Trong suốt quá
trình hoạt động và lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn quan
tâm đến sự nghiệp giáo dục. Những lời nói và bài viết của Người về sự nghiệp trồng
người là một trong những di sản vô cùng quý giá của dân tộc ta và Ngành Giáo dục.
Từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, vận mệnh đất nước ở tình
thế ngàn cân treo sợi tóc, cho đến ngày cả nước "xẻ dọc Trường Sơn" để giành độc lập, tự do cho dân tộc, non
sông thu về một mối, Người luôn luôn dõi theo, nắm vững tình hình giáo dục để kịp
thời động viên, nhắc nhở. Bác Hồ kính yêu chỉ có một ham muốn tột bậc là "làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập,
dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được
học hành". Cách đây tròn 50 năm, vào ngày 15/10/1968, trong hoàn cảnh
chiến tranh chống đế quốc Mỹ đang diễn ra ác liệt ở cả hai miền Nam - Bắc, Bác
Hồ vẫn không quên ngày khai giảng năm học 1968 - 1969, Bác đã viết "Thư gửi các cán bộ, cô giáo, thầy giáo, công
nhân viên, học sinh, sinh viên nhân dịp bắt đầu năm học mới". Sinh thời,
Bác đã viết tất cả 23 bức thư gửi cho ngành giáo dục. Đây là bức thư cuối cùng
Bác gửi cho Ngành Giáo dục trước lúc đi xa. Bức thư luôn được là "Di chúc"
của Bác dành riêng cho các nhà giáo, học sinh, sinh viên cả nước, thể hiện niềm
tin tưởng và hy vọng của Người đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Bức thư
có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng và to lớn không chỉ đối với sự nghiệp giáo dục
và đào tạo, mà cả đối với dân tộc Việt Nam.
Bức thư của
Bác được viết hết sức cô đọng, hàm súc (khoảng 800 chữ), thực sự truyền cảm và
lay động trái tim người đọc. Nội dung bức thư thể hiện tư tưởng, triết lý sâu sắc
về giáo dục và đào tạo, đầy chất nhân văn, cần được các nhà lãnh đạo, quản lý,
các giáo viên, học sinh, sinh viên, học viên vận dụng vào công cuộc đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện
đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội
nhập quốc tế hiện nay. Những lời dạy tâm huyết của Bác có ý nghĩa lý luận và thực
tiễn vô cùng sâu sắc, là phương châm, phương pháp cho những người làm công tác
giáo dục hôm nay và mai sau.
Trong nội dung
chính của bức thư, Bác phấn khởi biểu dương những thành tích đạt được của sự
nghiệp giáo dục nước nhà: "Trong
hoàn cảnh cả nước có chiến tranh, sự nghiệp giáo dục của chúng ta vẫn phát triển
nhanh, mạnh hơn bao giờ hết"; rồi Bác nêu lên một số thành tích tiêu
biểu như: miền Bắc đã có một vạn hai nghìn trường phổ thông, số người đi học đã
hơn 6 triệu, hơn 30 trường đại học và 200 trường trung học chuyên nghiệp… và khẳng
định "Các trường đã có nhiều cố gắng
trong việc thi đua dạy tốt và học tốt, bảo đảm an toàn cho thầy và trò, làm cho
đời sống vật chất và tinh thần ngày càng tiến bộ". Theo Bác, đạt được
thành tích như vậy bên cạnh có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ của
nhân dân, điều quan trọng là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của bản thân ngành Giáo dục
"do các cô, các chú, các cháu trong
các trường học đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khǎn để hoàn thành tốt nhiệm vụ".
