Sáng 2/8/2018, Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018,
triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019. Hội nghị được tổ chức theo hình thức
trực tuyến tại điểm cầu của Bộ GDĐT và các điểm cầu tại 63 tỉnh/thành phố. Phó
Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Cùng dự có đại diện lãnh đạo các
ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố; đại diện lãnh
đạo một số trường đại học; một số chuyên gia, nhà khoa học. Tham dự về phía Bộ
GDĐT có Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ; các Thứ trưởng: Phạm Mạnh Hùng, Nguyễn Thị
Nghĩa, Nguyễn Hữu Độ, Nguyễn Văn Phúc và đại diện lãnh đạo các đơn vị trực
thuộc Bộ.
Làm rõ những nguyên nhân tồn
tại, hạn chế
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ
trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ một số kết quả nổi bật cũng như hạn chế, bài học
kinh nghiệm của ngành Giáo dục trong năm học 2017-2018.
Bọ trưởng đề nghị các đại biểu
tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế chủ yếu
trong công tác quản lý giáo dục các cấp trong năm học vừa qua, trong đó, làm rõ
trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, ngành và địa phương trong từng vấn đề
cụ thể.
Đồng thời dành thời gian thỏa
đáng để thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của ngành Giáo dục trong
năm học tới, trên cơ sở đó cùng nhau tập trung thực hiện cho hiệu quả, đặc biệt
là các định hướng lớn đối với các bậc học.
Đối với giáo dục mầm non: Tập
trung phát triển trường, lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất; đẩy mạnh các giải
pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm
non, giảm bạo hành trẻ và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.
Đối với giáo dục phổ thông: Tiếp
tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất
là đối với lớp 1; nâng cao chất lượng công tác tổ chức thi, kiểm tra đánh giá
đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ
năng sống cho học sinh; triển khai đổi mới cơ chế quản lý trong các trường phổ
thông.
Đối với giáo dục đại học: Tiếp
tục đẩy mạnh việc tự chủ của các trường đại học, nâng cao chất lượng đào tạo
phù hợp với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng nhu cầu của xã
hội để tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo
ngày càng tăng.
Ổn định những hoạt động đổi mới của ngành
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm
vụ năm học do Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng trình bày tại Hội nghị cho thấy, năm
học 2017-2018, ngành Giáo dục đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả 09 nhóm nhiệm vụ
chủ yếu và 05 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra và đạt được một số kết quả nổi
bật.
Chất lượng các hoạt động GDĐT ở
tất cả các bậc học từng bước được cải thiện, nâng cao. Mạng lưới trường, lớp
mầm non phát triển, tỷ lệ trường, lớp ngoài công lập tăng nhanh. Tỷ lệ huy động
trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi. Mạng lưới, quy mô giáo dục phổ
thông tiếp tục ổn định, từng bước được rà soát, sắp xếp.
Chất lượng giáo dục phổ thông
đại trà có nhiều tiến bộ, chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt được nhiều thành tựu
quan trọng với kết quả nổi bật của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic
quốc tế và khu vực, thi khoa học kỹ thuật quốc tế. Nhiều trường đại học đã có
tên trong bảng xếp hạng khu vực và thế giới. Kết quả đổi mới giáo dục của Việt
Nam được các nước, tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.
Bên cạnh những kết quả đạt được,
ngành Giáo dục vẫn còn một số tồn tại, yếu kém cần phải nghiêm túc xem xét rút
kinh nghiệm như: Vẫn còn tình trạng thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công
nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là các trường mầm non. Công tác giáo dục đạo
đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh còn hạn chế; cá
biệt có một số giáo viên, học sinh có hành vi ứng xử thiếu văn hóa gây mất niềm
tin của cha mẹ học sinh, bức xúc trong xã hội.
Tình trạng thừa, thiếu giáo viên
cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, tình trạng lạm thu đầu năm học trong
các cơ sở giáo dục còn diễn ra ở nhiều địa phương. Tình trạng sinh viên tốt
nghiệp ra trường không tìm được việc làm còn nhiều; chất lượng nguồn nhân lực,
nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất
nước.
Công tác tổ chức Kỳ thi THPTQG
năm 2018 còn một số hạn chế, thiếu sót như: Đề thi chưa thật sự phù hợp với yêu
cầu của thi THPT, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao; Phần mềm chấm
trắc nghiệm còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm
sai lệch kết quả thi; Công tác thanh kiểm tra, giám sát của Bộ GDĐT đối với các
địa phương đã được tăng cường hơn nhưng vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát.
