Ngày 14/11/2009, Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2009-2010 khối các trường đại học theo Chỉ thị số 7823/CT-BGDĐT ngày 27/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm học 2009 - 2010. Hội nghị được tổ chức qua cầu truyền hình tại năm địa điểm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Vinh và Cần Thơ. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo chủ trì hội nghị.

           Năm học 2009-2010, khối các trường đại học được xác định có 11 nhóm nhiệm vụ gồm: Thực hiện các cuộc vận động, công tác tuyển sinh, công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, đánh giá và kiểm định chất lượng, phát triển đội ngũ giảng viên, quản lý và tổ chức cán bộ, hợp tác quốc tế, công tác quy hoạch và tài chính, công tác học sinh, sinh viên và thanh tra, kiểm tra. Ðể  thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm, ngành đề  ra  bốn  nhóm  giải  pháp,  trong  đó  nhóm  giải  pháp bảo đảm nâng cao chất lượng đào tạo được đưa lên hàng đầu thông qua việc đổi mới quản lý nhà nước, nâng cao trách nhiệm mỗi đơn vị, cá nhân trong giảng dạy. Bên cạnh đó, nhóm giải pháp đổi mới quản lý hệ thống các trường đại học cũng được chú trọng thông qua việc hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động nhà trường; quy định phối hợp và phân cấp quản lý; kiểm tra thực hiện ba công khai; xây dựng chuẩn đầu ra ở các trường đại học, cao đẳng... Công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và chuẩn hóa đầu vào của hệ thống giáo dục đại học cũng được chú ý đúng mức. Ðáng chú ý, việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế cũng là nhóm giải pháp chính trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2009-2010.
            Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo Nguyễn Thiện Nhân cho biết không thể tiếp tục phát triển quy mô giáo dục đại học mà lại buông lỏng quản lý chất lượng như thời gian qua. Do đó, để đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo phải đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục. Theo đó, ở từng trường, khoa, bộ môn phải tổ chức quản lý chặt chẽ quá trình đào tạo, thực hiện nghiêm túc quy chế thi, kiểm tra và đánh giá. Việc đánh giá chương trình đào tạo phải đáp ứng nhu cầu xã hội, cần có sự phối hợp của giảng viên, sinh viên, đại diện người sử dụng lao động, đại diện Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố. Để phát triển đội ngũ giảng viên, Bộ Giáo dục và Ðào tạo cho biết sẽ bắt đầu triển khai việc sinh viên tham gia đánh giá giảng dạy của giảng viên, giảng viên tham gia đánh giá hoạt động của lãnh đạo trường; các đại học, cao đẳng tham gia đánh giá chỉ đạo, quản lý của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, bộ chủ quản và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố nơi trường đóng. Thời gian tới Bộ Giáo dục và Ðào tạo sẽ chọn một số trường thực hiện thí điểm trong học kỳ 1, đến học kỳ 2 năm học 2009-2010 tất cả các trường đều phải triển khai việc sinh viên đánh giá giảng viên.
              Phó Thủ tướng cũng cho biết Bộ Giáo dục và Ðào tạo đang hoàn thành đề án chương trình quốc gia đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội đến năm 2015 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng và ban hành hướng dẫn về việc công nhận giá trị chuyển đổi kết quả học tập để thực hiện liên thông các trình độ dạy nghề với giáo dục trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học. Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2010 tiếp tục thi theo hình thức “ba chung” (chung đề, chung đợt và chung kết quả xét tuyển).
             Ngoài ra, để đổi mới giáo dục đại học, các trường đại học, cao đẳng phải thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về phát triển của trường. Các trường phải thực hiện “ba công khai” (công khai cam kết chất lượng giáo dục và giáo dục thực tế, điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục và thu chi tài chính). Từ nay đến tháng 7/2010, tất cả các trường đại học, cao đẳng ít nhất một lần được Bộ Giáo dục và Ðào tạo, các bộ ngành chủ quan hoặc Uỷ ban nhân dân tỉnh thành kiểm tra việc thực hiện “ba công khai”. Từ năm học 2009-2010, trường đại học, cao đẳng nào không thực hiện “ba công khai” (trên trang web của trường và tại các nơi được quy định) theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo vào tháng 1/2010 thì sẽ không được phép tuyển sinh năm học 2010-2011.
              Theo đó, Bộ yêu cầu đến cuối năm 2009 các trường phải có tổ chức chuyên trách đánh giá tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp năm 2008 có việc làm, hỗ trợ đào tạo theo nhu cầu của xã hội, hỗ trợ sinh viên tìm việc làm. Đồng thời các trường phải triển khai đánh giá trung thực mức độ tiêu cực trong thi cử và làm luận văn tốt nghiệp, chậm nhất là năm 2011 chấm dứt sự tồn tại này.
             Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu các trường đại học, cao đẳng phải xây dựng chuẩn đầu ra cho tất cả các ngành đào tạo của mình và phải xong trước tháng 12-2010. Bộ Giáo dục và Ðào tạo sẽ rà soát quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng trong cả nước, triển khai xây dựng các khu đại học tập trung.
              Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Giáo dục và Ðào tạo Trần Quang Quý nhấn mạnh: để nâng cao chất lượng giáo dục đại học thì phải đảm bảo giáo trình đại học đủ 100%. Từ nay đến năm 2012 tất cả các trường đều có đủ giáo trình cho mỗi ngành đào tạo. Để làm được điều này, các trường rà soát tình hình giáo trình, phối hợp qua hội đồng hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng và trưởng khoa cùng nhóm ngành để biên soạn giáo trình dùng chung (có tham khảo thêm các chương trình tương tự của các trường tiên tiến ở nước ngoài). Thứ trưởng Trần Quang Quý cũng cho biết sẽ phổ cập ngoại ngữ cho giảng viên để từ năm 2012 trở đi, tất cả các giảng viên đại học đều sử dụng tốt một ngoại ngữ trong đào tạo và nghiên cứu khoa học. Bộ Giáo dục và Ðào tạo tiếp tục quy hoạch đào tạo giảng viên trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và từ năm 2010 mỗi năm cử khoảng 1.000 giảng viên làm tiến sĩ ở trong nước, 1.000 giảng viên làm thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài. Đối với công tác đào tạo, đến năm 2012 tất cả các trường đại học, cao đẳng đều triển khai đào tạo theo tín chỉ. Bộ Giáo dục và Ðào tạo tiếp tục thực hiện chương trình cho vay để học, xây dựng ký túc xá sinh viên để đến năm 2020 có 60% sinh viên ở tại ký túc xá…
            Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Giáo dục đại học những năm qua dù đạt một số kết quả nhưng còn không ít hạn chế yếu kém. Vì vậy, để triển khai tốt nhiệm vụ năm học 2009-2010, ngành Giáo dục và Ðào tạo cần có sự thống nhất cao về nhận thức, tạo động lực phát triển giáo dục đại học như: triển khai việc sinh viên đánh giá giảng viên; cán bộ, công nhân viên, giảng viên và sinh viên cùng tham gia  quản lý nhà trường; các trường đánh giá  quá trình chỉ đạo, điều hành của Bộ Giáo dục và Ðào tạo... Cần tập trung hướng dẫn các trường, cơ sở đào tạo xây dựng chuẩn đầu ra cho sinh viên và đào tạo gắn với nhu cầu xã hội. Triển khai từng bước chuẩn hóa đầu vào, chuẩn hóa cán bộ quản lý... nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2009-2010 là năm khởi đầu thực hiện ba năm đổi mới quản lý giáo dục...
                                                       Nguyễn Quang Tuấn