Ghi nhận thành
tích của ngành Giáo dục, đồng thời Bác cũng chỉ ra nhiệm vụ cách mạng nước ta
nói chung và ngành Giáo dục nói riêng còn hết sức khó khăn, gian khổ và nặng nề
hơn trước. Từ đó, Người ân cần căn dặn, chỉ dẫn, định hướng, mong mỏi và yêu cầu:
"Thầy và trò phải luôn luôn nâng cao
tinh thần yêu Tổ quốc, yêu chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp
cách mạng, triệt để tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng…" và "Dù khó khǎn đến đâu cũng phải tiếp tục thi
đua dạy tốt và học tốt. Trên nền tảng giáo dục chính trị và lãnh đạo tư tưởng tốt,
phải phấn đấu nâng cao chất lượng văn hóa và chuyên môn, nhằm thiết thực giải
quyết các vấn đề do cách mạng nước ta đề ra, và trong một thời gian không xa, đạt
những đỉnh cao của khoa học và kỹ thuật". Để thực hiện thắng lợi các
nhiệm vụ ấy, Bác căn dặn là phải đoàn kết chặt chẽ và phát huy dân chủ trong
nhà trường: "Giáo dục là sự nghiệp của
quần chúng. Cần phải phát huy đầy đủ dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng quan hệ
thật tốt, đoàn kết thật chặt chẽ giữa thầy và thầy, giữa thầy và trò, giữa học
trò với nhau, giữa cán bộ các cấp, giữa nhà trường và nhân dân để hoàn thành thắng
lợi nhiệm vụ đó". Bác rất coi trọng vấn đề đoàn kết và tinh thần dân
chủ. Hai điều ấy là động lực mạnh mẽ để cách mạng thành công.
Người nhấn mạnh:
"Giáo dục là sự nghiệp của quần
chúng”, “phải chăm sóc nhà trường về mọi mặt" và "nhiệm vụ của cô giáo, thầy giáo là rất quan
trọng và rất vẻ vang". Trước đó, vào ngày 21/10/1964, tại Trường Đại học
Sư phạm Hà Nội, Bác cũng đã từng nói: "Thầy
cũng như trò, cán bộ cũng như nhân viên, phải thật thà yêu nghề mình. Có gì vẻ
vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ
nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản? Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng
là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không
được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô
danh. Đây là một điều rất vẻ vang. Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em
nhân dân, thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã hội được? Vì vậy nghề thầy giáo
rất là quan trọng, rất là vẻ vang; ai có ý kiến không đúng về nghề thầy giáo,
thì phải sửa chữa", "Bác đối
với nhà trường, đối với nền giáo dục của ta, tuy chưa phải là trăm phần trăm
mãn nguyện, nhưng càng ngày Bác càng bằng lòng hơn: năm nay bằng lòng hơn năm
ngoái và sang năm chắc sẽ bằng lòng hơn năm nay", "Cô giáo, thầy giáo trong chế độ ta cần phải
góp phần vào công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa. Phải có chí khí cao thượng,
phải "tiên ưu hậu lạc" nghĩa là khó khăn thì phải chịu trước thiên hạ,
sung sướng thì hưởng sau thiên hạ".
Phần cuối bức
thư, Bác Hồ nêu rõ trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và chính quyền đối với sự
nghiệp giáo dục và đào tạo: "Giáo dục
nhằm đào tạo những người kế tục sự nghiệp cách mạng to lớn của Đảng và nhân dân
ta, do đó các ngành, các cấp Đảng và chính quyền địa phương phải thật sự quan
tâm hơn nữa đến sự nghiệp này, phải chăm sóc nhà trường về mọi mặt, đẩy sự nghiệp
giáo dục của ta lên những bước phát triển mới".
Thực hiện lời
dạy của Bác, toàn Ngành Giáo dục đã dấy lên phong trào thi đua "dạy tốt và học tốt"; hàng nghìn nhà
giáo, học sinh, sinh viên đã cố gắng nỗ lực hết mình vì đồng bào miền Nam ruột
thịt; hàng trăm nhà giáo và sinh viên đã rời bục giảng, rời ghế nhà trường lên
đường ra trận… Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước vô cùng ác liệt, đất
nước gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn và hiểm nguy, nhưng sự nghiệp giáo dục Việt
Nam vẫn tồn tại, phát triển và giành được nhiều thành tựu to lớn, đóng góp xứng
đáng vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng và nhân dân ta. Từ những mái trường
ở nơi sơ tán, thế hệ tuổi trẻ học đường được rèn luyện theo lý tưởng cách mạng,
thấm nhuần lời dạy của Bác đã trưởng thành về mọi mặt: tư tưởng và tình cảm, ý
thức và phương pháp tự học, tự rèn luyện để trở thành những người lao động, những
chiến sỹ có văn hóa, có kiến thức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong
thời chiến tranh và trở thành lực lượng lao động có bản lĩnh và trí tuệ trong
xây dựng, phát triển đất nước ở thời bình.
