Thực
hiện Chương trình làm việc toàn khóa, từ ngày 4-10 đến ngày 11-10-2017, tại Thủ
đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã họp
để thảo luận, cho ý kiến về: Tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm
2017 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm
2018; đề án "Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe
nhân dân trong tình hình mới"; đề án "Về công tác dân số trong tình
hình mới"; đề án "Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức
lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập"; đề án "Một số vấn đề về
tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả"; báo cáo các công việc quan trọng Bộ Chính trị đã
giải quyết từ sau Hội nghị Trung ương 5 đến Hội nghị Trung ương 6; xem xét một
số vấn đề về công tác cán bộ. Đồng
chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc và bế mạc Hội
nghị.
Sau khi
xem xét và thảo luận các tờ trình, đề án và các báo cáo của Bộ Chính trị, Ban
Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết nghị:
1-
Thông qua nội dung cơ bản các văn kiện sau đây:
- Nghị
quyết một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Nghị
quyết về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và
hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Nghị
quyết về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân
trong tình hình mới.
- Nghị
quyết về công tác dân số trong tình hình mới.
Giao Bộ
Chính trị, căn cứ ý kiến thảo luận của Trung ương, báo cáo tiếp thu, giải trình
của Bộ Chính trị để chỉ đạo hoàn chỉnh, ban hành chính thức và tổ chức thực
hiện các nghị quyết nói trên.
2-
Thông qua Kết luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2017;
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2018.
Giao Bộ
Chính trị, căn cứ ý kiến thảo luận của Trung ương, báo cáo tiếp thu, giải trình
của Bộ Chính trị để ban hành chính thức Kết luận; chỉ đạo Ban cán sự đảng Chính
phủ hoàn chỉnh Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm
2017; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2018
trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.
3- Ban
Chấp hành Trung ương Đảng đã bầu bổ sung hai Ủy viên Ban Bí thư khóa XII gồm:
Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung
ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham
nhũng; đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện
Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; cho ý
kiến về nhân sự Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Tổng Thanh tra Chính phủ.
4- Ban
Chấp hành Trung ương Đảng đã thảo luận, thống nhất cao với Tờ trình của Bộ
Chính trị về thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương
Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
Ban
Chấp hành Trung ương Đảng nhận thấy: Trên cương vị người đứng đầu cấp ủy thành
phố, đồng chí Nguyễn Xuân Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết
điểm của Ban Thường vụ Thành ủy; cá nhân đồng chí đã vi phạm nghiêm trọng
nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; vi phạm Quy định về những điều đảng viên
không được làm; vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng
viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên.
Những
vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Nguyễn Xuân Anh là nghiêm trọng, làm ảnh
hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ,
đảng viên và nhân dân.
Sau khi
thảo luận và cân nhắc nhiều mặt, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xem xét và
quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng,
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng bằng hình thức: Cách chức Bí thư Thành ủy, Ủy viên Ban
Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 -
2020; cho thôi giữ chức Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
5- Theo
Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa
XII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xem xét và thống nhất cao với Báo cáo các
công việc quan trọng Bộ Chính trị đã giải quyết từ sau Hội nghị lần thứ năm đến
Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
6- Ban
Chấp hành Trung ương Đảng kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tăng cường
đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, bảo vệ
vững chắc độc lập, chủ quyền lãnh thổ và an ninh quốc gia, hoàn thành thắng lợi
mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2017 - 2018 và các năm tiếp theo; tổ chức thực
hiện có hiệu quả các nghị quyết và Kết luận Hội nghị Trung ương lần thứ sáu,
góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII
của Đảng.
Sau đây là toàn văn
Bài phát biểu bế mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phó Trọng
Thưa các đồng chí
Trung ương,
Thưa các đồng chí tham
dự Hội nghị,
Sau bảy ngày làm việc
khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp
hành Trung ương đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đồng chí
Ủy viên Trung ương và các đồng chí tham dự Hội nghị đã nghiên cứu, chuẩn bị kỹ
và thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các báo cáo và đề
án. Bộ Chính trị đã tiếp thu tối đa và giải trình những vấn đề còn có ý kiến
khác nhau. Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất cao thông qua các nghị quyết,
kết luận của Trung ương. Để kết thúc Hội nghị, tôi xin thay mặt Bộ Chính trị
phát biểu, làm rõ thêm một số vấn đề và khái quát lại những kết quả chủ yếu của
Hội nghị.
