TS.
Lê Thống Nhất
Nhiều
ngành đào tạo đưa ra điểm chuẩn cao chót vót, còn ngành sư phạm nhiều trường
phải hạ tận đáy để tuyển sinh. Thủ tướng đã khẳng định: "Nếu không quan
tâm đặc biệt đến đội ngũ thầy giáo, cô giáo thì đổi mới giáo dục sẽ không thành
công". Bài viết chia sẻ suy nghĩ về việc này.
Từ chuyện "Ngày xửa, ngày xưa..."
Câu chuyện tự dưng trở thành nhà giáo
Đấy là
câu chuyện của những lứa lớp toán đặc biệt đầu tiên mà Bộ Giáo dục thời ấy đặt
ở Đại học Sư phạm Vinh (bây giờ là Đại học Vinh). Hồi ấy, không có hướng nghiệp
gì hết mà trường Đại học mà chúng tôi theo học đều do "tổ chức phân
công". Chỉ trừ một số ít đi học Đại học ở nước ngoài thì còn lại đều
"bị" vào học sư phạm luôn tại Đại học Sư phạm Vinh. Chủ trương của GS
Nguyễn Thúc Hào, Hiệu trưởng, lúc ấy là tận dụng nguồn từ các lớp toán đặc
biệt để xây dựng đội ngũ cho Đại học Sư phạm Vinh.
Thế là
chúng tôi đành nói đùa nhau về 3 nguyện vọng chọn trường Đại học cho mình:
1. Đại
học Sư phạm Vinh
2.
Trường Văn hoá 12/9 (tên mật danh thời chiến tranh phá hoại của Đại học Sư phạm
Vinh)
3.
Trường của GS Nguyễn Thúc Hào làm Hiệu trưởng
Chúng
tôi đã tự dưng trở thành nhà giáo mà không có quyền lựa chọn gì hết! Sau 4 năm
Đại học, một số ở lại Khoa Toán, Khoa Lý, còn một số trở thành giáo viên về các
địa phương.
Lứa của
tôi, có bạn Trần Văn Khải vào dạy Quốc học Huế mà ngay "mẻ đầu" của
mình, sau 3 năm đã có học trò Lê Bá Khánh Trình, Huy chương Vàng với điểm tối
đa và Giải Đặc biệt cho Lời giải hay tại IMO 1979.
Không
chỉ ở Đại học Sư phạm Vinh, mà lứa toán đặc biệt của chúng tôi ở Đại học Sư
phạm Hà Nội, Đại học Tổng hợp Hà Nội (ĐH KHTN, ĐHQG hiện nay), rất nhiều bạn
cũng trở thành nhà giáo (chắc cũng không do lựa chọn mà theo "tổ chức phân
công").
Những
thầy cô giáo thủa này, bây giờ tất cả đã về hưu. Dù dạy học ở đâu, các bạn đều
là các thầy cô giáo dạy tốt.
Một thời chúng tôi được học các thầy cô giỏi
Suốt cả
thời đi học phổ thông, tôi may mắn được học các thầy cô giáo giỏi, các thầy:
Đặng Hữu Thiều, Trần Văn Hạo, Nguyễn Thái Hoè, Nguyễn Văn Bàng, Trần Tuệ, Lê
Quang Phan, Hà Huy Hân, Đào Văn Phong, Lê Huy Hùng, Nguyễn Đình Nhân, Nguyễn
Mộng Hy, Nguyễn Đình Huân, Lê Đình Sơn, ...; các cô: Nguyễn Thị Lộc, Trần Thị
Hiền, Lương Thị Mùi, ...
Không
có thầy cô giỏi thì tôi và các bạn tôi khó mà có thể đạt được kết quả học tập
tốt.
Những
thầy cô giỏi không chỉ mang đến cho chúng tôi những kiến thức bộ môn mà còn ảnh
hưởng tới chúng tôi từ nét chữ, lời nói và cả phong cách sống. Nhân
bài viết này, cho tôi tri ân tới các thầy cô.
Bởi vậy
khi nghĩ đến những thế hệ học sinh tương lại bị thiếu các thầy cô giỏi, thật là
chạnh lòng buồn cho giáo dục tương lai. Đó sẽ là thiệt thòi lớn cho học sinh.