Trong những
năm gần đây, ngành Giáo dục và Đào tạo đã triển khai các hoạt động đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đạt được nhiều kết quả tích cực. Các thầy
giáo, cô giáo giữ vững ngọn lửa đam mê với sự nghiệp giáo dục, không ngừng đổi
mới, sáng tạo trong dạy học; các em sinh viên, học sinh phát huy truyền thống
hiếu học của dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, ý chí vươn lên, thi đua học tập tốt,
rèn luyện tốt để mai sau cống hiến cho nước nhà. Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở
vật chất, đội ngũ nhà giáo nhưng giáo dục mầm non đang ngày càng được quan tâm
để tương xứng với ý nghĩa của bậc học nền tảng ban đầu. Trong khi đó, giáo dục
phổ thông đánh dấu những đổi mới mạnh mẽ phương pháp, hình thức tổ chức dạy học,
kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học để
tiệm cận với chương trình giáo dục phổ thông mới. Giáo dục đại học tiếp tục có
những chuyển biến, mục tiêu nâng cao chất lượng, mô hình tự chủ đại học dần được
định hình và được xã hội chấp nhận, văn hóa kiểm định chất lượng từng bước được
hình thành trong các cơ sở giáo dục đại học. Trong quá trình đổi mới, nâng cao
chất lượng giáo dục, việc ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh với 100%
trường trung học phổ thông có ít nhất một phòng máy tính phục vụ giảng dạy môn
Tin học, 100% cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng có phòng máy tính, mạng nội bộ và
kết nối internet phục vụ cho học tập và nghiên cứu khoa học... Chất lượng đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp không ngừng được nâng lên.
Ngành giáo dục triển khai rà soát, xây dựng các chuẩn nghề nghiệp giáo viên và
chuẩn hiệu trưởng trường mầm non, phổ thông; chuẩn giảng viên sư phạm; ban hành
các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp... Ðội tuyển
Việt Nam tham dự Olimpich khu vực và thế giới các môn văn hóa tiếp tục khẳng định
được vị thế khi toàn bộ thí sinh dự thi đều đoạt giải. Ðối với giáo dục đại học,
số lượng cơ sở đào tạo đạt tiêu chuẩn kiểm định quốc tế và trong nước tăng lên
đáng kể. Vị thế các trường đại học của Việt Nam trong bảng xếp hạng châu Á, thế
giới ngày càng tăng. Nước ta lần đầu tiên có Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học
Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh nằm trong top 1.000 trường đại học tốt nhất thế
giới. Ngày 15/3/2018, Ngân hàng Thế giới đã ra thông cáo báo chí khẳng định, sự
phát triển hệ thống giáo dục của Việt Nam là một thành tựu lớn của khu vực và
có thể trở thành những bài học kinh nghiệm quý cho các quốc gia khác trên thế
giới.
Càng thấm nhuần
lời dạy, tình cảm, tư tưởng của Bác trong bức thư cuối cùng Người gửi cho Ngành
Giáo dục, mỗi thầy, cô giáo, học sinh, sinh viên càng quyết tâm biến nhận thức
thành hành động cụ thể; luôn khắc cốt ghi tâm, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để
thực hiện tốt bổn phận, trách nhiệm của mình với tinh thần: "Dù khó khǎn đến đâu cũng phải tiếp tục thi
đua dạy tốt và học tốt". Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thi đua giữ
vững mục tiêu giáo dục, vượt khó vươn lên dạy tốt, học tốt. Cán bộ quản lý giáo
dục các cấp cần thực hiện tốt dân chủ trong trường học và đổi mới công tác quản
lý nhà trường, coi trọng nhiệm vụ giáo dục, đào tạo lớp người kế tục sự nghiệp
cách mạng của nhân dân ta. Nhà giáo phải yêu nghề, tận tâm tận lực với nghề;
không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đoàn kết, giúp đỡ đồng
nghiệp, gắn bó mật thiết với nhân dân, gần gũi, yêu thương chăm sóc học sinh,
sinh viên… để xứng đáng "Mỗi nhà
giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo". Học sinh,
sinh viên phải luôn kính trọng thầy cô giáo, thân thiện, yêu quý bạn bè; không
ngừng tu dưỡng đạo đức và chăm chỉ học tập, học một cách tự giác, tích cực, chủ
động và sáng tạo, chống thụ động, lười biếng; hăng hái rèn luyện và tham gia
các hoạt động xã hội, tình nguyện, bảo vệ môi trường… Ngành Giáo dục và Đào tạo
phải đổi mới cách dạy và học theo hướng nâng cao khả năng tự học, học sáng tạo,
hình thành thói quen và niềm say mê học tập suốt đời. Đó là công việc đòi hỏi một
quá trình phấn đấu liên tục, một sự cố gắng, nỗ lực không ngừng mới đạt được.
Có như thế, đất nước Việt Nam mới "sánh
vai với các cường quốc năm châu" như sinh Bác Hồ kính yêu hằng mong ước.
Tròn
nửa thế kỷ đã trôi qua, hoàn cảnh của đất nước hiện tại đã đổi thay rất nhiều
nhưng nội dung bức thư của Bác gửi cho ngành Giáo dục ngày 15/10/1968 đến nay vẫn
còn nguyên giá trị và tính thời sự nóng hổi. Đọc lại bức thư cuối cùng Bác Hồ gửi
cho toàn Ngành Giáo dục, suy nghĩ về bổn phận, trách nhiệm của nhà giáo và học
sinh, sinh viên hôm nay, chúng ta càng thấm thía lời dạy của Người trong bức
thư. Giờ đây, tuy đất nước vẫn còn những khó khăn, thách thức nhưng thời cơ và
thuận lợi là cơ bản; vì vậy không có lí do gì mà sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo
lại không thực hiện tốt những điều Bác Hồ đã dạy. Vấn đề cốt lõi hiện nay là mỗi
cán bộ quản lý giáo dục, mỗi thầy, cô giáo và từng học sinh, sinh viên phải biết
trân trọng, gìn giữ, phát huy những bài học kinh nghiệm vô cùng quý báu của nhà
trường, của ngành Giáo dục trong thời kỳ kháng chiến, để tiếp tục phát huy,
sáng tạo những bài học đó trong tình hình nhiệm vụ mới.
Trường Đại học
Vinh được thành lập từ năm 1959. Trải qua 59 năm xây dựng và phát triển, từ một
trường đại học sư phạm đến nay Trường đã trở thành một trường đại học đa cấp,
đa ngành và đa lĩnh vực. Nhà trường vinh dự là trường đại học đầu tiên của
Trung ương đóng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mảnh đất địa linh
nhân kiệt, có truyền thống hiếu học, yêu nước và cách mạng. Ra đời trong những
năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trường Đại học Vinh
đã trải qua những chặng đường phát triển vô cùng gian khổ nhưng cũng rất đỗi
vinh quang. Trong cuộc chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ gây ra đối với Miền
Bắc, Nhà trường đã trải qua 8 năm sơ tán, gian nan tột bậc, chịu tổn thất nặng
nề nhất trong hệ thống các trường đại học. Đến năm 1973, Nhà trường mới quay trở
lại thành phố Vinh và phải xây dựng lại hoàn toàn. Trong những năm tháng khó
khăn chung của đất nước trước đổi mới, Nhà trường đã ra sức khắc phục mọi khó
khăn, thử thách, bằng ý chí tự lực tự cường, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng
thi đua dạy tốt, học tốt. Từ những năm 1990, tiếp thu tinh thần đổi mới của Đảng,
đường lối, chính sách của Nhà nước, Nhà trường đã từng bước ổn định và mở rộng
phát triển theo hướng đa ngành. Năm 2001, ghi nhận những nỗ lực và cố gắng của
tập thể Nhà trường trong việc chuyển từ một trường đại học sư phạm trở thành một
trường đại học đa ngành, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho khu vực Bắc
Trung Bộ và cả nước, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định đổi tên Trường Đại học
Sư phạm Vinh thành Trường Đại học Vinh. Tháng 7 năm 2011, Thủ tướng Chính phủ
đã bổ sung Trường Đại học Vinh vào danh sách xây dựng thành trường đại học trọng
điểm Quốc gia. Hiện nay, Trường Đại học Vinh là 1 trong 8 trung tâm đào tạo, bồi
dưỡng sư phạm; là 1 trong 5 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục của cả nước;
là 1 trong 10 trường tham gia Đề án Ngoại ngữ Quốc gia. Trường được công nhận đạt
tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục lần thứ 2 vào năm 2017.