Năm học 2018-2019, ngành Giáo
dục tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ thị, chỉ đạo của TTgCP
về GDĐT; quán triệt địa phương thực hiện tốt Chỉ thị năm học 2018-2019 của
ngành Giáo dục. Ổn định những hoạt động đổi mới của ngành; đồng thời triển khai
thực hiện một số công việc trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, kỷ
cương, nền nếp và giải quyết các vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội.
Giáo dục mầm non tập trung phát
triển trường, lớp mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất; giảm bạo hành trẻ và
giải quyết tình trạng thiếu giáo viên. Giáo dục phổ thông tiếp tục chuẩn
bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với
lớp 1; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; triển
khai đổi mới cơ chế quản lý trong các trường Phổ thông. Đẩy mạnh việc tự chủ
của các trường đại học, nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với bối cảnh của
cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng nhu cầu sinh viên ra trường có việc làm
phù hợp với chuyên ngành đào tạo.
Tiếp tục hoàn thiện kỳ thi trung
học phổ thông quốc gia lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn
cứ tuyển sinh giáo dục đại học, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, khắc phục tình
trạng chạy theo thành tích trong giáo dục, giảm áp lực cho học sinh, gia đình
và xã hội.
Đổi mới là một quá trình và cần kiên định
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị,
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, năm 2018 là năm thứ 5 thực hiện Nghị quyết
TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tới đây, Đảng đã giao cho
Ban Tuyên giáo, Chính phủ đã giao Bộ GDĐT phối hợp đánh giá 5 năm thực hiện
Nghị quyết để nhìn nhận những việc đã làm được, những việc chưa làm được và thời
gian tiếp theo cần tập trung vấn đề gì.
Theo Phó Thủ tướng, kể từ khi
thực hiện Nghị quyết TƯ 29 đến nay, có rất nhiều đổi mới trong ngành Giáo dục
đã đạt những kết quả triển vọng. Có thể đánh giá chung, hướng đi chúng ta đã
đúng; có những khâu, lĩnh vực, lộ trình đảm bảo; có những khâu, lĩnh vực lộ
trình được đẩy nhanh nhưng cũng có những khâu, lĩnh vực lộ trình bị chậm... Đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục có rất nhiều vấn đề xuyên suốt nhưng cần tập
trung vào 2 vấn đề: đổi mới giáo dục phải là một quá trình và trong quá
trình đổi mới phải kiên định.
Phó Thủ tướng đánh giá, trong
năm qua, tự chủ chương trình của các nhà trường có chuyển biến, cách dạy và học
có chuyển biến khá rõ. Đến nay đã có 24 trường đại học thí điểm tự chủ. Bộ Giáo
dục gương mẫu giao cho 3 trường thí điểm không còn Bộ chủ quản. Việt Nam lần
đầu tiên lọt vào tốp 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới, theo bảng xếp hạng
uy tín QS.
Về mầm non tư thục, mặc dù còn
nhiều khó khăn nhưng ở một số thành phố, đặc biệt là các khu công nghiệp, khu
chế xuất có hơn 300 trường tư thục, nhóm lớp tư thục được bổ sung. Đây là những
nỗ lực cần được nhìn nhận.
Phó Thủ tướng cũng nêu ra những
giải pháp cụ thể đối với một số vấn đề của ngành như: tinh giản biên chế, chất
lượng chuyên môn và đạo đức đội ngũ giáo viên, quy hoạch trường lớp học, tình
trạng thiếu giáo viên mầm non… Phó Thủ tướng đề nghị thời gian tới, các
địa phương cần quan tâm đến vấn đề cơ sở vật chất, nhất là nhà vệ sinh trường
học; tình trạng bạo lực học đường.
Đặc biệt Phó Thủ tướng nhấn mạnh
đến việc nêu gương của các thầy cô giáo. Cụ thể, từ năm học này, Bộ GDĐT cần
phát động để các thầy cô cùng thi đua, cùng gương mẫu, ai vi phạm nhất định cho
ra khỏi ngành.
Phó Thủ tướng tin rằng, với tinh
thần cầu thị, đổi mới, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục “giữ lửa”, lan tỏa rộng hơn
nữa sự quyết tâm đến từng đơn vị, địa phương, để nền giáo dục Việt Nam thực sự
đổi mới, có như vậy đất nước mới phát triển.
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục