Ngày 6/6, tại
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trả
lời chất vấn trước Quốc hội về các nhóm vấn đề giáo dục và đào tạo. Đánh giá về
phần trả lời chất vấn này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, với
những kinh nghiệm trong quản lý, điều hành ngành, Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề,
trả lời rõ ràng, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, có lộ trình cụ thể và nhận
trách nhiệm với những bất cập, hạn chế còn tồn tại đối với lĩnh vực quan trọng
này.
69 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng
Bộ GD&ĐT
Kết thúc Phiên
chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch Quốc hội
Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, có 69 đại biểu đặt câu hỏi hỏi chất vấn, tranh
luận; những đại biểu chưa đủ thời gian đặt câu hỏi hay đặt câu hỏi nhưng chưa
được trả lời sẽ gửi phiếu chất vấn đến Tổng thư ký quốc hội để Bộ trưởng trả
lời sau bằng văn bản. Tham gia trả lời có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng
Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân để làm rõ thêm một số nội dung mà đại biểu quan tâm.
Chủ tịch Quốc
hội đánh giá, phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có nhiều đại
biểu đăng ký; không khí chất vấn, trả lời chất vấn, tranh luận rất sôi nổi, sâu
sắc và thẳng thắn. Cơ bản các đại biểu đặt câu hỏi đúng thời gian quy định, rõ
vấn đề chất vấn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều đại biểu đặt câu hỏi hơi dài hoặc hỏi
nhiều nội dung, cũng có nội dung nằm ngoài nhóm vấn đề đã được chọn chất vấn.
Đây là lần thứ
2 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn trước Quốc hội, với những kinh
nghiệm trong quản lý, điều hành ngành, lĩnh vực, Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề,
trả lời rõ ràng, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, có lộ trình cụ thể và nhận
trách nhiệm với những bất cập, hạn chế còn tồn tại đối với lĩnh vực quan trọng
này.
Chủ tịch Quốc
hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Chủ trương của Đảng và Nhà nước, giáo dục
đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp trồng người, phải luôn được ưu tiên
để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xây dựng đất nước. Thời gian qua với sự
quan tâm của Đảng, Nhà nước, gia đình và xã hội lĩnh vực giáo dục - đào tạo đã
có nhiều chuyển biến tích cực, so với các nước trong khu vực chất lượng giáo
dục ở nước ta có nhiều tiến bộ.
Chất lượng
giáo dục đại học, giáo dục phổ thông có nhiều đổi mới. Nhiều học sinh Việt Nam
có thành tích cao trong các cuộc thi quốc tế và khu vực. Thông tin mới nhất,
chúng ta đã có 2 trường đại học (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Hà Nội) lọt vào top
1000 trường đại học tốt nhất thế giới. Xin chúc mừng ngành giáo dục!
Có giải pháp thiết thực tạo chuyển biến
mạnh mẽ đối với lĩnh vực giáo dục
Giáo dục mầm
non được Nhà nước xã hội quan tâm đầu tư. Bộ tích cực triển khai nhiều nghị
quyết của Trung ương và Quốc hội về đổi mới căn bản hệ thống giáo dục đào tạo,
đổi mới căn bản SGK giáo dục phổ thông. Bên cạnh những thành quả đạt được còn
không ít tồn tại hạn chế bất cập, trong gia đình - ngoài xã hội vẫn còn chưa
thực sự yên tâm với chất lượng chung của hệ thống giáo dục quốc dân; vẫn còn
nhiều trăn trở lo lắng cho con em trong việc học hành, thi cử, băn khoăn về
những khó khăn của giáo dục mầm non, bức xúc trước thực trạng vi phạm đạo đức
của giáo viên, học sinh, phụ huynh.
Xuất phát từ
mối quan tâm của xã hội, cử tri và nhân dân, nhiều đại biểu đã chất vấn, tranh
luận để làm rõ nội dung nêu trên với mong muốn Bộ trưởng có giải pháp thiết
thực, hiệu quả để tạo chuyển biến mạnh mẽ đối với lĩnh vực giáo dục. Đề nghị
Chính phủ, Bộ GD&ĐT cùng các Bộ ngành liên quan tiếp thu ý kiến của đại
biểu quốc hội, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục có
hiệu quả những tồn tại, hạn chế và tập trung vào một số vấn đề sau đây:
Tiếp tục rà
soát, hoàn thiện chính sách pháp luật về giáo dục đào tạo; trong đó quan tâm
chính sách đối với các đối tượng ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số. Khẩn trương ban hành các hướng dẫn, quy định chi tiết các nội dung đã
được giao khi Luật Giáo dục Đại học sửa đổi và Luật sửa đổi bổ sung một số điều
của Luật giáo dục được Quốc hội thông qua. Tích cực chuẩn bị và triển khai
chương trình SGK giáo dục phổ thông theo nghị quyết Quốc hội, hướng đến mục
tiêu giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm
năng, đáp ứng yêu cầu của cuộc CMCN 4.0.
Sớm hoàn thiện
đề án quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học. Chú trọng các trường sư
phạm đào tạo giáo viên, phát triển cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao, hướng
tới đạt chuẩn khu vực và thế giới để thu hút các sinh viên có nhu cầu và điều
kiện du học ở nước ngoài có thể học ở trong nước với chất lượng cao.
Có chính sách
thu hút các thành phần kinh tế ngoài Nhà nước tham gia hoạt động giáo dục đào
tạo. Sớm ban hành nghị định về tự chủ đối với các cơ sở giáo dục đại học công
lập; đổi mới quản trị, quản lý đào tạo, khắc phục các bất cập.
Đổi mới chương trình đào tạo đáp ứng nhu
cầu thị trường
Hoàn thiện và
ổn định cách thức thi cử, tuyển sinh, xét tuyển, cử tuyển, tránh tạo áp lực cho
học sinh, gia đình và xã hội. Có chính sách thu hút người giỏi vào học sư phạm.
Đẩy mạnh và kiểm soát chặt chẽ hoạt động kiểm định giáo dục, tập trung vào kiểm
định chương trình đào tạo. Rà soát công khai công tác kiểm định bằng cấp. Đổi
mới chương trình đào tạo theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu thị trường nhằm đảm
bảo việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp, phát triển tư duy sáng tạo của
học viên...
Tăng cường
công tác nghiên cứu khoa học trong nhà trường. Xây dựng và phê duyệt chương
trình giáo dục phổ thông mới phù hợp xu hướng, không tạo sức ép quá tải lên học
sinh. Tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp học, đào tạo đội ngũ
giáo viên gắn với điều kiện đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu đổi mới chương
trình GDPT. Tăng cường xã hội hóa để thành lập các trường tư thục chất lượng
cao, rà soát hệ thống trường lớp.
Đảm bảo cơ sở
vật chất, thiết bị dạy học, khắc phục tình trạng lớp học quá đông. Chấm dứt
tình trạng nợ chỉ tiêu trong việc công nhận các trường chuẩn. Quản lý sắp xếp
đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn. Xây dựng quy hoạch tuyển
dụng giáo viên phù hợp, tránh tình trạng thừa thiếu cục bộ. Tiếp tục thực hiện
thi, kiểm tra đánh giá học tập theo năng lực người học, khắc phục bệnh thành
tích trong giáo dục phổ thông.
Triển khai các
giải pháp thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông theo đề án đã được duyệt, tạo điều kiện cho học sinh phổ thông sớm tiếp
cận với định hướng nghề nghiệp. Triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông
tin vào dạy học, đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân
giai đoạn 2017-2025.
Quản lý chặt chẽ hoạt động cơ sở giáo dục
mầm non
Chủ tịch Quốc
hội yêu cầu rà soát, hoàn thiện chương trình giáo dục mầm non, đảm bảo giúp trẻ
phát triển toàn diện cả thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ và hình thành
những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Triển khai chương trình chăm sóc, giáo dục
trẻ tại gia đình.
Rà soát điều
chỉnh chuẩn nghề nghiệp giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, có
chính sách thu hút nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non. Làm tốt công
tác dự báo, quy hoạch phát triển trường lớp nhất là các khu công nghiệp tập
trung đông dân cư.
Đẩy mạnh xã
hội hóa giáo dục mầm non, quản lý chặt chẽ điều kiện hoạt động của các cơ sở
giáo dục mầm non. Rà soát hoàn thiện các chuẩn nghề nghiệp, nâng cao tình thần
nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên. Sửa đổi, bổ sung các nội dung về đạo đức nhà
giáo, đưa quy tắc ứng xử vào quy chế làm việc.
Phát huy dân
chủ trường học và làm tốt công tác giáo dục lối sống, kỹ năng sống cho học
sinh. Tăng cường an ninh, an toàn trường học, sớm triển khai dự án xây dựng văn
hóa ứng xử trong trường học. Cuối cùng là công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý
nghiêm các hoạt động sai phạm trong giáo dục đào tạo.
Đề nghị Bộ
trưởng chấn chỉnh hoạt động liên kết đào tạo, xử lý nghiêm các cơ sở đào tạo
không đạt chuẩn, tình trạng vi phạm pháp luật về văn bằng, chứng chỉ, rà soát
công tác quản lý biên chế, tuyển dụng giáo viên. Khắc phục tình trạng buông
lỏng trong quản lý giáo dục, có biện pháp hiệu quả trong giám sát phát hiện hành
vi bạo hành trẻ ở lứa tuổi mầm non và những vi phạm trong cơ sở giáo dục. Xử lý
nghiêm các hành vi phi đạo đức của giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Khép lại phiên
chất vấn, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Quốc hội gửi lời cảm ơn và chia
sẻ với những khó khăn vất vả mà Bộ trưởng đã gánh vác trong thời gian nhậm chức
Bộ trưởng tới nay và trong phiên chất vấn này.
Theo Trung tâm Truyền thông giáo dục