Những nhà khoa học trở thành nhà giáo
Rất
nhiều các nhà khoa học được đào đạo ở những chuyên ngành khoa học cơ bản, không
theo ngành sư phạm nhưng đã trở thành những nhà giáo giỏi khi dạy kiến thức phổ
thông. Về môn toán, chúng ta có thể kể ra nhiều thầy là giảng viên ở các trường
Đại học hay Viện nghiên cứu: Nguyễn Văn Mậu, Nguyễn Vũ Lương, Hà Huy Khoái,
Phạm Văn Hùng, Trần Nam Dũng, Lê Bá Khánh Trình, Lê Anh Vinh, Nguyễn Khắc Minh,
Vũ Đình Hoà, Nguyễn Minh Đức,...
Thế hệ
các thầy giáo trên, trừ thầy Lê Anh Vinh còn trẻ, còn lại hầu như cũng nghỉ hưu
hoặc ngoài 50 rồi.
"Nhất Y, Nhì Dược, tạm được Bách khoa, bỏ
qua Sư phạm"
Tiêu
chí trên đã có từ thời xưa và bây giờ lại có vẻ vẫn đúng với Sư phạm. Nhiều
ngành đạo tào nổi lên như xu hướng của từng giai đoạn: Ngoại thương, Tài Chính,
Luật, Kiến trúc, Xây dựng, Giao thông, Công nghệ Thông tin,... và bây giờ thêm
các ngành thuộc lực lượng vũ trang: Công An, Quân đội.
Gần hai
mươi năm trở lại đây học sinh giỏi chọn ngành Sư phạm hầu như rất ít. Các thủ
khoa điểm tối đa thi trung học phổ thông quốc
gia hầu như không ai chọn ngành Sư phạm và các Huy chương quốc tế năm nay hình
như cũng thế!
Đến lý giải nguyên nhân học sinh giỏi không
chọn ngành Sư phạm
Nghề dạy học là một nghề khó
Bởi
nghề này "đối tượng sản xuất" và "sản phẩm" là con người
nên để trở thành nhà giáo cần phải có tố chất phù hợp (khả năng diễn đạt, phẩm
chất đạo đức tốt, kiên trì, nhẹ nhàng,...) và học tốt: kiến thức bộ môn sẽ dạy
(không chỉ ở mức độ sơ cấp mà cả mức độ cao cấp), giáo dục học, tâm lý học,
phương pháp dạy học.
Nhiều
học sinh giỏi cảm thấy mình không có những tố chất phù hợp nên không chọn nghề
dạy học. Trong thực tế, có những người thầy giỏi về kiến thức chuyên môn nhưng
không thể là thầy dạy giỏi.
Nghề dạy học có nhiều rủi ro cao
Bởi môi
trường làm việc của nghề dạy học là tiếp xúc với con người: học sinh và phụ
huynh nên cảnh "làm dâu trăm họ" sẽ theo mình suốt đời. Người giáo
viên vừa phải theo "khuôn phép" chuẩn mực, lại vừa phải linh hoạt,
sáng tạo vì "trăm người, trăm tính". Một sơ suất về lời nói, hành
động đều có thể dẫn tới "nguy hiểm" cho bản thân. Càng ngày, cuộc
sống hiện đại càng phát triển dễ dẫn tới sự bận bịu của phụ huynh nên sự phối
hợp của giáo viên với phụ huynh càng khó, thời gian cha mẹ dành cho con dễ bị
giảm sút dẫn đến "trăm sự nhờ thầy". Nhưng mặt khác yêu cầu của phụ
huynh với giáo viên, với nhà trường ngày càng khắt khe hơn. Thậm chí một số phụ
huynh nhìn thầy cô như những người làm "dịch vụ" mà mình đã trả tiền
sòng phẳng nên tinh thần "tôn sư, trọng đạo" bị sa sút, sẵn sàng lên
mạng xã hội tố cáo thầy cô mà chưa chịu tìm hiểu nguyên nhân. Bởi vậy đời sống
tinh thần của giáo viên đôi lúc bị ức chế là cho tình yêu nghề nghiệp dần giảm
và cực đoan chấp nhận "an phận, thủ thường".
