Việt Nam đang
hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Chương trình giáo
dục phổ thông đã được xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực người học. Người
thầy quyết định chất lượng giáo dục nên không có thầy giỏi thì không thể có trò
giỏi. Chính vì thế, trong bối cảnh
cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bắt buộc các trường sư phạm cũng phải đổi mới
đào tạo, đảm bảo sản phẩm đầu ra thích ứng với yêu cầu của nghề nghiệp. GS.TS. Thái Văn Thành, Phó Hiệu
trưởng Trường Đại học Vinh đã có cuộc trao đổi xoay quanh chủ đề này.
Bắt buộc phải thích ứng
- Với kinh nghiệm quản lý một trường đại học
đào tạo giáo viên, theo GS, các trường sư phạm cần có chiến lược như thế nào để
sản phẩm đầu ra đạt chuẩn quốc tế?
Đảng và Nhà
nước ta luôn xem GD-ĐT là quốc sách hàng đầu. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư
phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội. Trong các ưu tiên cho giáo dục thì đào tạo giáo viên là quan
trọng nhất, vì đây là đầu tàu của sự nghiệp giáo dục.
Cuộc cách mạng
công nghiệp (CMCN) 4.0 đòi hỏi việc đào tạo giáo viên cần có sự thay đổi thích
ứng để đội ngũ nhà giáo tương lai có những kỹ năng, kiến thức và phẩm chất mới.
Yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng giáo dục bao gồm: Đội ngũ giảng viên,
triết lý, chương trình đào tạo (CTĐT), quy trình, đánh giá người học và điều
kiện bảo đảm chất lượng bao gồm cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính.
CMCN 4.0 dựa
trên những đột phá công nghệ trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, robot,
Internet kết nối vạn vật, công nghệ nano, công nghệ sinh học, khoa học vật
liệu, lưu trữ năng lượng... trên nền tảng cách mạng số. Với cuộc cách mạng này,
sự xuất hiện và thay thế nhanh chóng của các loại công nghệ dẫn đến ra đời các
loại hình nghề nghiệp phi truyền thống.
Đây là đặc
điểm quan trọng không những để định hướng cho việc thay đổi CTĐT, hình thành
các ngành nghề mới trong các trường đại học mà định hướng “học tập suốt đời”
còn trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt đối với mọi kỹ năng làm việc. Chu trình tạo
ra tri thức mới được rút ngắn và ngày càng đồ sộ. Như vậy, chân dung nhà sư
phạm của thời đại 4.0 phải đáp ứng được các yêu cầu này.
- Đội ngũ giảng viên, giáo viên được coi là
then chốt quyết định chất lượng giáo dục, vậy yếu tố cần và đủ đối với đội ngũ
này trong kỷ nguyên 4.0 là như thế nào, thưa Giáo sư?
Tôi cho rằng,
sự thay đổi đầu tiên các trường sư phạm là xây dựng chiến lược và tầm nhìn để
sản phẩm đào tạo hướng tới chuẩn quốc tế. Với việc thành lập Cộng đồng kinh tế
ASEAN (AEC) và xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, việc xuất - nhập khẩu giáo dục cũng như nguồn nhân
lực đã trở nên phổ biến. Yếu tố con người quyết định sự thành công của quá
trình đổi mới.
Do đó, các cơ
sở đào tạo giáo viên cần chú trọng nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên,
tạo điều kiện cho họ thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn, nghiên cứu khoa
học và có tâm thế tích cực với nghề giáo, truyền cảm hứng học tập, nghiên cứu
và sáng tạo cho sinh viên. Người giảng viên giỏi của kỷ nguyên 4.0 phải là
người có tầm nhìn hướng ra thế giới, có khả năng tự cập nhật kiến thức thường
xuyên và hướng dẫn các nhà sư phạm tương lai khám phá kiến thức.
Người thầy
giỏi sẽ hình thành cho sinh viên sư phạm tình cảm, tinh thần yêu nghề, tận tụy
với công việc, có kỹ năng sư phạm cần thiết để hợp tác, dẫn dắt các hoạt động
của người học, khơi dậy niềm đam mê với nghề giáo, tạo niềm tin cho sinh viên
có một tâm thế “yên tâm với nghề” và dành trọn tâm huyết để theo đuổi ngành sư
phạm.
Trang bị tri thức toàn diện và kỹ năng
- Để có đội ngũ giáo viên tương lai đáp ứng đòi hỏi của nghề nghiệp,
theo GS, CTĐT trong các trường đại học sư phạm hiện nay phải thay đổi như thế
nào?
Một trong những đặc trưng của CMCN
4.0 là tri thức liên ngành. CTĐT cần trang bị cho sinh viên – đội ngũ nhà giáo
tương lai có tri thức toàn diện, khả năng hợp tác, làm việc nhóm, năng động,
sáng tạo và thích ứng nhanh với sự thay đổi.
Chính vì vậy, mô hình phổ biến hiện
nay là trường sư phạm trực thuộc trường đại học đa ngành. Ưu thế của mô hình
này là, các ngành đào tạo sư phạm có thể tận dụng thế mạnh của các ngành đào
tạo ngoài sư phạm. Đó là sự phong phú về đội ngũ, năng động sáng tạo, đa dạng
về văn hóa, công nghệ… để trang bị cho người học nền tảng kiến thức văn hóa,
khoa học và công nghệ vững chắc.
Các ngành ngoài sư phạm thường thích
ứng linh hoạt với sự thay đổi của xã hội, đặc biệt là tinh thần khởi nghiệp
sáng tạo gắn với doanh nghiệp. Sinh viên sư phạm trong môi trường đa ngành được
thụ hưởng tư duy năng động và thích ứng nhanh với xã hội.
Hiện nay, chương trình giáo dục phổ
thông ở nước ta đã được xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực người học, lấy
học sinh làm trung tâm. Mặc dù còn khá mới ở Việt Nam nhưng CTĐT tiếp cận năng
lực đã được các nền giáo dục tiên tiến áp dụng từ lâu.
Do đó, các trường đào tạo giáo viên
cần tham khảo và lựa chọn áp dụng mô hình đã được triển khai thành công ở các
nước phát triển. Hiện nay, một số mô hình đào tạo tiếp cận năng lực đã được áp
dụng vào Việt Nam như POHE (Profession oriented higher education - chương trình
giáo dục đại học theo định hướng nghề nghiệp), CDIO (Conceive - Design -
Implement - Operate: Hình thành ý tưởng - Thiết kế - Triển khai - Vận hành), do
Viện công nghệ Massachusetts Hoa Kỳ (MIT) khởi xướng. Mặc dù đề xướng CDIO bắt
đầu từ ngành kỹ thuật nhưng các nguyên lý phát triển chương trình và tổ chức
đào tạo rất phù hợp với ngành khoa học giáo dục nói chung và đào tạo giáo viên
nói riêng.
Xin cảm ơn Giáo sư!
Việt Hoa - Báo GD&TĐ (Thực hiện)