THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 14/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 25
tháng 5 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI, XÂY
DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021 - 2030
Trong giai đoạn 2011 - 2020, công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo
cùng với Hội Khuyến học Việt Nam và các bộ, ngành tích cực triển khai trên địa
bàn 63 tỉnh, thành phố của cả nước. Dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của cấp
ủy, chính quyền các địa phương, sự hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức, doanh
nghiệp, sự vào cuộc, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, ngành giáo
dục và các cấp Hội Khuyến học đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy
mạnh phong trào học tập suốt đời trong nhân dân; qua đó nâng cao nhận thức của
nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa chiến lược của chủ trương xây dựng xã hội
học tập, thúc đẩy việc học tập suốt đời cho mọi người.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo Kết
luận số 49-KL/TW ngày 10 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13 tháng 4
năm 2007 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (Kết
luận số 49-KL/TW), Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20 tháng 02 năm 2014
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” và Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2020
của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận
số 49-KL/TW, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:
1. Bộ Giáo dục
và Đào tạo
a) Đẩy mạnh và
thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; chú trọng
nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo từ xa, xây dựng các khóa học trực
tuyến mở, đại chúng trong các cơ sở giáo dục đại học; đa dạng hóa nội dung giáo
dục, đào tạo, đổi mới phương thức học tập và tăng cường sử dụng các phương tiện
và công nghệ hiện đại hỗ trợ học tập, nhất là các phương tiện truyền thông xã
hội trong tổ chức các hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên. Nghiên cứu
áp dụng các mô hình quản lý giáo dục theo hướng tiếp cận công nghệ, quản lý nhà
trường theo hướng mở, kết nối, dùng chung hạ tầng công nghệ, cơ sở dữ liệu lớn.
b) Nghiên cứu, xây dựng tiêu chí đánh
giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập của các địa phương; rà soát, hoàn
thiện quy chế kiểm tra, công nhận kết quả học tập giáo dục thường xuyên. Huy
động đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong ngành giáo dục chủ động, tích
cực tham gia xây dựng và khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở và
tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
c) Nghiên cứu đổi mới mô hình trung
tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả và tổ chức thí điểm, hoàn thiện, nhân
rộng trong cả nước.
d) Tăng cường công tác chỉ đạo và đề
ra những giải pháp thiết thực nâng cao tỷ lệ và chất lượng xóa mù chữ; chú
trọng đối tượng là người mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi,
nhất là phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi
dưỡng bắt buộc, bồi dưỡng thường xuyên, chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên và
cán bộ quản lý giáo dục.
đ) Đẩy mạnh liên thông giữa giáo dục
chính quy và giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào
tạo; rà soát các quy định theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền
sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định chưa thực sự tạo sự liên thông giữa các
trình độ đào tạo nhằm huy động, tạo điều kiện cho các loại hình cơ sở giáo dục,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia giảng dạy nghề nghiệp và tham gia giảng dạy
văn hóa giáo dục phổ thông.
e) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin, công nghệ mới và các giải pháp phù hợp trong hoạt động dạy và học để chủ
động thích ứng với tình hình dịch bệnh.
2. Hội Khuyến học Việt Nam
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục
và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nghiên
cứu, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí đánh giá, công nhận các mô hình học tập
trong xã hội giai đoạn 2021 - 2030 phù hợp với thực tiễn triển khai ở các địa
phương trong cả nước; nghiên cứu, xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá mô hình công
dân học tập và tổ chức thí điểm để triển khai nhân rộng trong cả nước.
b) Xây dựng và trình Thủ tướng Chính
phủ ban hành Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng
họ, cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030” theo hướng nâng cao chất lượng các mô hình
học tập.
c) Tiếp tục củng cố và phát triển các
tổ chức Hội Khuyến học ở các cộng đồng dân cư, trong các cơ quan, doanh nghiệp,
trường học, bệnh viện, viện nghiên cứu và trong lực lượng vũ trang, tạo nên
phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời sôi nổi, rộng khắp
trong cả nước.
3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Đa dạng hóa
phương thức đào tạo dựa theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt gắn với
khung trình độ quốc gia và thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư. Đẩy mạnh các hình thức đào tạo vừa làm vừa học, đào tạo
từ xa, tự học có hướng dẫn để giúp người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn,
người khuyết tật, người nội trợ, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với giáo dục
nghề nghiệp để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.
b) Xây dựng và nhân rộng các mô hình
đào tạo, đào tạo lại nghề nghiệp cho người lao động trong các doanh nghiệp,
công ty; đào tạo nghề gắn với ngành nghề truyền thống, gắn với sản xuất, kinh
doanh và đào tạo nghề ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi; nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, đào tạo lại, bồi
dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho công nhân, người lao động.
c) Đôn đốc các bộ, ngành, địa phương
tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ về các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát triển
nhân lực có kỹ năng nghề; tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến, chú
trọng đào tạo lại, đào tạo thường xuyên lực lượng lao động.
d) Hướng dẫn các địa phương tạo điều
kiện thuận lợi để Hội khuyến học các cấp tham gia các hoạt động đào tạo nghề
nghiệp cho lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật và các
đối tượng chính sách khác trong các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn
2021 - 2025.
đ) Chủ động rà soát và phối hợp chặt
chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy
định có liên quan về giảng dạy văn hóa giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp nhằm tạo điều kiện cho người học vừa được học nghề vừa có cơ
hội học tập liên thông nâng cao trình độ.
4. Bộ Tài chính
Bố trí kinh phí và hướng dẫn các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương đảm bảo kinh phí theo phân cấp ngân sách nhà
nước để thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục, giáo dục nghề nghiệp đảm bảo
mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các đề án, dự án, chương trình đã được Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đang trong thời gian thực hiện theo đúng quy
định của pháp luật hiện hành.
5. Các bộ, ngành có liên quan theo
chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Giáo dục và
Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài,
xây dựng xã hội học tập.
6. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương
a) Kiện toàn
bộ phận chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 các cấp ở địa
phương theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc
việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải
pháp đề ra tại Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư
ban hành theo Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2020
của Thủ tướng Chính phủ.
b) Chỉ đạo thực hiện việc đánh giá,
xếp loại, công nhận các mô hình học tập trong xã hội một cách thiết thực, hiệu
quả. Chủ động đăng ký, lựa chọn và đề xuất các thành phố trực thuộc tham gia
mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa
của Liên hợp quốc điều hành.
c) Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả
hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên; rà soát, xây dựng các cơ chế,
chính sách hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng, đặc biệt là các trung tâm
học tập cộng đồng ở các xã miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa,
vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.
d) Có chính sách thu hút, khuyến khích
sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào công tác xóa mù chữ; triển khai có
hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ giáo dục cho người dân tộc thiểu số và
miền núi sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chú trọng bồi dưỡng kiến
thức và tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức theo dõi công
tác dân tộc và công tác vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
đ) Xây dựng và phát triển các mô hình
học tập, ngành nghề đào tạo, các nghề đặc thù cần học tập suốt đời đáp ứng nhu
cầu xã hội và phù hợp quy hoạch của từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
đến năm 2030.
e) Cân đối và bố trí ngân sách địa
phương đảm bảo cho công tác kiểm tra, đánh giá, công nhận các mô hình học tập;
huy động thêm các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện các chính sách hỗ
trợ giáo dục, giáo dục nghề nghiệp đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong
các đề án, dự án, chương trình đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt.
g) Chỉ đạo các sở, ban, ngành và các
địa phương trong tỉnh tăng cường thông tin, tuyên truyền về vai trò, vị trí
quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã
hội học tập; đưa nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của
chính quyền cơ sở, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể vào nội dung đánh giá
thi đua hằng nằm.
7. Các cơ quan truyền thông tiếp tục
đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sự nghiệp đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến
học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
8. Đề nghị Ủy ban trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong
trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sâu
rộng trong cả nước, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, các
phong trào thi đua khác.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ
tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này.