1- Về kinh tế - xã hội
năm 2017 - 2018
Ban Chấp hành Trung
ương nhất trí cho rằng, trong chín tháng đầu năm 2017, nhờ có sự nỗ lực phấn
đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục
chuyển biến tích cực, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế tăng
trưởng khá, quý sau cao hơn quý trước; quý III tăng 7,46%, nâng mức tăng trưởng
bình quân ba quý lên 6,41%. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm
soát. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm; kỷ luật, kỷ cương về
tài chính - ngân sách nhà nước được tăng cường. Thị trường tiền tệ ổn định; dự
trữ ngoại hối đạt 45 tỷ đô-la, tăng thêm sáu tỷ đô-la so với cuối năm 2016. Thị
trường chứng khoán có nhiều khởi sắc, vượt mốc 800 điểm, cao nhất kể từ năm
2008. Xuất khẩu đạt 154 tỷ đô-la, tăng 19,8% so với cùng kỳ. Cải cách hành
chính, cải thiện môi trường kinh doanh chuyển biến rõ rệt; có gần 94 nghìn
doanh nghiệp mới được thành lập, tăng 15,4% về số lượng doanh nghiệp và 43,5%
về vốn so với cùng kỳ. Sản xuất, kinh doanh tiếp tục phát triển; sản xuất công
nghiệp lấy lại đà tăng trưởng, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 12,77%;
khu vực nông nghiệp phục hồi rõ nét với mức tăng trưởng gần 3%, gấp hơn bốn lần
năm 2016; khu vực dịch vụ có bước phát triển vượt bậc, tăng 7,25%, cao nhất kể
từ năm 2008; khách du lịch quốc tế đạt 9,45 triệu lượt người, tăng gần 30% so
với cùng kỳ. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; tổ chức tốt kỳ thi
trung học phổ thông và kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; bảo đảm an
sinh xã hội và phúc lợi xã hội; chế độ, chính sách đối với người có công, người
nghèo, nhất là khi thiên tai, bão lũ xảy ra. Dự báo, đến cuối năm 2017, có thể
hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt
là, đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách
của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến
lược, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; khắc phục những tồn
tại, yếu kém vốn có của nền kinh tế, xử lý các dự án, doanh nghiệp nhà nước
thua lỗ; cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu...
Tuy nhiên, nền kinh tế
đất nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Thâm hụt ngân sách và nợ
công vẫn ở mức cao. Nợ xấu ngân hàng còn lớn; xử lý các tổ chức tín dụng yếu
kém và nợ xấu chưa căn bản và triệt để. Phân bổ và giải ngân vốn đầu tư từ ngân
sách nhà nước, nhất là vốn trái phiếu chính phủ, vốn ODA còn chậm. Nhiều dự án,
doanh nghiệp nhà nước thua lỗ, thất thoát. Trật tự an toàn, tệ nạn xã hội, vi
phạm về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tai nạn giao thông và tội phạm
trên nhiều lĩnh vực còn diễn biến phức tạp, nhất là ở các đô thị lớn. Quản lý
báo chí, thông tin truyền thông, nhất là các mạng xã hội còn nhiều bất cập.
Trong những tháng cuối năm, để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% như đã đề ra, cần
dồn sức giải ngân thực hiện các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước;
huy động nguồn lực xã hội để phát triển sản xuất, kinh doanh; tháo gỡ những khó
khăn, vướng mắc trong sản xuất công nghiệp, nhất là dầu khí và than.
Năm 2018, cần tiếp tục
bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao chất lượng tăng
trưởng, cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội.
