BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯
Số: 424 / KH-ĐHV Nghệ An, ngày 25 tháng 2 năm 2013
KẾ HOẠCH
về việc tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
Thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 28/12/2012 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 216/KH-UBDTSĐHP ngày 28/12/2012 của Uỷ ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 về tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức lấy ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 ban hành kèm theo Quyết định số 422/QĐ-BGDĐT ngày 01/2/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà trường ban hành kế hoạch về việc tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 với các nội dung sau đây:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tổ chức lấy ý kiến về các quy định của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của các tập thể và cá nhân để tham mưu, đề xuất những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, trong đó có các quy định về giáo dục và đào tạo cho phù hợp với tình hình thực tế; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi đơn vị và cá nhân đối với việc sửa đổi Hiến pháp và thi hành Hiến pháp.
b) Xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong việc giúp Hiệu trưởng tổ chức lấy ý kiến và xây dựng Báo cáo tổng hợp của Nhà trường về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
c) Cụ thể hóa cách thức tổ chức, tiến độ hoàn thành việc tổ chức lấy ý kiến của Nhà trường về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
2. Yêu cầu
a) Việc tổ chức lấy ý kiến phải bám sát các định hướng, yêu cầu, nhiệm vụ, tiến độ được quy định tại Nghị quyết số 38/2012/QH13 ngày 23 tháng 11 năm 2012 của Quốc hội; Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 216/KH-UBDTSĐHP ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Uỷ ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Kế hoạch của Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 136/QĐ-TTg ngày 11/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Việc tổ chức lấy ý kiến phải được coi là một nhiệm vụ quan trọng, cần ưu tiên tập trung nguồn lực và chỉ đạo tổ chức của các cấp ủy đảng, trưởng các đơn vị, trưởng các đoàn thể trực thuộc Trường Đại học Vinh; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, đoàn thể trong việc lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
c) Việc tổ chức lấy ý kiến phải được tiến hành rộng rãi, dân chủ, khoa học, công khai bằng các hình thức phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ của đơn vị, đoàn thể; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức, chuyên gia, nhà khoa học... tham gia sửa đổi Hiến pháp năm 1992; bảo đảm tiến độ, chất lượng, thiết thực, hiệu quả.
d) Ý kiến đóng góp về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 phải được tập hợp đầy đủ, chính xác, khách quan, trung thực và là cơ sở để góp phần hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC, ĐỐI TƯỢNG LẤY Ý KIẾN
1. Nội dung lấy ý kiến
a) Lấy ý kiến về toàn bộ Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, gồm: Lời nói đầu; chế độ chính trị; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường; bảo vệ Tổ quốc; bộ máy nhà nước; hiệu lực của Hiến pháp và quy trình sửa đổi Hiến pháp; kỹ thuật trình bày các quy định của Hiến pháp.
b) Tập trung lấy ý kiến về những quy định liên quan đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân (Chương II); Kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường (Chương III); Chính phủ (Chương VII) trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
2. Hình thức và đối tượng lấy ý kiến
a) Phổ biến nội dung, cách thức lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
b) Tổ chức Hội nghị để lấy ý kiến đóng góp trực tiếp về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của các đơn vị, các đoàn thể.
c) Tổ chức lấy ý kiến bằng văn bản của cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị, đoàn thể trực thuộc Trường.
3. Kết quả lấy ý kiến
Báo cáo kết quả đóng góp ý kiến của Trường Đại học Vinh về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 phải được tổng hợp, xây dựng từ ý kiến góp ý của cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức, đơn vị trực thuộc Trường.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trưởng các đơn vị, đoàn thể trực thuộc Trường
a) Phổ biến nội dung, cách thức lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đến cán bộ, công chức, viên chức thuộc đơn vị mình, tập trung phổ biến, quán triệt các văn bản phục vụ việc tổ chức lấy ý kiến sau đây:
- Nghị quyết số 38/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
- Kế hoạch số 216/KH-UBDTSĐHP ngày 28/12/2012 của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 về tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
- Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 28/12/2012 của Bộ Chính trị về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
- Quyết định số 136/QĐ-TTg ngày 11/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch của Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
- Quyết định số 422/QĐ-BGDĐT ngày 01/2/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
- Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
- Báo cáo ngày 05/1/2013 của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 thuyết minh về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
b) Tổ chức họp để lấy ý kiến cán bộ, công chức, viên chức góp ý về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
c) Xây dựng Báo cáo kết quả đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và gửi đến Phòng Tổ chức cán bộ để tổng hợp trước ngày 27/2/2013 (có mẫu kèm theo).