Trong suốt chặng
đường phát triển, Trường Đại học Vinh luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng
bộ, chính quyền và nhân dân nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt là tỉnh
Nghệ An và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cán bộ, đảng viên và người học của
Trường luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ mà hạt nhân là Đảng ủy, Ban
Thường vụ Đảng uỷ; sự điều hành linh hoạt, sáng tạo của Ban Giám hiệu; đồng cảm
và chia sẻ với những thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức của Nhà trường, của
đơn vị, của nền giáo dục đại học nước nhà. Đảng bộ, Nhà trường, các đoàn thể quần
chúng và nhiều cán bộ, đảng viên, viên chức đã được tặng thưởng các danh hiệu
cao quý, góp phần khẳng định vị thế, uy tín của Nhà trường trong hệ thống giáo
dục đại học Việt Nam. Nhà trường đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập
hạng Nhất và được Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tặng Huân chương
Hữu nghị. Những thành tựu trong những năm qua đã tạo tiền đề quan trọng để Nhà
trường tiếp tục đổi mới công tác quản trị, quản lý Nhà trường, nâng cao chất lượng
đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.
Bước vào năm học
2018 - 2019, Trường Đại học Vinh tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của
Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ
Chí Minh; Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội
khóa XIII, Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội khóa XIV và
Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chỉ thị số 2919/CT-BGDDT của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 - 2019 của ngành Giáo dục;
đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại
hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường lần
thứ XXXI và kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Trường mở rộng giữa nhiệm kỳ
2015 - 2020, các nghị quyết của Hội đồng trường, phấn đấu thực hiện Tầm
nhìn: "Trường Đại học Vinh
trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia, thành viên của Mạng lưới Đảm bảo
chất lượng các trường đại học ASEAN" và Mục tiêu tổng quát: "Tạo dựng môi trường học thuật tốt để hình
thành, phát triển phẩm chất và năng lực cá nhân, hướng tới sự thành công",
thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại
học Vinh (1959 - 2019).
Hiện nay, toàn
Ngành Giáo dục và Đào tạo đang đẩy mạnh thực hiện tự chủ, trong đó thí điểm triển
khai mô hình trường đại học tự chủ không có bộ chủ quản để đánh giá, rút kinh
nghiệm, tiến tới thực hiện cơ chế không có bộ chủ quản cho toàn bộ hệ thống.
Trong bối cảnh đó, bên cạnh những thuận lợi cơ bản thì Trường Đại học Vinh cũng
đứng trước không ít khó khăn, thách thức. Quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác Hồ kính
yêu "Dù khó khǎn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt",
cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên, học viên toàn Trường tiếp tục đoàn kết,
nhất trí, nắm bắt cơ hội, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức với tinh thần
"Nuôi dưỡng say mê - Khuyến khích
sáng tạo - Tôn trọng khác biệt - Thúc đẩy hợp tác", phấn đấu thực hiện
thắng lợi nhiệm vụ năm học 2018 - 2019, thực hiện tốt Sứ mạng: "Trường Đại học Vinh là cơ sở giáo dục đại học
đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo
viên, nghiên cứu khoa học giáo dục, khoa học cơ bản, ứng dụng và chuyển giao
công nghệ hàng đầu của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước, luôn hướng tới sự thành
đạt của người học" và Giá trị cốt lõi: Trung thực (Honesty), Trách nhiệm (Accountability), Say mê (Passion), Sáng tạo (Creativity), Hợp
tác (Cooperation); quyết tâm và trách nhiệm cao nhất để thực hiện thành
công công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, mang lại niềm
tin trong xã hội và góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội
nhập của đất nước.
Nguyễn Quang Tuấn tổng hợp