Ngày mai, 5/9, hơn 23 triệu học sinh cả
nước bước vào năm học 2022-2023 với chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, ra sức
phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao
chất lượng giáo dục và đào tạo".
Xin trân trọng giới thiệu bài phỏng vấn
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn của Công thông tin điện tử Chính
phủ, Báo Điện tử Chính phủ về những nội dung quan trọng của ngành giáo dục
trước thềm năm học mới.
Nhận định rõ nguy cơ, nỗ lực vượt qua
thách thức
Thưa Bộ trưởng, sau 2 năm ảnh hưởng bởi
COVID-19, Bộ GD&ĐT đã có những giải pháp thích ứng với dịch bệnh để các em
học sinh hoàn thành năm học. Tuy nhiên, nguy cơ COVID-19 và các dịch bệnh khác
vẫn còn diễn biến phức tạp, vậy Bộ có sự chuẩn bị hay các giải pháp nào để ứng
phó với các tình huống đặc biệt nhưng không làm gián đoạn việc đến trường của
các em học sinh, sinh viên?
Một năm học mới đang bắt đầu trong bối
cảnh đại dịch cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, thách thức của đại dịch vẫn còn
nguyên với ngành giáo dục. Đó là tác động của dịch bệnh đến chất lượng giáo
dục, đến sức khỏe của học sinh về cả thể chất lẫn tinh thần, đến các mục tiêu
rèn luyện về kỹ năng và những ảnh hưởng trên nhiều phương diện khác.
Bộ GD&ĐT nhận định rất rõ về nguy
cơ của dịch bệnh, không chỉ là dịch COVID-19 mà còn của các dịch bệnh khác,
cũng như những nguy cơ khách quan như thiên tai có thể ảnh hưởng tới kế hoạch,
chất lượng giáo dục, do dó, ngay trong Chỉ thị thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm
học 2022-2023, ở nhiệm vụ trọng tâm thứ 2 trong số 12 nhiệm vụ, Bộ đã đặt ra
yêu cầu cụ thể cho vấn đề này.
Theo đó, để chủ động phòng, chống và
ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo
thực hiện Kế hoạch tổng thể của ngành giáo dục thích ứng với tình hình dịch
COVID-19 bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng. Chỉ đạo, hướng dẫn
triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 chủ động, linh hoạt để thích ứng với tình
hình thiên tai, dịch bệnh, vừa bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa
củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục.
Triển khai hiệu quả công tác giáo dục
thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh
và tai nạn thương tích. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và
an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; kiện toàn
và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức
khỏe học đường.
Đồng thời, tổ chức triển khai hiệu quả
Chương trình "Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025", Chương trình
"Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế
cơ sở giai đoạn 2021-2025"; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất,
thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; tiếp tục đẩy
mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể
chất thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Năm học trọng tâm đổi mới giáo dục phổ
thông
Năm học 2022-2023, ngành giáo dục tiếp
tục áp dụng lộ trình đổi mới sách giáo khoa cho lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Xin Bộ
trưởng chia sẻ về những điểm mới cũng như sự chuẩn bị của ngành giáo dục để
thực hiện tốt việc dạy và học theo chương trình, sách giáo khoa mới?
Năm học 2022-2023 được xác định là năm
trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông, thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, có việc triển khai dạy theo
chương trình mới đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10; thẩm định sách giáo khoa các lớp
4, 8, 11 và chuẩn bị biên soạn cho lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Để chuẩn bị cho tổ chức dạy học bắt
buộc môn Tiếng Anh, Tin học đối với lớp 3 từ năm học 2022-2023, Bộ GD&ĐT đã
hướng dẫn các địa phương rà soát, chuẩn bị đội ngũ, phương án triển khai 2 môn
học bắt buộc này, bảo đảm khi vào năm học mới, tất cả học sinh lớp 3 đều được
học Tiếng Anh, Tin học theo đúng yêu cầu của Luật Giáo dục và Chương trình giáo
dục phổ thông 2018.
Đối với lớp 10 - lớp đầu tiên triển
khai theo tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là định hướng nghề
nghiệp ở bậc THPT, Bộ GD&ĐT đã có các chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để địa
phương, nhà trường triển khai việc lựa chọn môn học; chuẩn bị cơ sở vật chất,
đội ngũ giáo viên, nhất là đối với những môn học nghệ thuật lần đầu tiên được
đưa vào tổ chức dạy và học.
Muốn đổi mới về phương pháp dạy và học,
về kiểm tra, đánh giá thì trước hết đội ngũ giáo viên phải không ngừng đổi mới,
nâng cao năng lực về cả kiến thức, kỹ năng sư phạm. Chỉ khi nào lực lượng giáo
viên đổi mới, phát triển thì nhiệm vụ đổi mới giáo dục của toàn ngành mới được
thực hiện tốt. Bên cạnh đó, cần phải cung cấp thông tin rộng rãi để có được sự
thấu hiểu, đồng hành, chia sẻ của các bậc phụ huynh và toàn xã hội trong sự
nghiệp đổi mới này. Nếu thiếu đi sự thấu hiểu, đồng hành, chia sẻ từ phía phụ
huynh cũng như xã hội thì việc đổi mới rất khó khăn. Do đó, để thực hiện thành
công đổi mới, cần phải có giải pháp tổng thể, trong đó, sự nỗ lực, cố gắng và
vai trò của các nhà giáo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Yêu cầu bảo đảm đủ giáo viên, cơ sở vật
chất đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình, sách giáo khoa mới luôn đặt
ra sức ép không nhỏ. Xin Bộ trưởng cho biết ngành giáo dục đã chuẩn bị thế nào
để giải quyết vấn đề này, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, khu vực khó khăn?
Trước hết, cần khẳng định, lần đổi mới
này rất sâu sắc, toàn diện, triệt để và cũng diễn ra rất nhanh. Năm học
2022-2023 và các năm tới sẽ là giai đoạn trọng tâm của quá trình đổi mới, do đó
trong các chuyến công tác tại địa phương, tôi đều nhấn mạnh nhiệm vụ này với
mong muốn các địa phương sẽ dành sự quan tâm, đầu tư tập trung cho những năm
tới đây.
Có thể nói, quá trình đổi mới giáo dục
phổ thông, Bộ GD&ĐT giống như người thiết kế, còn quá trình "thi
công" thành công đến đâu phụ thuộc rất lớn vào địa phương, trong đó, đặc
biệt là tầm nhìn, cũng như nhận thức, trách nhiệm và tư duy đổi mới.
Chặng đường triển khai đổi mới chương
trình giáo dục phổ thông, bắt đầu với lớp 1, tới lớp 2, lớp 6 trong 2 năm học
vừa qua đã nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Các
địa phương cũng đã vào cuộc rất trách nhiệm. Tuy nhiên, qua hơn 2 năm dịch
bệnh, nhiều địa phương khó khăn về chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, trang
thiết bị dạy học, nhiều nơi học sinh phải "học chay". Do đó rất cần
các địa phương vào cuộc quyết liệt hơn nữa, dành sự quan tâm đầu tư cho giáo
dục nhiều hơn nữa.
Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên,
Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Nội vụ đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ
sung 27.850 biên chế giáo viên cho các địa phương năm 2022, bảo đảm nguyên tắc
có học sinh phải có giáo viên đứng lớp. Ngày 18/7/2022, tại Quyết định số
72-QĐ/TW, Bộ Chính trị đã giao bổ sung 65.980 biên chế giáo viên trong giai
đoạn từ 2022 đến năm 2026, riêng năm học 2022-2023 giao bổ sung 27.850 biên chế
giáo viên mầm non, phổ thông công lập.
Ngay sau khi có Quyết định của Bộ Chính
trị, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai tuyển dụng
biên chế giáo viên mầm non, phổ thông (27.850 biên chế giáo viên trong năm
2022-2023 và 65.980 biên chế giáo viên trong giai đoạn từ 2022 đến năm 2026).
Ngành giáo dục trân trọng cảm ơn Bộ Chính
trị, Ban Tổ chức Trung ương đã kịp thời giao bổ sung biên chế giáo viên cho
ngành giáo dục, tháo gỡ khó khăn để ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ đổi mới,
phát triển. Trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, chỉ đạo. Cảm ơn
Bộ Nội vụ đã tích cực hỗ trợ, phối hợp với Bộ GD&ĐT trong việc đề xuất lên
cấp trên thông qua quyết sách này.
Lãnh đạo các địa phương cần thể hiện sự
quan tâm và quyết tâm bằng các chỉ đạo cụ thể tại địa phương, để công tác tuyển
dụng, sử dung giáo viên sẽ đạt hiệu quả.