d) Bố trí cán bộ của đơn vị tham gia đầy đủ hội nghị và các hoạt động khác theo yêu cầu, nhiệm vụ của Trường tại Kế hoạch này.
2. Phòng Tổ chức cán bộ
Là đầu mối giúp Hiệu trưởng tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau đây:
a) Tổ chức Hội nghị để lấy ý kiến đóng góp trực tiếp về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của đại diện các đơn vị, đoàn thể trực thuộc Trường.
b) Hướng dẫn các đơn vị, đoàn thể trực thuộc Trường tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và gửi báo cáo về Trường.
c) Đôn đốc các đơn vị, đoàn thể trực thuộc Trường trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này.
d) Phối hợp với khoa Luật tổng hợp ý kiến góp ý, xây dựng, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo Báo cáo kết quả đóng góp ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trước ngày 28/2/2013.
3. Phòng Kế hoạch - Tài chính
Căn cứ Công văn số 152/BTC-HCSN ngày 05/1/2013 của Bộ Tài chính về việc xây dựng dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, có trách nhiệm thẩm định, bố trí kinh phí đầy đủ, kịp thời; hướng dẫn các đơn vị dự toán và quyết toán kinh phí để triển khai Kế hoạch này.
4. Phòng Hành chính Tổng hợp
a) Phối hợp với các đơn vị có liên quan lập dự toán kinh phí để triển khai các nhiệm vụ, hoạt động tại Kế hoạch này.
b) Phối hợp với Phòng Tổ chức cán bộ để triển khai các nhiệm vụ, hoạt động tại Kế hoạch này.
5. Ban Biên tập website Trường
Đăng tải toàn văn Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên website Trường; tuyên truyền, phổ biến những nội dung của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 để các đơn vị, đoàn thể và cá nhân tham gia đóng góp ý kiến; mở chuyên trang, chuyên mục để phản ánh, đưa tin, đăng tải kịp thời các ý kiến đóng góp, những sáng kiến, đề xuất của cán bộ, học sinh, sinh viên, học viên về việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Các đơn vị có trách nhiệm bố trí đủ nhân lực, bảo đảm các điều kiện vật chất cần thiết phục vụ cho việc lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; căn cứ vào nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này xây dựng dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 theo hướng dẫn của Phòng Kế hoạch - Tài chính và của Bộ tài chính tại Công văn số 152/BTC-HCSN ngày 05/01/2013 về việc xây dựng dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch nếu có khó khăn, vướng mắc cần kịp thời báo cáo Hiệu trưởng để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Đảng ủy, Ban Giám hiệu;
- Các đơn vị, các đoàn thể trực thuộc Trường;
- Ban Biên tập website Trường;
- Lưu HCTH, TCCB.
