Ngày 20/9/2024, Ban Chấp hành Đảng bộ Trường đã tổ chức hội nghị phiên chuyên đề quý III năm 2024. Tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ Trường đã xem xét, cho ý kiến về các tờ trình, đề nghị của Hiệu trưởng Nhà trường và hội nghị liên tịch Ban Thường vụ Đảng ủy Trường, Thường trực Hội đồng Trường và Ban Giám hiệu Nhà trường. Sau khi thảo luận dân chủ, kỹ lưỡng, Ban Chấp hành Đảng bộ Trường đã nhất trí cao thông qua các nội dung sau đây:

1. Về sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường Đại học Vinh

Ban Chấp hành Đảng bộ Trường đánh giá về cơ bản, hầu hết các nội dung của Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường Đại học Vinh ban hành kèm theo Nghị quyết số 06/NQ-HĐT, ngày 12/5/2021 của Hội đồng Trường, Trường Đại học Vinh vẫn phù hợp với thực tiễn hiện nay. Trên cơ sở rà soát, đối chiếu với các văn bản của Đảng, Nhà nước mới ban hành, Ban Chấp hành Đảng bộ Trường thống nhất để Hiệu trưởng Nhà trường trình Hội đồng Trường xem xét sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường Đại học Vinh theo Tờ trình số 69/TTr-ĐHV, ngày 10/9/2024 của Hiệu trưởng Nhà trường nhằm làm rõ hơn, bảo đảm chặt chẽ, cụ thể, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Cụ thể:

- Sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản quy định về tổ chức, bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị: Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Trường Đại học Vinh, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Trực tuyến, Phân hiệu.

- Thống nhất tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm viên chức quản lý của các đơn vị thuộc và trực thuộc trường thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành và được quy định cụ thể tại Danh mục vị trí việc làm, tiêu chuẩn điều kiện và khung năng lực của từng vị trí của Trường Đại học Vinh.

- Bãi bỏ khoản 3 về quy trình thành lập, tổ chức lại, giải thể các Viện nghiên cứu, cơ sở dịch vụ, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và đơn vị khác.

- Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 38 về tuổi bổ nhiệm theo quy định.

2. Về nội dung bổ sung Đề án chuyển Trường Đại học Vinh thành Đại học Vinh

Ban Chấp hành Đảng bộ Trường đã xem xét và thông qua một số nội dung bổ sung Đề án chuyển Trường Đại học Vinh thành Đại học Vinh theo Tờ trình số 74/TTr-ĐHV, ngày 17/9/2024 của Hiệu trưởng Nhà trường. Ban Chấp hành Đảng bộ Trường thống nhất giữ nguyên cơ cấu tổ chức các đơn vị thuộc và trực thuộc Trường như hiện nay (trừ những đơn vị đã được cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương tổ chức lại, sáp nhập, thành lập). Việc thực hiện mô hình cơ cấu tổ chức được xác định trong Đề án chuyển Trường Đại học Vinh thành Đại học Vinh sẽ thực hiện theo lộ trình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ban Chấp hành Đảng bộ Trường đề nghị Hiệu trưởng Nhà trường chỉ đạo tiếp thu các ý kiến thảo luận để hoàn thiện nội dung bổ sung Đề án chuyển Trường Đại học Vinh thành Đại học Vinh trình Hội đồng Trường xem xét, cho ý kiến.

3. Về Dự thảo Đề án tự chủ của Trường Đại học Vinh

Ban Chấp hành Đảng bộ Trường đã thảo luận, cơ bản tán thành kết cấu và những nội dung chính của Dự thảo Đề án tự chủ của Trường Đại học Vinh tại Tờ trình số 75/TTr-ĐHV, ngày 17/9/2024 của Hiệu trưởng Nhà trường. Ban Chấp hành Đảng bộ Trường đề nghị Hiệu trưởng Nhà trường chỉ đạo tiếp thu các ý kiến thảo luận để hoàn thiện nội dung Đề án tự chủ của Trường Đại học Vinh theo quy định Nghị định số 120/2020/NĐ-CP, ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập trình Hội đồng Trường xem xét, cho ý kiến. Cụ thể:

- Rà soát căn cứ pháp lý về các nội dung Nhà trường được giao quyền tự chủ. Chỉ đề xuất các nội dung tự chủ mà Chính phủ giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo cụ thể hóa hoặc phân cấp cho các đơn vị trực thuộc Bộ.

- Nội dung đề xuất việc thực hiện tự chủ về nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và các lĩnh vực khác cần đánh giá đúng nhu cầu, thực tiễn của Nhà trường và hệ thống giáo dục đại học hiện nay.

- Hoàn thiện phương án thực hiện tự chủ về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính giai đoạn 2023 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030; đánh giá tác động của đề án và nhiệm vụ, giải pháp; tính khả thi và hiệu quả của đề án.

4. Về nội dung chính của Đề án đầu tư, phát triển Trường Đại học Vinh trở thành trung tâm đào tạo uy tín trong khu vực và thế giới và chủ trương xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030 (nguồn ngân sách Trung ương và nguồn thu hợp pháp - vốn trong nước)

Ban Chấp hành Đảng bộ Trường đã thảo luận, cơ bản thống nhất nội dung chính của Đề án đầu tư, phát triển Trường Đại học Vinh trở thành trung tâm đào tạo uy tín trong khu vực và thế giới theo Tờ trình số 76/TTr-ĐHV, ngày 18/9/2024 của Hiệu trưởng Nhà trường và chủ trương xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030 (nguồn ngân sách Trung ương và nguồn thu hợp pháp - vốn trong nước). Ban Chấp hành Đảng bộ Trường đề nghị Hiệu trưởng Nhà trường chỉ đạo tiếp thu các ý kiến góp ý của Ban Chấp hành Đảng bộ Trường để tiếp tục hoàn thiện Đề án đầu tư, phát triển Trường Đại học Vinh trở thành trung tâm đào tạo uy tín trong khu vực và thế giới; xây dựng định hướng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030 (nguồn ngân sách Trung ương và nguồn thu hợp pháp - vốn trong nước) trình Hội đồng Trường và cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

          Ban Chấp hành Đảng bộ Trường thông báo để Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu Nhà trường, các tổ chức đảng, đơn vị, đoàn thể thuộc và trực thuộc Trường được biết và thực hiện.