Tạo chuyển biến rõ rệt trong việc thực hiện ba đột phá chiến lược, đổi mới mô
hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao năng suất lao động và
sức cạnh tranh của nền kinh tế. Phát triển văn hóa, thực hành dân chủ và công
bằng xã hội. Ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống
thiên tai, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn
thực phẩm. Đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham
nhũng, lãng phí; bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia; giữ vững môi trường hòa
bình, ổn định; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.
Để có thể hoàn thành
các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, cần tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn
dân, tinh thần năng động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức
thực hiện. Tập trung ưu tiên xây dựng, hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương,
kỷ luật để cải thiện mạnh mẽ hơn môi trường đầu tư kinh doanh; khắc phục tình
trạng chậm phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công, chậm cổ phần hóa, thoái vốn
doanh nghiệp nhà nước. Tiếp tục cơ cấu lại thu - chi ngân sách nhà nước, kiểm
soát bội chi và bảo đảm nợ công trong ngưỡng an toàn. Xử lý căn bản và triệt để
hơn các công trình, dự án, doanh nghiệp nhà nước thua lỗ kéo dài, các ngân hàng
thương mại yếu kém, nợ xấu ngân hàng và nợ đọng xây dựng cơ bản. Đẩy mạnh cơ
cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, các đơn vị sự
nghiệp công lập; phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan
trọng của nền kinh tế.
2- Về công tác bảo vệ,
chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân
Ban Chấp hành Trung
ương khẳng định: Bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe là trách nhiệm của mỗi
người dân, từng gia đình, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; đòi hỏi sự tham
gia tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
chính trị - xã hội, trong đó ngành y tế và các ngành có liên quan là lực lượng
nòng cốt. Nhà nước cần phát huy vai trò chủ đạo của các bệnh viện và cơ sở y tế
công lập trong việc tổ chức cung cấp dịch vụ y tế, bảo đảm các dịch vụ cơ bản
cho đông đảo nhân dân, đồng thời khuyến khích cung cấp dịch vụ theo yêu cầu.
Tập trung ưu tiên đầu tư từ ngân sách và có cơ chế, chính sách phù hợp huy động
và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực xã hội để phát triển y tế và các dịch vụ
liên quan đến bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. Không ngừng phấn
đấu nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người Việt
Nam; bảo đảm mọi người dân đều được bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe; bình
đẳng về quyền và nghĩa vụ trong việc tham gia và hưởng thụ bảo hiểm y tế và các
dịch vụ có liên quan.
Nghề y là một nghề cao
quý với nhiều đặc thù riêng, cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng
phục vụ, phát triển nền y học Việt Nam khoa học, dân tộc, đại chúng; xây dựng
nền y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và hội nhập. Phát triển cân đối, đồng
bộ giữa y tế phổ cập và y tế chuyên sâu, giữa dân y và quân y, gắn kết y học cổ
truyền với y học hiện đại. Thực hiện phòng bệnh hơn chữa bệnh; y tế dự phòng là
then chốt; y tế cơ sở thực sự là nền tảng. Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả
hoạt động của hệ thống các cơ sở y tế hiện có của Nhà nước, bao gồm cả dân,
quân y, gắn với khuyến khích hợp tác công - tư, phát triển lành mạnh y tế ngoài
công lập; xây dựng hệ thống y tế rộng khắp, gần dân, tổ chức bộ máy tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Để thực hiện được mục
tiêu, yêu cầu đề ra, cần triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp
trên tất cả các ngành và lĩnh vực có liên quan đến bảo vệ, chăm sóc, nâng cao
sức khỏe nhân dân. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn
thể chính trị - xã hội phải chủ động, tích cực vào cuộc; quan tâm lãnh đạo, chỉ
đạo phong trào toàn dân tham gia rèn luyện thân thể; cải thiện điều kiện sống,
lối sống và làm việc; bảo vệ môi trường sinh thái và vệ sinh an toàn thực phẩm;
thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, sinh hoạt điều độ, lành mạnh.
Đổi mới mạnh mẽ lĩnh
vực y tế và các ngành có liên quan đến bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân
dân; tăng cường y tế dự phòng, nâng cao sức khỏe gắn với đổi mới, phát huy vai
trò của hệ thống y tế cơ sở. Hệ thống y tế cơ sở phải nắm chắc, quản lý, theo
dõi sức khỏe của từng hộ, từng người dân trên địa bàn; có đủ năng lực để điều
trị, chăm sóc các bệnh mãn tính theo đúng nguyên lý y học gia đình, chăm sóc
tại cộng đồng, hạn chế việc phải nhập viện; khắc phục tình trạng quá tải bệnh
viện. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; nâng cao y đức; xây dựng bệnh viện
xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh. Đẩy mạnh phát triển ngành dược và thiết
bị y tế, bảo đảm đủ thuốc và thiết bị có chất lượng tốt, giá hợp lý, đáp ứng
nhu cầu phòng, chữa bệnh. Chăm lo phát triển nguồn nhân lực và khoa học ngành
y. Thực hiện chế độ chứng chỉ hành nghề theo thông lệ quốc tế. Nâng cao năng
lực nghiên cứu, triển khai ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ, kỹ thuật
y tế, dược, sinh học. Đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách tài chính y tế, đặc
biệt là sớm thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân; đổi mới phương thức chi ngân sách
nhà nước cho y tế; đổi mới cơ chế về giá, phí dịch vụ phù hợp, phát huy mặt
tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của cơ chế thị trường, khắc phục tình trạng
thương mại hóa dịch vụ khám, chữa bệnh. Có lộ trình thực hiện giá dịch vụ y tế
và chế độ tiền lương phù hợp với đặc thù của ngành y. Đẩy mạnh kiện toàn tổ
chức bộ máy, nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả hoạt động của các bệnh viện,
các cơ sở y tế công lập. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về y tế
gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.
3- Về công tác dân số
trong tình hình mới
Ban Chấp hành Trung
ương đánh giá cao những cố gắng và nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân ta trong việc
thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở nước ta nhiều năm qua với
kết quả quan trọng, nổi bật là: Đã khống chế thành công tốc độ gia tăng dân số,
sớm đạt và duy trì được mức sinh thay thế. Cơ cấu dân số, cơ cấu lao động
chuyển dịch tích cực. Nước ta bắt đầu bước vào thời kỳ dân số vàng từ năm 2007
và dự kiến đạt đỉnh cao vào khoảng năm 2020 - 2030 với dân số trong độ tuổi lao
động chiếm khoảng 70% dân số. Chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt.
Tầm vóc, thể lực của người Việt Nam từng bước được cải thiện. Từ năm 1993 đến
nay, chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam tăng thêm 3 cm; tuổi thọ
trung bình tăng từ 65,3 tuổi lên 73,4 tuổi (cao hơn các nước có cùng mức thu
nhập bình quân đầu người). Phân bố dân số hợp lý hơn. Công tác tuyên truyền,
giáo dục dân số được tăng cường và có nhiều đổi mới. Dịch vụ dân số - kế hoạch
hóa gia đình được mở rộng, chất lượng ngày càng cao. Việt Nam được thế giới
đánh giá là điểm sáng về công tác dân số.
Tuy nhiên, tình hình
thế giới, trong nước đã và đang có nhiều thay đổi. Các nước và các tổ chức quốc
tế đều đề cao công tác dân số, coi đây là vấn đề có quan hệ gắn bó và ý nghĩa
hết sức quan trọng đối với phát triển bền vững của mỗi quốc gia, dân tộc. Quá
trình toàn cầu hóa, đô thị hóa, công nghiệp hóa dưới tác động của cuộc cách
mạng công nghiệp lần thứ tư và biến đổi khí hậu, thay đổi về điều kiện, lối
sống, môi trường sống và làm việc, môi trường sinh thái đã và đang dẫn đến
những thay đổi nhanh chóng về mô hình gia đình, kết hôn, ý thức và khả năng
sinh sản, tăng nhanh quá trình di cư... Ở trong nước, chính sách hạn chế mức
sinh kéo dài, rộng khắp cả nước cũng bắt đầu phát sinh những hệ luỵ cần sớm
được khắc phục, đòi hỏi phải có những đổi mới công tác dân số để giải quyết
toàn diện, đồng bộ và căn bản hơn các vấn đề về dân số. Phấn đấu duy trì ổn
định vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỷ lệ giới tính khi sinh về mức cân bằng
tự nhiên; duy trì và tận dụng có hiệu quả lợi thế cơ cấu dân số vàng, thích ứng
với già hóa dân số, nâng cao chất lượng dân số, phân bố dân số phù hợp với quá
trình phát triển. Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa
gia đình sang dân số và phát triển; chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu,
phân bố, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ gắn bó hữu cơ với phát
triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia. Coi công tác dân
số và phát triển là nhiệm vụ của toàn dân; đầu tư cho công tác dân số là đầu tư
cho phát triển bền vững; Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách, đồng thời đẩy mạnh
xã hội hóa; tranh thủ sự hợp tác, hỗ trợ của quốc tế, bảo đảm nguồn lực cho
công tác dân số.
Đẩy mạnh cuộc vận động
mỗi cặp vợ chồng nên có hai con, bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc sinh
và nuôi dạy con tốt để duy trì mức sinh thay thế trên phạm vi cả nước với quy
mô dân số hợp lý (khoảng 104 triệu người vào năm 2030). Tập trung ưu tiên vận
động sinh ít con hơn ở vùng có mức sinh cao; duy trì kết quả ở những nơi đã đạt
mức sinh thay thế; sinh đủ hai con ở những nơi có mức sinh thấp. Ngăn ngừa tư tưởng,
tâm lý không hạn chế số lần sinh con.
Đổi mới nội dung tuyên
truyền vận động về công tác dân số và phát triển. Hoàn thiện luật pháp, cơ chế,
chính sách; phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ về dân số. Kiện
toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ dân số, đáp ứng yêu cầu
của thời kỳ mới.
4- Một số vấn đề về
tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
Ban Chấp hành Trung
ương đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề này và yêu cầu trong
thời gian tới, toàn hệ thống chính trị phải chủ động, tích cực vào cuộc, coi
đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả là một nhiệm vụ cơ bản và cấp bách, có ý nghĩa quan trọng hàng
đầu, được đặt trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới hệ
thống chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Nghiêm túc thực
hiện nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo xây dựng và quản lý tổ chức bộ máy,
biên chế của hệ thống chính trị; phát huy đầy đủ, đúng đắn vai trò lãnh đạo của
Đảng, sự quản lý của Nhà nước và quyền làm chủ của nhân dân. Chú ý bảo đảm tính
đổi mới, tổng thể, hệ thống, đồng bộ, liên thông; kết hợp hài hòa giữa kế thừa,
ổn định với đổi mới, phát triển; đổi mới tích cực, mạnh mẽ, nhưng không nôn
nóng từ cực này nhảy sang cực kia; gắn đổi mới bộ máy tổ chức với đổi mới
phương thức lãnh đạo, với tinh giản biên chế và cải cách tiền lương; xử lý hài
hòa mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội; không để các thế lực thù
địch, các phần tử xấu lợi dụng xuyên tạc, chống phá, chia rẽ nội bộ. Các nhiệm
vụ và giải pháp đề ra phải phù hợp, khả thi, có lộ trình, bước đi vững chắc,
đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài, góp phần giải quyết những vấn đề thực
tế đang đặt ra đối với tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị cũng như các
tổ chức cụ thể của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị -
xã hội, nhất là tổ chức bên trong của từng cơ quan, đơn vị.