|
KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
PGS.TS. Phạm Minh Hùng
|
MẪU BÁO CÁO
Kết quả đóng góp ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
I. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC LẤY Ý KIẾN VÀO DỰ THẢO
1. Công tác tổ chức lấy ý kiến.
2. Các hình thức tổ chức lấy ý kiến.
3. Các đối tượng được lấy ý kiến.
4. Các đối tượng đóng góp ý kiến và được tổng hợp vào Báo cáo.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ DỰ THẢO
Nhận xét chung về ưu điểm, nhược điểm của toàn bộ Dự thảo, gồm:
1. Nội dung Dự thảo đã bảo đảm cụ thể hoá các quan điểm của Đảng trong Cương lĩnh và văn kiện của Đại hội Đảng khoá XI về sửa đổi Hiến pháp năm 1992, cụ thể:
a) Dự thảo đã xác lập được cơ chế kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp;
b) Dự thảo đã thể hiện rõ nội dung đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ theo hướng xây dựng nền hành chính thống nhất, thông suốt, trong sạch, vững mạnh; tổ chức tinh gọn và hợp lý; tăng tính dân chủ và pháp quyền trong điều hành của Chính phủ;
c) Dự thảo đã xác lập cơ chế bảo đảm phát triển nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; tôn trọng và bảo đảm quyền con người, quyền tự do, dân chủ của công dân, thực hành dân chủ xã hội chủ nghĩa; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc;
d) Dự thảo đã đổi mới tổ chức hoạt động của chính quyền địa phương theo hướng bảo đảm quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức thực hiện những chính sách trong phạm vi được phân cấp; xây dựng mô hình chính quyền địa phương có sự phân biệt về tổ chức, thẩm quyền của chính quyền ở nông thôn, đô thị, hải đảo.
2. Nội dung sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo đã giải quyết được những vấn đề bất cập, tồn tại của thực tiễn đặt ra trong quá trình tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992.
3. Dự thảo đã bảo đảm là đạo luật cơ bản của Nhà nước, có tính dự báo và ổn định lâu dài.
III. Ý KIẾN CỤ THỂ VỀ NỘI DUNG CỦA DỰ THẢO
1. Về các quy định cụ thể
a) Tham gia ý kiến vào toàn bộ Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, gồm: lời nói đầu; chương chính trị; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; kinh tế, xã hội, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường; bảo vệ Tổ quốc; bộ máy nhà nước; hiệu lực của Hiến pháp và quy trình sửa đổi Hiến pháp;
b) Tập trung lấy ý kiến về những quy định liên quan đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân (Chương II); Kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường (Chương III); Chính phủ (Chương VII) trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992;
c) Trong mỗi quy định cụ thể cần đánh giá về phạm vi, ưu điểm, hạn chế của từng nội dung được sửa đổi; những nội dung tán thành, không tán thành và lý do của việc tán thành hoặc không tán thành; những nội dung cần sửa đổi, đề xuất nội dung sửa đổi cụ thể và lý do của việc sửa đổi; những nội dung cần bổ sung mới hoặc đưa ra khỏi Dự thảo.
Việc trình bày đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 hoặc sửa đổi, bổ sung Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 theo bố cục sau:
- Nêu nội dung (điều/khoản) của Hiến pháp năm 1992 cần sửa đổi, bổ sung hoặc nội dung (điều/khoản) của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cần sửa đổi, bổ sung hoặc đưa ra khỏi Dự thảo.
- Lập luận cho từng phương án sửa đổi, bổ sung của đề xuất gồm: cơ sở thực tiễn; cơ sở lý luận; kinh nghiệm quốc tế.
- Thiết kế các nội dung (điều/khoản) cụ thể được sửa đổi, bổ sung theo từng phương án của đề xuất.
2. Về kỹ thuật lập hiến
a) Về bố cục và kết cấu, vị trí của các chương, điều, khoản của Dự thảo;
b) Về ngôn ngữ diễn đạt và kỹ thuật xây dựng của các quy định của Dự thảo.
Lưu ý:
1. Báo cáo phải tập hợp và phản ánh đầy đủ, khách quan, trung thực các ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
2. Đối với mỗi nội dung của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp được góp ý thì cần chú thích cụ thể từng đối tượng góp ý.
Ví dụ: về Điều 36 có ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học, ý kiến của cử tri, ý kiến của cơ quan chuyên môn…
TRƯỞNG ĐƠN VỊ/ĐOÀN THỂ
Nơi nhận:
- Phòng Tổ chức cán bộ;
- Lưu đơn vị.
Ke_hoach_to_chuc_gop_y_cho_Du_thao_sua_doi_Hien_phap_1992_132502111755.doc