ĐẢNG BỘ TỈNH NGHỆ AN ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
ĐẢNG UỶ TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH Nghệ An, ngày 25 tháng 7 năm 2011
*
Số 666-NQ/ĐU
NGHỊ QUYẾT
CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TRƯỜNG
Về nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực
đáp ứng nhu cầu xã hội
Trong những năm qua, quán triệt và vận dụng sáng tạo quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn, hoạt động đào tạo của Nhà trường đã có những chuyển biến tích cực. Các chương trình đào tạo được phát triển theo hai hướng nghiên cứu và nghề nghiệp ứng dụng, dễ điều chỉnh và cập nhật, có khả năng thích ứng cao với yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế. Phương pháp giảng dạy được đổi mới. Hoạt động đảm bảo chất lượng và công tác khảo thí được chú trọng.Nhà trường đã công bố chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trình độ đại học hệ chính quy. Từ năm học 2007-2008, Nhà trường đã chuyển phương thức đào tạo từ niên chế học phần sang học chế tín chỉ. Ngày 11/7/2011,Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung Trường Đại học Vinh vào danh sách các trường đại học xây dựng thành trường đại học trọng điểm quốc gia, khẳng định vị thế của Nhà trường trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.
Tuy nhiên, hoạt động đào tạo của Nhà trường vẫn còn một số hạn chế về nội dung, chương trình, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Nguyên nhân của những hạn chế trên là: nhận thức của một số cấp ủy đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên về việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chưa cao; tỷ lệ giảng viên có học vị tiến sĩ ở một số ngành mới còn thấp; chính sách khuyến khích giảng viên nâng cao chất lượng đào tạo chưa đủ mạnh; người học chưa chủ động, tích cực trong học tập và nghiên cứu…
I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO, MỤC TIÊU
1. Quan điểm chỉ đạo
- Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố quyết định đối với sự phát triển bền vững của Nhà trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
- Nâng cao chất lượng đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng, các đơn vị, các tổ chức, đoàn thể; là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên, học viên.
- Đổi mới toàn diện quản lý Nhà trường, đảm bảo các điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo.
2. Mục tiêu
- Tạo bước đột phá nâng cao chất lượng đào tạo của các ngành, bậc học, hệ đào tạo, phấn đấu có một số ngành đạt chuẩn quốc tế, xây dựng Trường Đại học Vinh thành trường đại học trọng điểm.
- Mở rộng quy mô đào tạo hợp lý; phát triển các chương trình đào tạo theo định hướng nghiên cứu và định hướng nghề nghiệp - ứng dụng. Thực hiện một số chương trình đào tạo tiên tiến.
- Người học sau khi tốt nghiệp có thái độ, kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp tốt, đáp ứng nhu cầu xã hội.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, các đơn vị, các tổ chức, đoàn thể về vấn đề tạo bước đột phá nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực
- Tăng cường công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đào tạo; vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, các đơn vị, các tổ chức, đoàn thể, của cán bộ, đảng viên trong tổ chức thực hiện hoạt động đào tạo nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động đối với công tác này.
- Đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động của Ngành Giáo dục và Đào tạo: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn và không đáp ứng nhu cầu xã hội”, “Mỗi nhà giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”...
2. Xây dựng đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ, có cán bộ khoa học đầu ngành; nâng cao tầm nhìn chiến lược, năng lực sáng tạo và tính chuyên nghiệp của cán bộ lãnh đạo, quản lý
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư và Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Nghị quyết số 80-NQ/ĐU của Đảng ủy về công tác tổ chức cán bộ...
- Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, có phẩm chất đạo đức và lương tâm nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn cao, phong cách giảng dạy và quản lý tiên tiến. Bảo đảm tỷ lệ sinh viên/giảng viên theo quy định.
- Nâng tỷ lệ cán bộ đạt chuẩn về chức danh, trình độ đào tạo ở các khoa, các bộ môn. Các khoa, tổ bộ môn có quy hoạch cụ thể đối với cán bộ giảng dạy trong từng thời kỳ; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để đạt được các tiêu chuẩn về học hàm, học vị. Tăng kinh phí cho việc đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức.
3. Hiện đại hóa nội dung, chương trình, quy trình đào tạo
- Tiếp tục phát triển các chương trình đào tạo theo hướng nghiên cứu và hướng nghề nghiệp ứng dụng; đảm bảo tính khoa học, cập nhật, khả thi và từng bước hội nhập quốc tế.
- Tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết số 234-NQ/ĐU của Đảng uỷ về đào tạo theo học chế tín chỉ.
- Chủ động hợp tác với doanh nghiệp, nhà tuyển dụng lao động để có thông tin về nhu cầu xã hội, ý kiến nhận xét, đóng góp của các doanh nghiệp, cơ quan, ban, ngành nhằm điều chỉnh, hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo; gửi sinh viên thực tập nghề nghiệp.
4. Nâng cao hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của người học
- Bổ sung, hoàn chỉnh các quy định, hướng dẫn đào tạo theo hệ thống tín chỉ cho phù hợp với tình hình thực tế của Nhà trường. Phát huy vai trò của Trưởng bộ môn trong quản lý dạy học và vai trò của cố vấn học tập, vai trò tư vấn của giảng viên trong việc giúp đỡ sinh viên học tập theo hệ thống tín chỉ.
- Khuyến khích giảng viên tiếp tục đổi mới phương pháp dạy họcnhằm phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng thực hành của người học.
- Coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội cho người học.
5. Gắn hoạt động nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế với nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ để phục vụ tốt hoạt động đào tạo và phát triển kinh tế - xã hội. Hình thành các mô hình liên kết đào tạo - nghiên cứu khoa học - sản xuất để thực hiện tốt việc gắn nghiên cứu khoa học với đào tạo và lao động sản xuất.
- Ưu tiên đầu tư về kinh phí cho những đề tài nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu chuyên môn của ngành đào tạo hoặc do thực tiễn đặt ra. Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút cán bộ có trình độ cao từ các cơ quan bên ngoài tham gia đào tạo và nghiên cứu khoa học. Tạo điều kiện cho sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học.
- Triển khai việc dạy và học bằng tiếng Anh ở một số ngành và chuyên ngành đào tạo; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.
6. Hoàn thiện hệ thống đảm bảo chất lượng, tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm định chất lượng và giám sát các hoạt động đào tạo
- Tăng cường chỉ đạo thực hiện kiểm định chất lượng trường đại học. Hoàn thiện các giải pháp bảo đảm chất lượng và hệ thống kiểm định giáo dục đại học.
- Tiếp tục cải tiến phương pháp đánh giá kết quả học tập của người học theo hướng phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu và làm việc theo nhóm; đánh giá được mức độ tích lũy của người học về thái độ, kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và năng lực phát hiện, giải quyết vấn đề.
7. Tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học
- Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất của Nhà trường theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hoá, hiện đại hoá, ưu tiên cho việc xây dựng và củng cố phòng thí nghiệm, thực hành… Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, sử dụng cơ sở vật chất thiết bị.
- Xây dựng hệ thống giáo trình, tài liệu tham khảo, đáp ứng đầy đủ việc giảng dạy và học tập ở mọi bậc học, đảm bảo các môn học có giáo trình, tài liệu phục vụ cho công tác đào tạo.
- Tổ chức tốt các hoạt động phục vụ người học, tạo môi trường lành mạnh để người học có điều kiện học tập, rèn luyện tốt.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các ban của Đảng uỷ, các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể quán triệt nghị quyết này đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người học; đồng thời xây dựng chương trình hành động hoặc kế hoạch thực hiện nghị quyết một cách cụ thể, thiết thực và phù hợp với điều kiện của đơn vị, tổ chức mình.
2. Ban Tuyên giáo Đảng ủy chủ trì, phối hợp với Văn phòng Đảng ủy, phòng Đào tạo, Phòng Công tác chính trị - Học sinh, Sinh viên hướng dẫn và tổ chức tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết trong toàn Đảng bộ Trường.
3. Văn phòng Đảng ủy phối hợp với các ban của Đảng ủy làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết và định kỳ báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường về kết quả thực hiện nghị quyết của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể và cho ý kiến chỉ đạo.
Nơi nhận: T/M BAN CHẤP HÀNH
- Tỉnh ủy Nghệ An, BÍ THƯ
- Đảng uỷ, Ban giám hiệu,
- Các Ban của Đảng ủy, các đoàn thể,
- Các đảng bộ bộ phận, các chi bộ,
- Lưu Văn phòng Đảng ủy.
Đinh Xuân Khoa
Nghi_quyet_ve_nang_cao_chat_luong_dao_tao_112612200155.doc