Theo đó, cần khẩn
trương nghiên cứu, xây dựng mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị ở
nước ta phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể của nước ta trong giai đoạn mới;
trên cơ sở đó xác định những công việc cần thiết và có thể triển khai thực hiện
ngay. Rà soát, quy định chặt chẽ hơn về biên chế, số lượng cán bộ, công chức,
viên chức; chú ý quy định số lượng cấp phó tối đa của mỗi tổ chức phù hợp với
đặc điểm của từng cấp, từng ngành, từng địa phương. Có chính sách phù hợp để
giảm phạm vi, đối tượng bổ nhiệm cấp "hàm". Xây dựng cơ chế cạnh
tranh, công khai, minh bạch trong tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ để thu
hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các tổ chức của hệ thống
chính trị. Rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong của các tổ
chức thuộc hệ thống chính trị theo nguyên tắc một tổ chức có thể đảm nhiệm
nhiều việc; một việc chỉ do một tổ chức chủ trì và chịu trách nhiệm chính, gắn
với việc cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;
giảm tỷ lệ người phục vụ, nhất là khối văn phòng. Tăng cường phân cấp, phân
quyền hợp lý giữa cấp trên với cấp dưới, giữa Trung ương và địa phương. Xây
dựng cơ chế kiểm soát chặt chẽ quyền lực bằng các quy định của pháp luật, bảo
đảm dân chủ, công khai, minh bạch và thường xuyên kiểm tra, giám sát, đề cao
trách nhiệm giải trình; xây dựng chế tài và xử lý nghiêm những cơ quan, đơn vị,
nhất là người đứng đầu có vi phạm. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng rộng
rãi khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ thông tin phục vụ lãnh đạo, điều
hành; tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế. Thực hiện giao và quản lý chặt chẽ
biên chế trên cơ sở phân loại tổ chức, xác định rõ vị trí việc làm và tiêu
chuẩn chức danh cán bộ, công chức, viên chức. Tiến hành tổng kết việc thi
tuyển, bổ nhiệm, sử dụng, đánh giá và thực hiện chế độ, chính sách đãi ngộ để
đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng và sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm tra
của Đảng với thanh tra của Nhà nước, giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận
Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao thống nhất về nhận thức và hành động
trong Đảng và toàn hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Bố trí
đủ nguồn lực cần thiết và có cơ chế, chính sách phù hợp đối với những cán bộ,
công chức, viên chức chịu tác động trực tiếp của quá trình sắp xếp, cơ cấu lại
tổ chức bộ máy.
Tập trung ưu tiên
triển khai ngay những việc đã rõ, đã chín và được Trung ương nhất trí cao; còn
đối với những việc chưa đủ rõ, quá phức tạp, ý kiến còn khác nhau nhiều thì
tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, quyết định sau, làm từng bước, chắc chắn. Ví dụ
như: Kết thúc hoạt động của các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Tổ
chức lại Đảng bộ Ngoài nước và Đảng bộ Bộ Ngoại giao. Sắp xếp lại tổ chức bộ
máy, đổi mới hoạt động của các ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ. Đẩy mạnh
xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp, đơn vị sự
nghiệp ngoài nhà nước. Cơ bản thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ
tịch Hội đồng nhân dân; thực hiện bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện, cấp xã những nơi có đủ điều kiện. Tăng cường phân cấp, phân
quyền hợp lý đi đôi với xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực và kiểm tra, giám
sát chặt chẽ. Rà soát, sắp xếp giảm các ban chỉ đạo, ban quản lý dự án và các
cơ quan phối hợp liên ngành cho phù hợp. Các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ rà
soát, chuyển giao một số nhiệm vụ và dịch vụ công cho doanh nghiệp, người dân
đảm nhiệm. Tiếp tục hoàn thiện thể chế về chính quyền địa phương theo hướng
phân định rõ hơn tổ chức chính quyền đô thị, nông thôn, hải đảo, đơn vị hành
chính - kinh tế đặc biệt. Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động gắn
với việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn đầu mối, tinh giản biên chế, cơ cấu
lại đội ngũ cán bộ chuyên trách của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị
- xã hội, xã hội - nghề nghiệp...
5- Về đổi mới các đơn
vị sự nghiệp công lập
Cùng với việc đổi mới,
sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đặc
biệt nhấn mạnh sự cần thiết, cấp bách phải đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý,
nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công
lập; coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu trong thời
gian tới. Nhà nước phải chăm lo bảo đảm cung cấp dịch vụ sự nghiệp công cơ bản,
thiết yếu; nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ sự nghiệp công cho mọi tầng lớp
nhân dân trên cơ sở tăng cường đầu tư từ ngân sách nhà nước; giữ vững, phát huy
tốt hơn nữa vai trò chủ đạo, vị trí then chốt, bản chất tốt đẹp, ưu việt, hoạt
động không vì mục tiêu lợi nhuận của các đơn vị sự nghiệp công lập. Đẩy mạnh xã
hội hóa, nhất là trong các ngành, lĩnh vực mà khu vực ngoài công lập làm được
và làm tốt; huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển
lành mạnh thị trường dịch vụ sự nghiệp công; bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa
các đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập.
Trung ương yêu cầu
phải khẩn trương sắp xếp, đổi mới tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập phù hợp với đặc điểm tình hình của từng ngành, lĩnh vực và địa bàn,
gắn với đẩy mạnh xã hội hóa, nhưng không thương mại hóa lĩnh vực dịch vụ sự
nghiệp công. Đẩy mạnh việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp
khoa học - công nghệ có đủ điều kiện thành doanh nghiệp, bao gồm cả hình thức
công ty cổ phần.
Đẩy mạnh thực hiện cơ
chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ
máy, nhân sự và tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Chú ý rà soát,
hoàn thiện cơ chế, chính sách phù hợp với từng loại hình dịch vụ sự nghiệp công
và từng loại hình đơn vị sự nghiệp công lập. Đổi mới, tăng cường chế độ kế
toán, hạch toán, kiểm toán, kiểm tra, thanh tra, giám sát đối với các đơn vị sự
nghiệp công lập, về cơ bản tương tự như đối với doanh nghiệp nhà nước. Phân
định rõ hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị, hoạt động sự nghiệp do Nhà nước
giao với hoạt động cung ứng dịch vụ theo yêu cầu của xã hội. Ngân sách nhà nước
bảo đảm đầu tư cho các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu và các đơn vị sự nghiệp
công lập được Nhà nước giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công ở các địa
bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người. Thực hiện cơ chế giao
vốn, tài sản cho đơn vị sự nghiệp công lập quản lý, bảo toàn, phát triển và
chịu trách nhiệm trước Nhà nước và pháp luật.
Khẩn trương nghiên cứu
sửa đổi, bổ sung pháp luật về công chức, viên chức; rà soát, hoàn thiện các văn
bản quy phạm pháp luật có liên quan để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi
cho việc tinh giản biên chế; đẩy mạnh việc phân cấp, giao quyền tự chủ cho các
đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng phân định rõ việc quản lý nhà nước với
quản trị đơn vị sự nghiệp công lập và việc cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
Giảm mạnh sự can thiệp hành chính của cơ quan chủ quản vào hoạt động chuyên
môn, nghiệp vụ của đơn vị sự nghiệp công lập; từng bước tiến tới xóa bỏ
"chủ quản" theo cơ chế cũ. Xây dựng, ban hành định mức kinh tế - kỹ
thuật đối với từng loại hình dịch vụ sự nghiệp công; tiêu chí phân loại các đơn
vị sự nghiệp công lập; tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và chất
lượng dịch vụ sự nghiệp công của đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh
vực; hệ thống tiêu chuẩn chức danh những người làm việc trong đơn vị sự nghiệp
công lập.
Tăng cường phối hợp
giữa cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành với nhau và với cơ quan quản lý nhà
nước về đầu tư, tài chính các cấp trong quản lý ngân sách nhà nước chi cho lĩnh
vực sự nghiệp để nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, tránh chồng
chéo, thất thoát, lãng phí. Quy định rõ quyền hạn gắn với trách nhiệm người
đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu
đơn vị sự nghiệp công lập. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp làm chậm, cố
tình trốn tránh hoặc không thực hiện nhiệm vụ được giao và vi phạm các quy
định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện của các đơn vị
cung ứng dịch vụ sự nghiệp công. Hình thành các tổ chức kiểm định, đánh giá độc
lập về chất lượng dịch vụ sự nghiệp công theo ngành, lĩnh vực.
6- Về công tác cán bộ
Sau khi xem xét Tờ
trình của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận, đánh giá cao việc
chuẩn bị và thống nhất cao với đề nghị của Bộ Chính trị về việc bầu bổ sung hai
Ủy viên Ban Bí thư khóa XII. Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng,
Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung
ương về phòng, chống tham nhũng; và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung
ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội
đồng Lý luận Trung ương đã trúng cử với số phiếu rất tập trung. Ban Chấp hành
Trung ương yêu cầu các đồng chí mới được bổ sung vào Ban Bí thư cần phát huy
tốt hơn nữa tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân, không ngừng nỗ lực
phấn đấu, rèn luyện, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung
ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đặc biệt là trên lĩnh vực công tác quan trọng
được Đảng phân công.
Ban Chấp hành Trung
ương cũng đã tiến hành xem xét thi hành kỷ luật đối với đồng chí Nguyễn Xuân
Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng bằng hình thức cách chức
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cách chức Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành
Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020 và cho thôi giữ chức Ủy viên Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất
nghiêm trọng. Dư luận đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân cho rằng đây là
mức kỷ luật vừa nghiêm khắc vừa nhân văn, thấu lý đạt tình, tâm phục khẩu phục,
có tác dụng giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, phòng ngừa chung rất sâu sắc.
Đây là bài học đau xót
cần nghiêm túc rút kinh nghiệm không chỉ đối với đồng chí Nguyễn Xuân Anh mà là
bài học chung đối với tất cả chúng ta. Đề nghị từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp
hành Trung ương và mọi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng,
rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa, tự răn mình, tránh xa những cám dỗ vật chất,
tham vọng, tránh đi vào vết xe đổ, để tay nhúng chàm (và nếu đã trót ít nhiều
nhúng chàm rồi thì sớm tự giác gột rửa). Từ nay trở đi, bất cứ trường hợp nào
mà vi phạm kỷ luật, chúng ta phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới
để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại và củng cố lòng tin và tình
thương yêu, quý trọng của nhân dân.
Vì sao việc xử lý một
số vụ án, xử lý kỷ luật một số cán bộ, kể cả cán bộ cao cấp trong thời gian gần
đây lại được đông đảo cán bộ, đảng viên, các đồng chí lão thành, cán bộ hưu trí
và nhân dân đồng tình, ủng hộ đến như thế? Cần khẳng định, ta làm hợp lòng dân
thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng
dân, để mất niềm tin là mất tất cả.
Thưa các đồng chí,
Hội nghị lần thứ sáu
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII diễn ra trong bối cảnh đất nước ta đang
có nhiều chuyển biến tích cực, khá toàn diện và đồng bộ kể từ sau thành công
Đại hội XII của Đảng. Trong gần hai năm qua, nhất là năm 2017, toàn hệ thống
chính trị đã tích cực vào cuộc, đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng, kiên
trì, kiên quyết triển khai thực hiện các nhiệm vụ chiến lược: Phát triển kinh
tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
trong sạch, vững mạnh. Quan hệ đối ngoại được mở rộng; uy tín và vị thế của
Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.
Có thể nói, việc tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ chiến lược do Đại hội XII của Đảng đề ra đã và đang
thực sự trở thành phong trào cách mạng sâu rộng trong cả nước, nhận được sự
hưởng ứng, tham gia nhiệt tình, tích cực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta,
tạo khí thế mới, động lực mới cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng một nước Việt Nam
dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Tuy nhiên, trước mắt chúng
ta còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Chúng ta cần tiếp tục triển khai thực
hiện nghiêm túc hơn, bài bản hơn và có hiệu quả cao hơn Nghị quyết Đại hội XII
của Đảng, các nghị quyết Trung ương khóa XII và đặc biệt là các nghị quyết, kết
luận của Hội nghị Trung ương lần này để phát huy những kết quả, thành tựu đã
đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, hoàn thành thắng lợi
mục tiêu, nhiệm vụ trước mắt đề ra cho năm 2017 - 2018 và các năm tiếp theo.
Hội nghị của chúng ta
bàn nhiều vấn đề lớn, khó, quan trọng và rất phức tạp, nhưng đã thành công tốt
đẹp. Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII. Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hoàn thành tốt trọng trách trước Đảng,
nhân dân và đất nước.
Xin trân trọng cảm ơn.