Thực hiện Thông tư số 32/2015/TT-BGDĐT ngày
16/12/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm học 2016 - 2017, Trường Đại học
Vinh sẽ chuyển phương thức tuyển sinh theo ngành
sang phương thức tuyển sinh theo nhóm ngành theo tinh thần tự chủ và tự chịu
trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học. Việc tuyển sinh theo nhóm ngành sẽ mở
ra nhiều cơ hội, điều kiện thuận lợi cho sinh viên trong quá trình học tập cũng
như tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.
Trước hết, chúng ta
thấy rằng, việc tuyển sinh theo nhóm ngành là một xu thế phát triển tất yếu của
giáo dục đại học Việt Nam. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã tiến hành tuyển
sinh đại học theo nhóm ngành và nhóm trường. Việc tuyển sinh theo nhóm ngành sẽ
thúc đẩy các trường đại học tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo; bảo đảm
công khai, minh bạch trong việc xác định và thông báo chỉ tiêu tuyển sinh; cân đối
quy mô đào tạo giữa các ngành nghề phù hợp với nhu cầu của xã hội. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
(khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã
hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã đề ra mục tiêu: "Hoàn thiện mạng
lưới các cơ sở giáo dục đại học, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo
phù hợp với quy hoạch phát triển nhân lực quốc gia; trong đó, có một số
trường và ngành đào tạo ngang tầm khu vực và quốc tế. Đa dạng hóa các
cơ sở đào tạo phù hợp với nhu cầu phát triển công nghệ và các lĩnh vực,
ngành nghề; yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế". Trên cơ
sở đó, Trường Đại học Vinh nhận thấy sự cần thiết
phải thực hiện tuyển sinh theo nhóm ngành và đã xây dựng Đề án tuyển sinh đại học
năm 2016 trình Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép xét tuyển đại học và triển khai
kế hoạch dạy học theo nhóm ngành bắt đầu từ năm học 2016 - 2017.
Thứ hai, việc tuyển sinh theo nhóm ngành sẽ tạo thêm cơ hội cho
thí sinh khi lựa chọn nghề nghiệp, cơ hội trúng tuyển của thí sinh sẽ cao hơn
so với cách thức tuyển sinh theo ngành như những năm trước đây. Việc xác định
các nhóm ngành và mỗi nhóm ngành sử dụng chung một mức điểm trúng tuyển sẽ
không còn dẫn đến hiện tượng ngành có tỷ lệ chọi cao, ngành có tỷ lệ chọi thấp.
Thay vào đó, thí sinh đạt điểm chuẩn sẽ được vào học chung nhóm ngành, phổ điểm
trúng tuyển đối với thí sinh sẽ rộng hơn. Từ đó, cơ hội trúng tuyển và được học
đúng ngành của thí sinh sẽ tăng lên rất nhiều.
Bên cạnh việc triển khai tuyển sinh theo nhóm ngành, Trường Đại học Vinh đã
và đang xây dựng chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trình
độ đại học theo hướng tiếp cận CDIO (Conceive - Design - Implement - Operate, có nghĩa là:
hình thành ý tưởng - thiết kế ý tưởng - thực hiện và vận hành). Theo đó, trong một chương trình học
của sinh viên sẽ được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn I: thời gian đào tạo là
1,5 năm; giai đoạn II: thời gian đào tạo là 2,5 năm (đối với hệ đào tạo 4 năm);
3,5 năm (đối với hệ đào tạo 5 năm). Sau khi kết thúc giai đoạn I, căn cứ vào hồ
sơ đăng ký xét tuyển đại học của sinh viên, Nhà trường sẽ xem xét, phân ngành
học cho sinh viên để học các học phần ngành và chuyên ngành. Tuy nhiên, lúc này
sinh viên có thể lựa chọn ngành học khác, tùy theo nguyện vọng của mình, hoặc
có thể đăng ký học cùng một lúc 2 ngành. Đây là một lợi thế không nhỏ mà việc
triển khai tuyển sinh theo nhóm ngành đưa lại cho thí sinh và phụ huynh. Trên
thực tế hiện nay, việc lựa chọn ngành nghề của phần lớn thí sinh khi đăng ký
vào đại học đều chưa phải là những sự lựa chọn được tính toán kỹ lưỡng và tối
ưu nhất. Do vậy, trong giai đoạn I, thời gian 1,5 năm học các học phần chung
của nhóm ngành, nhờ được trang bị những kiến thức về nhóm ngành; được tiếp xúc trong
môi trường đại học; được tư vấn, tiếp cận nhiều hơn những kiến thức về xã hội,
sinh viên sẽ có những phân tích, đánh giá thực tiễn về cơ hội việc làm của các
ngành cũng như năng lực thực tế của bản thân. Trên cơ sở đó, sinh viên sẽ xem xét
lại sự lựa chọn của mình lúc đăng ký dự thi, nếu thấy chưa phù hợp có thể đề
nghị chuyển ngành hoặc đăng ký bổ sung học thêm ngành khác. Điều này sẽ chấm
dứt một hiện tượng khá phổ biến, đó là sau một, hai năm học tập ở đại học,
nhiều sinh viên không hài lòng với sự lựa chọn của mình đã tìm mọi cách để rút
hồ sơ thi lại đại học. Việc làm này vừa lãng phí thời gian và tiền bạc của sinh
viên và phụ huynh, ảnh hưởng đến quá trình học tập của sinh viên; vừa gây khó
khăn cho các Trường vì ảnh hưởng đến ngân sách, đến chỉ tiêu tuyển sinh của Trường.