Những
mặt xấu của xã hội mà thầy cô phải gánh chịu đã tác động không ít tới học sinh trung học phổ thông khi
lựa chọn nghề dạy học. Ngay cả khi bố mẹ làm nghề dạy học mà cũng khó khuyên
bảo con theo nghề của mình.
Nghề dạy học có mâu thuẫn về thu nhập
Nếu chỉ
sống bằng tiền lương thì nghề dạy học có thu nhập không khá hơn các nghề khác
mặc dù "giáo dục là quốc sách hàng đầu". Đặc biệt là chuyện tiền
thưởng chỉ mang tính tượng trưng, bởi ở các trường công lập thì nguồn tiền
thưởng có phải do phấn đấu "sản xuất", "tăng năng suất" thì
nguồn thưởng được tăng theo đâu?
Bác sĩ
mở phòng khám, y sĩ ngành dược mở hiệu thuốc chỉ cần xin cấp phép, nhưng giáo
viên dạy thêm đã được gọi là "quốc nạn".
Bản
thân tôi nếu không nhờ dạy thêm thì chẳng có con đường nào để lo cho con cái
học hành đến nơi đến chốn. Bởi vậy xã hội cũng như ngành giáo dục cần phân biệt
dạy thêm ra 2 loại: tích cực và tiêu cực, chỉ cấm dạy thêm tiêu cực, còn tại
sao lại coi dạy thêm chỉ có 1 loại và cấm?
Mâu
thuẫn về thu nhập với các ngành khác cũng là yếu tố không nhỏ để học sinh trung học phổ thông nhìn
vào thế hệ trước và không chọn ngành Sư phạm.
Học Sư phạm hiện nay ra khó xin việc
Tra từ
khoá "sinh viên sư phạm thất nghiệp" ra 2.150.000 tin chỉ trong 0,69
giây. Để vào các trường công lập phải chờ có biên chế, mà biên chế không phải
cứ tăng vì quy mô trường công lập đâu dễ mở rộng? Muốn có chỗ trống để ứng cử
vào trường công lập thì phải có người chuyển đi hoặc về hưu. Các thủ tục hành
chính đâu dễ dàng? Hiện tượng "chạy xin việc" với giá cao đã xảy ra ở
nhiều nơi.
Con số
dự kiến vào năm 2020 sẽ có 70.100 sinh viên sư phạm tốt nghiệp (41.000 cấp Tiểu
học, 12.200 cấp trung học cơ sở và
16.900 cấp trung học phổ thông) ra
trường không có việc làm (theo VOV ngày 5/6/2016). Tất nhiên có nguyên nhân là
dù làm tăng số sinh viên sư phạm thất nghiệp nhưng các trường sư phạm vẫn tuyển
sinh đều đều, kể cả hạ chuẩn hết cỡ để tuyển sinh. Tại sao lại như thế?
Theo
Quyết định số 732/QĐ-TTg ngày 29/4/2016 yêu cầu bình quân mỗi năm đào tạo mới
để thay thế, bổ sung khoảng hơn 55.000 giáo viên. Đối với 7 trường Đại học Sư
phạm trọng điểm thì tổng chỉ tiêu đào tạo chưa đến 10.000, còn lại phần lớn chỉ
tiêu là các trường sư phạm của địa phương, thậm chí là của các trường dân lập,
tư thực. Hầu hết các trường Cao đẳng Sư phạm địa phương cũng biến thành trường
Đại học. Bài toán này, Chính phủ cùng ngành Giáo dục phải có giải pháp.
Chúng
tôi sẽ bàn thêm về giải pháp ở một bài viết sau. Mong các chuyên gia, các bạn
trao đổi thêm về vấn đề này. Bởi từ "đầu vào" thấp thì để có chất
lượng "đầu ra" cao là cả một bài toán khó giải.
Không
có những thế hệ giáo viên tốt kế cận nhau thì giáo dục rất dễ rơi vào khủng
hoảng, dù chương trình đổi mới có hay đến đâu!
Theo: bigschool.vn