai thực hiện. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ ban hành bộ chỉ
số đánh giá chất lượng giáo dục địa phương. Công tác kiểm định chất lượng giáo
dục đại học tiếp tục được chú trọng. Tính đến ngày 30/6/2017, có 246 cơ giáo
dục đại học, trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm hoàn thành tự đánh
giá; 54 trường đã được đánh giá ngoài, trong đó có 30 trường được công nhận đạt
tiêu chuẩn chất lượng; 88 chương trình đào tạo đại học được đánh giá và công
nhận bởi tổ chức kiểm định nước ngoài.
Bộ
GD-ĐT đã ban hành quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học và
chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng tiếp cận xu hướng mới của Mạng
lưới bảo đảm chất lượng các trường đại học ASEAN (AUN-QA), trong đó quy định rõ
về việc sử dụng kết quả kiểm định chất lượng giáo dục. Theo Thông tư quy định
về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở giáo dục tham gia
kiểm định chất lượng nhưng chưa được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng bị hạn
chế quyền tự chủ; nếu liên tục ba năm sau đó mà vẫn không thực hiện cải tiến
chất lượng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng thì sẽ bị áp dụng chế
tài hạn chế hoặc đình chỉ việc tuyển sinh. Việc thẩm định và xác nhận các điều
kiện bảo đảm chất lượng giáo dục đại học được các Trung tâm kiểm định chất
lượng giáo dục triển khai một cách độc lập. Hiện đã có 50% số cơ sở giáo dục
đại học đã hoàn thành việc thẩm định và xác nhận điều kiện bảo đảm chất lượng.
Bộ Giáo
dục và Đào tạo đề ra mục tiêu đẩy nhanh tiến độ kiểm định chất lượng giáo dục
với chỉ tiêu đề ra là đến hết năm 2018 có 50% số trường đại học và 30% số
trường cao đẳng sư phạm được kiểm định; đến hết năm 2020, tất cả các cơ sở giáo
dục đại học, trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm đủ điều kiện được
kiểm định và công bố kết quả kiểm định.
Hoạt
động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kiểm định và đảm bảo chất lượng tiếp tục
được đẩy mạnh. Ngoài việc tham gia các hội nghị, hội thảo của Mạng lưới chất
lượng châu Á - Thái Bình Dương và Mạng lưới bảo đảm chất lượng ASEAN, Bộ GD-ĐT
đã cùng với cơ quan Tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Đại học Australia (TEQSA) ký
kết bản ghi nhớ mở rộng hợp tác phát triển trong lĩnh vực bảo đảm chất lượng
giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã phối hợp Đại sứ quán Úc tổ chức hội
thảo về bộ công cụ đánh giá chương trình đào tạo trực tuyến; phối hợp với Dự án
SHARE hội thảo quốc gia lần thứ 5 về tác động của Khung trình độ quốc gia và
tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng khu vực đối với giáo dục đại học Việt Nam.
Một số
trường đại học đã tham gia xếp hạng quốc tế, không những khẳng định được thương
hiệu mà còn làm cơ sở phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo đạt chuẩn khu vực và
quốc tế. Năm học 2016-2017, Việt Nam có bốn trường đại học được URAP (Xếp hạng
đại học qua chất lượng học thuật - University Ranking by Academic Performance)
xếp hạng (Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia
TP Hồ Chí Minh); ba trường đại học được SCImago (Tổ chức xếp hạng các cơ sở
nghiên cứu khoa học) xếp hạng; năm trường đại học được QS University Rankings
xếp hạng (Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia
TP Hồ Chí Minh, Đại học Huế, Đại học Cần Thơ). Trong năm học 2016 - 2017, có
thêm một trường đại học Việt Nam được chứng nhận 3 sao theo QS-Stars, nâng tổng
số cả nước đã có ba trường được chứng nhận 3 sao theo QS-Stars là: Trường đại
học Nguyễn Tất Thành, Trường đại học FPT, Trường đại học Tôn Đức Thắng.
Để tiếp
tục cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, kiểm định chất lượng các
cơ sở giáo dục và đào tạo, các chương trình đào tạo sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, trong
đó, chú trọng kiểm định theo các tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế, trên cơ sở
đó phân tầng, xếp hạng, quy hoạch lại mạng lưới, giao quyền tự chủ và nâng cao
hiệu quả đầu tư; tăng cường công tác tự đánh giá, đánh giá ngoài,…
Nguyễn Quang Tuấn