Để thực hiện có hiệu quả một số nội dung đã được đề ra tại Chiến lược phát triển Trường Đại học Vinh giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn 2045 ban hành kèm theo Nghị quyết số 18/NQ-HĐT, ngày 26/12/2022 của Hội đồng Trường; Nghị quyết số 10-NQ/ĐU, ngày 07/11/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ Trường về phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức Trường Đại học Vinh giai đoạn 2022 - 2030; Quy định về chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao của Trường Đại học Vinh ban hành kèm theo Nghị quyết số 10/NQ-HĐT, ngày 27/3/2024 của Hội đồng Trường và Kế hoạch số 23-KH/ĐU, ngày 23/12/2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ Trường về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và định hướng sắp xếp tổ chức bộ máy của Nhà trường tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tại phiên họp Ban Chấp hành Đảng bộ Trường ngày 20/3/2025, trên cơ sở báo cáo của Ban Tổ chức Đảng ủy Trường, ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ Trường đề nghị Hội đồng Trường, Hiệu trưởng Nhà trường, các tổ chức đảng, đơn vị, đoàn thể thuộc và trực thuộc Trường quán triệt nghiêm túc, đầy đủ và tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

1. Tiến hành rà soát, hoàn thiện Đề án vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí việc làm theo Danh mục vị trí việc làm, tiêu chuẩn và điều kiện làm việc của từng vị trí tại Nghị quyết số 16/NQ-HĐT, ngày 20/12/2022 của Hội đồng Trường; xây dựng quy hoạch đội ngũ giảng viên, nhà khoa học của đơn vị và Nhà trường gắn với việc quy hoạch lĩnh vực / ngành đào tạo, khoa học và công nghệ ưu tiên để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng nhu cầu của xã hội, yêu cầu phát triển Nhà trường trong bối cảnh mới.

2. Xây dựng và triển khai kế hoạch, có các cơ chế, chính sách cụ thể để thực hiện việc sử dụng nguồn lực có hiệu quả, đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn đội ngũ giảng viên theo Đề án vị trí việc làm. Tiến hành rà soát, đánh giá và điều chỉnh tổng thể để giải quyết những bất cập trong phân công lao động, sử dụng đội ngũ giảng viên, tăng cường liên thông, chia sẻ nguồn lực giảng viên cùng đảm nhận thực hiện các chương trình / ngành đào tạo nhằm tối ưu hóa nguồn lực dùng chung, phát huy được năng lực đội ngũ, khắc phục sự bất hợp lý, tình trạng thừa / thiếu giờ, phân công giảng dạy cân đối, hài hòa trong cùng đơn vị đào tạo và giữa các đơn vị đào tạo trong Nhà trường.

3. Xây dựng và thực hiện hiệu quả quy định về tiêu chuẩn định mức, điều kiện, môi trường làm việc cho viên chức, người lao động. Thực hiện mạnh mẽ các giải pháp tin học hóa, chuyển đối số để đảm bảo cơ sở dữ liệu của Trường đồng bộ, kết nối liên thông, được cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời và nhất quán để tiết kiệm thời gian, công sức cho viên chức, người lao động, phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, quản trị, quản lý và điều hành quản lý Nhà trường.

4. Xây dựng chính sách chi trả thu nhập tăng thêm, chế độ đãi ngộ cho viên chức, người lao động đảm bảo theo quy định, phù hợp với thực tiễn Nhà trường. Thực hiện chi thu nhập tăng thêm để khuyến khích thu hút, đảm bảo cho đội ngũ nhà giáo có trình độ cao, nhất là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ và viên chức, người lao động có năng lực chuyên môn cao yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với Nhà trường.

5. Thực hiện một cách thực chất, hiệu quả việc phân cấp tối đa, phân quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm giải trình đối với các đơn vị gắn với chức năng, nhiệm vụ, nhất là đối với các trường thuộc, khoa, viện trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, bố trí phân công lao động. Đảm bảo tính tự chủ, tạo điều kiện tối đa để giảng viên, nhà khoa học được chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, giảng dạy, phát triển chương trình đào tạo… Hoàn thiện chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực, số lượng và chất lượng các sản phẩm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học có trình độ tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư; ưu tiên đầu tư các đề tài khoa học có tính ứng dụng cao, các lĩnh vực khoa học và công nghệ theo định hướng phát triển, đề tài cấp cơ sở (ngoài các đề tài phát triển chương trình) theo đề xuất của các đơn vị.

6. Xây dựng và thực hiện Đề án phát triển văn hoá Nhà trường gắn với truyền thống lịch sử của Trường Đại học Vinh; tạo môi trường nuôi dưỡng say mê, khuyến khích sáng tạo, tôn trọng khác biệt, thúc đẩy hợp tác; thực hiện đầy đủ, kịp thời, công tâm, khách quan trong đánh giá, sử dụng, thi đua khen thưởng đối với viên chức, người lao động; tạo động lực cả về vật chất và tinh thần để viên chức, người lao động phát huy trách nhiệm, sở trường, năng lực công tác vì mục tiêu phát triển Nhà trường.

7. Tổ chức thực hiện

Các tổ chức đảng, đơn vị, đoàn thể thuộc và trực thuộc Trường nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ Trường phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị.

Ban Giám hiệu Nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ Trường; xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để khuyến khích, động viên viên chức, người lao động phát huy trách nhiệm, năng lực, yên tâm công tác để xây dựng và phát triển Nhà trường.

Các đoàn thể cấp Trường xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động, giám sát việc thực hiện Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ Trường.

Ban Tuyên giáo và Dân vận Đảng ủy Trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan quán triệt, tuyên truyền Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ Trường.

Ban Tổ chức Đảng ủy Trường chủ trì, phối hợp với các Ban của Đảng ủy Trường giúp Ban Chấp hành Đảng bộ Trường đôn đốc triển khai thực hiện Kết luận này.

Giao các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Trường theo lĩnh vực công tác, đơn vị phụ trách, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng, đơn vị, đoàn thể thuộc và trực thuộc Trường quán triệt và tổ chức thực hiện các nội dung nêu tại Kết luận này.