Như vậy, có thể nhận thấy, việc tuyển sinh theo nhóm ngành sẽ định hướng việc
làm cho sinh viên được tốt hơn, giúp sinh viên chủ động hơn trong quá trình lựa
chọn nghề nghiệp, đáp ứng tốt nguồn nhân lực và các ngành nghề mà xã hội đang
cần.
Thứ ba, việc tuyển sinh theo nhóm ngành cùng với triển khai
đào tạo theo hướng tiếp cận CDIO của Trường Đại học Vinh cũng tạo điều kiện cho
sinh viên có thể học song song 2 - 3 ngành đại học hoặc hoàn thành chương trình
đào tạo trước thời gian quy định. Trước khi xây dựng chương trình đào tạo theo
hướng tiếp cận CDIO, Trường Đại học Vinh đã tiến hành phương thức đào tạo theo
tín chỉ. Với phương thức đào tạo này, nhiều sinh viên của Trường đã tốt nghiệp
đại học trước thời gian quy định; tốt nghiệp 2 ngành học cùng lúc. Trong những
năm tới, với mô hình đào tạo theo tiếp cận CDIO, việc tích hợp, liên thông giữa
các chương trình đào tạo trong một nhóm ngành và giữa các nhóm ngành sẽ lớn
hơn, do đó, sinh viên có cơ hội học tập để đạt được 2 bằng đại học trong khoảng
thời gian nhanh nhất. Và do vậy, cơ hội, khả năng có việc làm của sinh viên sau
khi ra Trường sẽ lớn hơn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của xã hội đối với ngành nghề
đào tạo, những kiến thức mà sinh viên được trang bị sẽ nhiều hơn, đáp ứng tốt
hơn yêu cầu của việc làm. Bên cạnh đó, khi triển khai đào tạo theo CDIO thì chất
lượng đào tạo, kỹ năng thực hành, thực tế cho sinh viên các ngành học được nâng
lên, đáp ứng chuẩn đầu ra và yêu cầu của nhà tuyển dụng. Đồng thời, phù hợp với
mục tiêu chiến lược của Trường Đại học Vinh là nâng cao chất lượng đào tạo nhằm
đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế, trở thành trường đại học trọng điểm
quốc gia; là thành viên của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN) và là
thành viên của Hiệp hội CDIO quốc tế.
Thứ tư, việc tiến hành tuyển sinh theo nhóm ngành ở Trường Đại
học Vinh được diễn ra với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cả về tổ chức bộ máy,
nhân sự và cơ sở vật chất của Trường. Từ năm học 2016 - 2017, Nhà trường cũng
tiến hành tái cấu trúc Nhà trường để phù hợp với việc tuyển sinh và đào tạo
theo nhóm ngành, khối ngành. Các nhóm ngành sẽ có những khoa đào tạo tương ứng
để đáp ứng nhiệm vụ quản lý sinh viên, tổ chức hoạt động đào tạo, qua đó đáp
ứng tối đa nhu cầu của người học. Tuyển sinh theo nhóm ngành cũng là bước đi
quan trọng trong quá trình tự chủ, tự chịu trách nhiệm của Nhà trường.
Nhìn chung, với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên
môn cao, cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang, đồng bộ, hiện đại cùng
chương trình đào tạo tiên tiến, tiếp cận với thế giới và khu vực, Trường Đại
học Vinh có thế mạnh trong công tác tuyển sinh và đào tạo nguồn nhân lực chất
lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội. Việc triển khai tuyển sinh theo nhóm ngành
là một việc làm cần thiết, đem lại lợi ích thiết thực cho người học, nhà trường
và xã hội. Một mặt, mở ra nhiều cơ hội trong học tập và việc làm cho người học
sau khi ra trường, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Mặt khác, là cơ
sở, nền tảng để Trường Đại học Vinh trở thành trường đại học trọng điểm quốc
gia, là thành viên của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN).