ĐẢNG BỘ TỈNH NGHỆ AN ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
ĐẢNG UỶ TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH Nghệ An, ngày 21 tháng 1 năm 2013
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA ĐẢNG UỶ
Thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương về Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Cụ thể hoá nội dung Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương về Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” vào điều kiện thực tiễn của Nhà trường.
- Đảm bảo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và học sinh, sinh viên, học viên: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là một yêu cầu khách quan và cấp bách của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở nước ta trong giai đoạn hiện nay. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo bao gồm: đổi mới tư duy; đổi mới mục tiêu đào tạo; hệ thống tổ chức, loại hình giáo dục và đào tạo; nội dung, phương pháp dạy và học; cơ chế quản lý; xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; cơ sở vật chất, nguồn lực, điều kiện bảo đảm... trong toàn hệ thống.
- Thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ và giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo và nghiên cứu khoa học, góp phần khẳng định uy tín, vị thế của Nhà trường trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và khu vực.
II. NHỮNG NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và chuẩn hóa về trình độ
- Tích cực thực hiện Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 19/4/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011-2020, Quyết định số 6290/QĐ-BGDĐT ngày 13/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Chương trình phát triển ngành sư phạm và các trường sư phạm từ năm 2011 đến năm 2020 (Phòng Đào tạo chủ trì).
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lí giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012. Tiếp tục thực hiện đánh giá, xếp loại nhà giáo, cán bộ lãnh đạo, quản lí các cấp theo quy định. Chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức kiểm tra công tác bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực tin học và ngoại ngữ (nhất là tiếng Anh) cho đội ngũ cán bộ; triển khai công tác rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ hành chính (Phòng Tổ chức cán bộ chủ trì).
- Triển khai thực hiện chế độ hợp đồng thay cho biên chế trong tuyển dụng và sàng lọc giáo viên, giảng viên theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ đãi ngộ nhằm khuyến khích nhà giáo, đồng thời thu hút những người có năng lực và trình độ cao, có tài năng vào đội ngũ nhà giáo; từng bước triển khai cơ chế và các chế độ, chính sách mới nhằm tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức, tránh hiện tượng bình quân, trên nguyên tắc người nào có hiệu suất công tác cao, đóng góp nhiều cho việc tăng thu, tiết kiệm chi được trả nhiều hơn (Phòng Tổ chức cán bộ và Phòng Kế hoạch - Tài chính phối hợp thực hiện).
- Phát triển đội ngũ cán bộ nghiên cứu đủ tầm để thực hiện các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Ưu tiên cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài (Phòng Quản lý Khoa học và Thiết bị chủ trì).
- Phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý có tầm nhìn và năng lực thích ứng với các điều kiện thay đổi, tận tâm, thạo việc, có năng lực điều hành; xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục, đặc biệt cán bộ nữ; có chế độ đãi ngộ xứng đáng đối với đội ngũ cán bộ quản lý (Ban Tổ chức Đảng ủy và Phòng Tổ chức cán bộ phối hợp thực hiện).
Chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện: Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Thái Văn Thành.
2. Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 234-NQ/ĐU của Đảng uỷ về đào tạo theo học chế tín chỉ và Nghị quyết số 666-NQ/ĐU của Đảng ủy về nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội. Tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện đào tạo theo hệ thống tín chỉ.
- Rà soát lại toàn bộ chương trình và hệ thống giáo trình, khắc phục tình trạng nặng về lí thuyết, nhẹ về thực hành. Chú trọng thực hiện các hoạt động: giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục giá trị, giáo dục kĩ năng mềm cho học sinh, sinh viên, học viên để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện (Phòng Đào tạo chủ trì).
- Mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ thông qua việc triển khai Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020" (Khoa Ngoại ngữ chủ trì).
- Chỉ đạo và tổ chức các kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo cho kết quả thi thực sự khách quan, phản ánh đúng chất lượng dạy và học, tác động tích cực đến việc dạy và học, thực hiện các mục tiêu giáo dục (Phòng Đào tạo và Trung tâm Đảm bảo chất lượng phối hợp thực hiện).
- Đổi mới mục tiêu, nội dung đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn năng lực nghề nghiệp của nguồn nhân lực. Đa dạng hóa các phương pháp giáo dục nghề nghiệp, áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy thực hành, phát triển phương pháp tự học, tự kiến tạo tri thức và kĩ năng ở người học, phương pháp dạy theo dự án, truyền nghề... Kết hợp chặt chẽ giữa dạy lí thuyết và dạy thực hành.
- Đổi mới chương trình đào tạo theo hướng gắn với nhu cầu xã hội. Phát triển các chương trình đào tạo theo 2 hướng: nghiên cứu và nghề nghiệp ứng dụng. Vận dụng có chọn lọc một số chương trình đào tạo tiên tiến của các đại học có uy tín trên thế giới vào đào tạo ở một số ngành học. Sửa đổi, bổ sung quy chế đào tạo phù hợp với thực tiễn giáo dục Việt Nam (Phòng Đào tạo chủ trì).
- Có các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo hệ vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, liên kết đào tạo, đào tạo liên thông. Phát triển các chương trình giáo dục thường xuyên, mở rộng hình thức đào tạo từ xa, vừa làm vừa học, tự học có hướng dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người học (Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và Trung tâm Đào tạo từ xa phối hợp thực hiện).
- Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, đạo đức của học sinh, sinh viên, học viên theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, chuyển trọng tâm đánh giá nội dung học tập sang đánh giá phẩm chất và năng lực của người học, biến quá trình truyền thụ tri thức một chiều của giáo viên, giảng viên thành quá trình tự học dưới sự quản lý, hướng dẫn của giảng viên, giáo viên, giảng viên (Các khoa và các phòng, trung tâm phối hợp thực hiện).
- Thanh tra hoạt động đào tạo theo đúng nội quy, quy chế; thanh tra công tác quản lý, cấp phát, sử dụng văn bằng chứng chỉ; thanh tra công tác quản lý tổ chức, nhân sự; công tác quản lý tài chính, tài sản; thực hiện việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; thanh tra hiệu lực và việc chấp hành các quy định của Nhà trường (Phòng Thanh tra Giáo dục chủ trì).
- Xây dựng và triển khai thực hiện quy trình đánh giá kết quả giảng dạy của giảng viên thông qua báo cáo tự đánh giá, ý kiến phản hồi của sinh viên, đánh giá của trưởng bộ môn và đánh giá của đồng nghiệp. Xây dựng và triển khai thực hiện phương pháp và quy trình đánh giá học phần, chương trình đào tạo thông qua ý kiến phản hồi của sinh viên, nhà tuyển dụng và các chuyên gia đánh giá ngoài. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Trung tâm Đảm bảo chất lượng với nhiệm vụ chính là duy trì các hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo, định kỳ đánh giá các điều kiện đảm bảo chất lượng và đưa ra các kiến nghị kịp thời để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động của Trường (Trung tâm Đảm bảo chất lượng chủ trì).
- Tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn (Khoa Giáo dục và Trường Mầm non thực hành phối hợp thực hiện).
Chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện: Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Phạm Minh Hùng.
3. Nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, phục vụ đào tạo và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
- Ưu tiên đầu tư kinh phí, nhân lực cho những đề tài nghiên cứu khoa học có thể ứng dụng vào thực tiễn; những đề tài nghiên cứu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Tăng cường chuyển giao công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực (Phòng Quản lý Khoa học và Thiết bị chủ trì).
- Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của giảng viên theo Quyết định số 64/2008/QĐ-BGDĐT và quy định cụ thể hoá của Nhà trường. Bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiên cứu của cán bộ giảng dạy, cán bộ nghiên cứu, tạo điều kiện cho các nhà khoa học tham quan, giao lưu, giảng dạy ở các nước trong khu vực và thế giới (Phòng Tổ chức cán bộ và Phòng Quản lý Khoa học và Thiết bị phối hợp thực hiện).
- Tăng cường hợp tác với các nhà khoa học đầu ngành, đặc biệt ở bộ môn, khoa còn thiếu lực lượng để tham gia hướng dẫn nghiên cứu sinh. Khuyến khích sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh tham gia với cán bộ giảng dạy nghiên cứu các đề tài, thực hiện các chương trình, dự án. Tăng cường tổ chức các hội thảo, hội nghị khoa học cấp quốc gia, quốc tế (Các khoa đào tạo thực hiện).
- Tăng cường gắn kết giữa nghiên cứu khoa học với nhu cầu xã hội thông qua việc liên kết, hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp. Tập trung xây dựng một số trường phái nghiên cứu khoa học mũi nhọn. Hình thành nhóm các nhà khoa học để tổ chức xây dựng và triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp và nghị định thư.
- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học giáo dục, chú trọng nghiên cứu cơ bản; tập trung nguồn lực triển khai các nghiên cứu ứng dụng nhằm xây dựng những luận cứ khoa học đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục và quá trình dạy học trong nhà trường; nghiên cứu triển khai những nhiệm vụ cấp bách, nhiệm vụ chính trị của ngành. Chuyển giao nhanh các kết quả nghiên cứu khoa học phục vụ đổi mới giáo dục (Phòng Quản lý Khoa học và Thiết bị chủ trì).
- Duy trì những quan hệ hợp tác quốc tế đã có; tạo cơ chế và điều kiện thuận lợi để xây dựng quan hệ mới với các trường đại học và tổ chức quốc tế nhằm đem lại nguồn lực hỗ trợ hữu hiệu cho Trường. Xây dựng kế hoạch tổng thể để phát triển hợp tác lâu dài với các nước như Hoa Kỳ, Ba Lan, Australia...; phát triển sâu hơn hợp tác truyền thống với Lào, Thái Lan và Trung Quốc phù hợp với tình hình mới hiện nay (Phòng Hợp tác quốc tế chủ trì).
Chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện: Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Đinh Xuân Khoa.
4. Tăng cường công tác giáo dục toàn diện học sinh, sinh viên
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị gắn với đặc thù của ngành là thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" (Ban Tuyên giáo Đảng ủy và các đoàn thể quần chúng phối hợp thực hiện).
- Đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống; tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên, học viên (Phòng Công tác chính trị - Học sinh, sinh viên chủ trì).
- Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khoẻ của học sinh, sinh viên, học viên: đổi mới việc giảng dạy môn học thể dục và các hoạt động thể thao trường học; triển khai thực hiện tiêu chí đánh giá về công tác thể dục, thể thao trường học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Khoa Giáo dục thể chất và Trung tâm Thể dục - Thể thao phối hợp thực hiện).
- Tăng cường hướng nghiệp và dạy nghề cho học sinh, sinh viên. Tổ chức tốt các hoạt động ngoại khoá, thông qua các hoạt động giáo dục, các giá trị văn hóa tốt đẹp cần được phát triển ở người học, giúp người học hoàn thiện tố chất cá nhân, phát triển hài hòa các mặt trí, đức, thể, mỹ.
- Triển khai có hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường giai đoạn 2010-2012 (Khoa Luật chủ trì).
Chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện: Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Ngô Đình Phương.
5. Tăng cường và đa dạng hoá các nguồn lực đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Nhà trường theo hướng đồng bộ, hiện đại đảm bảo tính kế hoạch, tính hiệu quả, minh bạch trong điều hành ngân sách
- Rà soát, hoàn chỉnh và bổ sung các quy định thuộc thẩm quyền của Nhà trường để thực hiện đầy đủ quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trước xã hội về hoạt động của Trường theo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung; Luật Giáo dục đại học; Nghị định số 43/2006/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 07/2005/TT-BGDĐT-BNV hướng dẫn thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP và các quy định, quy chế liên quan đến đào tạo và quản lý Nhà trường do Chính phủ và các Bộ, Ban, Ngành ban hành (Phòng Kế hoạch - Tài chính chủ trì).
