Tổ chức Webometrics, một cơ quan nghiên cứu lớn của Tây Ban Nha, vừa công bố bảng xếp hạng 25.000 trường đại học trên toàn thế giới dựa trên chính website của trường đó. Những trường đại học có thứ hạng cao là những trường có trang web tốt xét theo chỉ số tác động đối với cộng đồng. Mỗi năm Webometrics cập nhật hai lần xếp hạng, thời gian còn lại dùng để thu thập và xử lý số liệu.
Theo kết quả công bố định kỳ tháng 7 năm 2015, có tổng số 122 viện/trường của Việt Nam lọt vào danh sách xếp hạng của Webometrics, thứ hạng lần lượt trên thế giới từ 1.133 đến 23.650. Trường Đại học Vinh được xếp hạng 13 trong số 122 trường của Việt Nam, tăng 20 bậc so với cùng kỳ năm trước.
Các tiêu chí xếp hạng kỳ này của Webometrics là:
1) PRESENCE: Tổng số trang web được lưu trữ trên hệ thống website của Trường được nhận biết bởi Google, ngoại trừ các file .PDF. Chỉ số này có trọng số 10%.
2) VISIBILITY (IMPACT): Thay vì dữ liệu thu thập từ 2 nhà cung cấp Majestic SEO và ahrefs như trước đây, đợt này Webometrics tính bằng giá trị trung bình dựa trên các backlink (liên kết trở lại). Tuy nhiên, cũng như các đợt trước, top 10 tên miền có backlink nhiều nhất đến hệ thống webiste của Trường sẽ không được tính. Chỉ số này có trọng số 50%.
3) OPENNESS: Google Scholar không còn được sử dụng cho chỉ số này nữa mà Webometrics dựa vào số file .PDF có trên hệ thống website Trường được tìm thấy từ công cụ tìm kiếm Google. Chỉ số này có trọng số 10%.
4) EXCELLENCE: Top 10% bài báo đăng trên các tạp chí được trích dẫn nhiều nhất có các nhà khoa học của Trường. Dữ liệu này được Webometrics lấy từ nhà cung cấp dữ liệu Scimago, giai đoạn 2009-2013. Chỉ số này có trọng số 30%.
Sau đây là đường link để xem toàn văn bảng xếp hạng:
http://www.webometrics.info/en/Asia/Vietnam