Cần có lộ trình học phí đối với các cấp
học
Học phí là vấn đề nóng luôn được xã hội
đặc biệt quan tâm. Xin Bộ trưởng chia sẻ lộ trình của việc tăng học phí đối với
các cấp học từ năm học 2022-2023 trở đi, cũng như chế độ hỗ trợ cho học sinh có
hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa?
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thời
gian qua, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ LĐTB&XH, Tổng cục
Thống kê để hoàn thiện Báo cáo đánh giá tác động của việc tăng học phí, giá
sách giáo khoa tới học sinh, sinh viên, hộ gia đình có thu nhập thấp, có hoàn
cảnh khó khăn và kiến nghị, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Qua nghiên cứu số liệu thu nhập bình
quân đầu người quý 1/2022 so với năm trước thì mức thu nhập bình quân của người
lao động còn thấp. Để tiếp tục hỗ trợ kịp thời đối với học sinh, sinh viên, hộ
gia đình có thu nhập thấp, có hoàn cảnh khó khăn, bình ổn giá và kiểm soát lạm
phát góp phần phục hồi phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, Bộ
GD&ĐT đã đề xuất lộ trình học phí để trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.
Hiện nay, nhiều địa phương đã chủ động
đưa ra phương án giữ nguyên mức học phí, hoặc miễn học phí bậc THCS cho học
sinh từ năm học 2022-2023.
Bên cạnh chính sách học phí, Bộ
GD&ĐT cũng đã trình Chính phủ phương án sử dụng ngân sách Nhà nước mua sách
giáo khoa phổ thông cho học sinh mượn để triển khai từ năm học 2022-2023. Nếu
được triển khai thực hiện, chính sách này cũng sẽ góp phần giúp giảm gánh nặng
kinh tế cho học sinh, phụ huynh, nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng
sâu, vùng xa.
Cần nỗ lực hơn nữa để vượt qua khó khăn
thách thức, hoàn thành nhiệm vụ được giao
Giáo dục phát triển là minh chứng cho
đất nước phát triển. Là tư lệnh ngành, Bộ trưởng có thể chia sẻ thông điệp của
mình nhân dịp năm học mới bắt đầu?
Năm học vừa qua, dù phải đối mặt với
nhiều khó khăn thách thức, vừa phải ứng phó với tình hình phức tạp của dịch
bệnh, vừa phải hoàn thành kế hoạch và các nhiệm vụ lớn của ngành, song có thể
nói, ngành giáo dục đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học đề ra. Thay mặt lãnh
đạo Bộ GD&ĐT, tôi cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ; sự phối hợp, hỗ
trợ tích cực của các bộ, ban, ngành liên quan; sự vào cuộc quyết liệt của lãnh
đạo các địa phương.
Đặc biệt, tôi xin ghi nhận, cảm ơn,
biểu dương toàn thể giáo viên, các cán bộ quản lý của ngành giáo dục bởi những
nỗ lực vượt bậc và những cố gắng phi thường trong năm qua. Tôi cũng muốn gửi
lời cảm ơn tới toàn thể các phụ huynh đã đồng hành, đã ủng hộ, đã hỗ trợ đối
với sự nghiệp giáo dục; đồng thời ghi nhận sự cố gắng của toàn thể học sinh,
sinh viên đã vượt qua những khó khăn để học tập và trưởng thành trong một năm
gian khó.
Nếu như năm học 2021-2022 là một năm
kiên trì mục tiêu chất lượng, cố gắng hoàn thành kế hoạch năm học thì năm học
mới này, mục tiêu đặt ra là củng cố, nâng cao chất lượng và hoàn thành được các
nhiệm vụ, mục tiêu đổi mới.
Năm học 2022-2023 được xác định là năm
trọng tâm của đổi mới, do đó, đòi hỏi toàn ngành đã cố gắng rồi cần cố gắng hơn
nữa, đã nỗ lực rồi cần nỗ lực hơn nữa để vượt qua được những thách thức của quá
trình đổi mới, qua đó đáp ứng được kỳ vọng của xã hội về chất lượng giáo dục và
đào tạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân
giao cho ngành.
Trước thềm năm học mới, tôi muốn gửi
đến tất cả các thầy cô giáo, những người công tác trong ngành giáo dục và toàn
thể các em học sinh, sinh viên trên cả nước lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, bình
an. Chúc cho một năm học mới với nhiều thành tựu và chúng ta cùng nhau đạt
những thành quả tốt nhất cho ngành giáo dục trong thời gian sắp tới.
Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!
Phương Liên (thực hiện)