- Tiếp tục áp dụng mức học phí theo lộ trình quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tìm kiếm, huy động ngày càng nhiều hơn và sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực của nhà nước và xã hội để tăng quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện tốt các chính sách miễn, giảm học phí, chính sách tín dụng sinh viên nhằm đảm bảo học sinh, sinh viên thuộc diện chính sách, sinh viên hoàn cảnh khó khăn có khả năng học tập. Có kế hoạch để khảo sát, đánh giá được tương quan giữa đầu tư, học phí và chất lượng đào tạo.
- Thực hiện hoạt động thu, chi tài chính công khai, minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm theo đúng quy định tài chính hiện hành. Quản lý tốt kinh phí ngân sách Nhà nước, các dự án đầu tư, kinh phí tự bổ sung. Coi trọng việc lãnh đạo và kiểm tra việc thực hiện các quy chế, quy định về quản lý tài chính, xây dựng cơ bản, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện 3 công khai theo Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/05/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế; công khai điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; công khai thu, chi tài chính.
- Đa dạng hoá nguồn thu của Trường và tự chủ hạch toán thu, chi theo nguyên tắc thu đủ bù các khoản chi hợp lý, có tích luỹ tái đầu tư phát triển Nhà trường. Tranh thủ sự đầu tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngân sách của Nhà nước theo chỉ tiêu kế hoạch đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng năm. Khai thác nguồn lực từ các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Mở rộng các nguồn thu hợp pháp thông qua hoạt động sản xuất, dịch vụ và tư vấn.
- Có kế hoạch xây dựng quy hoạch phát triển tổng thể Trường Đại học Vinh giai đoạn 2012-2020 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Triển khai có hiệu quả Quyết định số 412/QĐ-TTg ngày 10/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch hệ thống trung tâm giáo dục quốc phòng - an ninh giai đoạn 2011-2015.
- Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất của Nhà trường theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hoá, hiện đại hoá, ưu tiên cho việc xây dựng và củng cố phòng thí nghiệm, thực hành… Hoàn thiện các công trình đang thi công đúng tiến độ với chất lượng cao. Triển khai có hiệu quả các dự án xây dựng mới. Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng cơ sở 2 của Nhà trường. Khẩn trương hoàn thành dự án mở rộng cơ sở 1. Tăng cường công tác kiểm tra, giám định, nghiệm thu, bảo đảm chất lượng công trình xây dựng và chống thất thoát, lãng phí (Ban Quản lý các dự án xây dựng và Phòng Kế hoạch - Tài chính chủ trì).
Chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện: Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Hiệu trưởng Mai Văn Tư.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Tổ chức quán triệt nội dung Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương và Chương trình hành động này tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Ban Tuyên giáo Đảng ủy phối hợp với Ban Biên tập website Trường chủ động tổ chức việc tuyên truyền, giới thiệu các chủ trương, chính sách của ngành Giáo dục - Đào tạo và Nhà trường trên website và các bảng tin của Trường.
2. Các ban của Đảng uỷ, các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể trực thuộc có trách nhiệm nghiên cứu, quán triệt các nội dung Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương và Chương trình hành động của Đảng ủy và căn cứ Chương trình hành động này để xây dựng chương trình hành động hoặc kế hoạch thực hiện của đơn vị.
3. Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ đưa nội dung kiểm tra việc thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương về Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 51-KL/TW của Đảng uỷ vào chương trình công tác kiểm tra, giám sát hàng năm.
4. Định kỳ hàng quý, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường nghe báo cáo kết quả thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể và cho ý kiến chỉ đạo kịp thời, bảo đảm chương trình được thực hiện hiệu quả và đồng bộ.
Nơi gửi: T/M ĐẢNG UỶ
- Bộ Giáo dục và Đào tạo, BÍ THƯ
- Tỉnh uỷ Nghệ An,
- Đảng ủy, Ban Giám hiệu,.
- Các Ban của Đảng uỷ,
- Các đảng bộ bộ phận, chi bộ
- Các đơn vị, các đoàn thể.
Đinh Xuân Khoa