Ngày 20/9/2024, Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường đã làm việc với Ban Thường vụ Đoàn Trường và Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường để đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2023 - 2024; cho ý kiến về chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2024 - 2025. Cùng dự phiên làm việc các đồng chí trong Ban Giám hiệu Nhà trường, Thường trực Hội đồng Trường, đại diện lãnh đạo các đơn vị (Ban Quản lý Cơ sở 2, Phòng Công tác chính trị - Học sinh, sinh viên, Phòng Đào tạo, Phòng Hành chính Tổng hợp, Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp, Phòng Kế hoạch - Tài chính, Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Phòng Quản trị và Đầu tư, Phòng Tổ chức Cán bộ, Trường Kinh tế, Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Sư phạm), lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Đảng - Hội đồng Trường - Đoàn thể chuyên trách công tác Đoàn - Hội.

Sau khi nghe đồng chí Bí thư Đoàn Trường, đồng chí Chủ tịch Hội Sinh viên Trường báo cáo và các ý kiến phát biểu, Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường đã thảo luận và kết luận như sau:

1. Đánh giá kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2023 - 2024

Ban Thường vụ Đảng ủy Trường cơ bản nhất trí với các báo cáo của Ban Thường vụ Đoàn Trường, Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường. Ban Thường vụ Đảng ủy Trường ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác của Đoàn Trường, Hội Sinh viên Trường đạt được trong năm học 2023 - 2024 và nhấn mạnh một số kết quả sau đây:

- Đoàn Trường, Hội Sinh viên Trường đã tổ chức được nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, có sức lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường và các hoạt động của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên. Đội ngũ đoàn viên, thanh niên, hội viên, sinh viên nỗ lực thi đua rèn luyện, học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo, khởi nghiệp.

- Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, hội viên có chuyển biến về nội dung và hình thức. Việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn - Hội các cấp; việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác giáo dục lịch sử, truyền thống nhân kỷ niệm các sự kiện, ngày lễ lớn đã có tác dụng tích cực đến nhận thức, hành động của đoàn viên, hội viên.

- Công tác thanh niên, sinh viên tình nguyện vùng, tình nguyện tại chỗ, tình nguyện quốc tế được quan tâm triển khai và đạt hiệu quả cao, đặc biệt là trong Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024 và các ngày kỷ niệm, ngày truyền thống của tổ chức Đoàn, Hội.

- Các phong trào thanh niên, sinh viên, các chương trình đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, hội viên đã được Đoàn Trường, Hội Sinh viên Trường triển khai kịp thời, có một số mô hình, cách làm mới. Nhiều cuộc thi, hội thi, giải thưởng các cấp tiếp tục được mở rộng, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên tham gia và đạt kết quả tốt.

Tuy nhiên, trong năm học 2023 - 2024, hoạt động của Đoàn Trường, Hội Sinh viên Trường vẫn còn một số hạn chế cần tập trung khắc phục như sau:

- Công tác thông tin, tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng và định hướng dư luận cho đoàn viên, hội viên có lúc, có nơi chưa tốt. Một số hoạt động chưa thực sự thu hút đoàn viên, hội viên tham gia, chưa bắt kịp yêu cầu thực tiễn tình hình học sinh, sinh viên.

- Trong hoạt động hỗ trợ đoàn viên, sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo chưa có nhiều dự án được triển khai, ứng dụng vào thực tiễn. Số lượng các câu lạc bộ, đội, nhóm, liên quan đến học tập, nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số, khởi nghiệp của tổ chức Đoàn - Hội còn ít.

- Một bộ phận đoàn viên, sinh viên chưa chịu khó học tập, chưa chủ động tích lũy kiến thức chuyên môn, dẫn đến thiếu các điều kiện để tốt nghiệp ra Trường, trong đó có chuẩn đầu ra tiếng Anh theo quy định.

- Hoạt động của chi đoàn cán bộ còn hạn chế. Độ tuổi bình quân của đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt còn cao.

2. Định hướng chương trình công tác năm học 2024 - 2025 của Đoàn Trường và Hội Sinh viên Trường

Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường cơ bản thống nhất với chương trình công tác năm học 2024 - 2025 của Đoàn trường và Hội Sinh viên Trường. Ban Thường vụ Đảng ủy Trường đề nghị tổ chức Đoàn - Hội các cấp quán triệt, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó lưu ý một số nội dung trọng tâm sau đây:

- Tập trung rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được đề ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn Trường lần thứ XXXI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Trường lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2025. Trên cơ sở đó phân tích rõ những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân khách quan, chủ quan, từ đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho từng chỉ tiêu để tổ chức thực hiện có hiệu quả, phấn đấu đạt kết quả cao nhất, nhất là những chỉ tiêu dự kiến khó đạt.

- Bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của Ngành, Nhà trường và các đơn vị để đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; chủ động hơn nữa trong nắm bắt, dự báo và định hướng tư tưởng đoàn viên, hội viên; không ngừng bồi đắp lý tưởng cách mạng, lòng tự hào, tự tôn dân tộc để học sinh, sinh viên tự đề kháng và tích cực đấu tranh với thói hư, tật xấu. Tăng cường tuyên truyền, giới thiệu những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả của tổ chức Đoàn, Hội các cấp. Sử dụng có hiệu quả các công cụ tuyên truyền trực quan, sinh động, các ấn phẩm truyền thông phù hợp với xu thế của giới trẻ, tận dụng tối đa sức lan tỏa của các nền tảng mạng xã hội về các hoạt động của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và Nhà trường.

- Chỉ đạo, tổ chức học tập và quán triệt kịp thời để đoàn viên, hội viên hiểu sâu sắc về quyền lợi và trách nhiệm, từ đó, giúp học sinh, sinh viên xác định đúng động cơ, mục tiêu phấn đấu, gương mẫu, đi đầu trong học tập, rèn luyện, tích cực tham gia xây dựng xã hội học tập, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động và sẵn sàng để khởi nghiệp, lập nghiệp tốt. Đoàn trường, Hội Sinh viên Trường cần xây dựng các chiến lược trọng tâm hướng đến phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tìm kiếm, phát huy tốt các nguồn lực để đầu tư cho các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, lập nghiệp; hỗ trợ sinh viên tham gia các giải thưởng, các cuộc thi lớn như: Cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp thanh niên, Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam, Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Eureka…

- Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thanh niên, sinh viên tình nguyện vì cộng đồng. Tăng cường hoạt động tình nguyện chuyên sâu, tình nguyện tại chỗ; đẩy mạnh giúp đỡ, hỗ trợ lưu học sinh, quan tâm tới những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; đa dạng hoá các hình thức cổ vũ, tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình trên các lĩnh vực để đông đảo đoàn viên, hội viên làm theo.

- Đổi mới cách thức triển khai các hoạt động, tăng cường phối, kết hợp giữa Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên với các đơn vị trong và ngoài Trường; cần xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm; đảm bảo khoa học, hợp lý, tránh dàn trải, trùng lặp. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chi hội, chất lượng hoạt động của đoàn trường thuộc, đoàn viện, liên chi đoàn, liên chi hội, chi đoàn cán bộ.

-  Tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, Hội các cấp vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nghiên cứu, đánh giá hoạt động của câu lạc bộ đội, nhóm trong toàn Trường. Phát triển thêm các câu lạc bộ, đội, nhóm trong lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Quan tâm giáo dục, bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng những đoàn viên, hội viên ưu tú có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực hoạt động thực tiễn, trưởng thành từ công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công tác Hội và phong trào sinh viên; nghiên cứu, đề xuất để câu lạc bộ đội, nhóm có thể giới thiệu thành viên ưu tú cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp.

- Phát động, tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả nhân các ngày lễ lớn của đất nước, của Ngành, của Nhà trường, của tổ chức Đoàn, Hội để giáo dục truyền thống, nâng cao trách nhiệm của đoàn viên, hội viên, nhất là các hoạt động kỷ niệm 65 năm thành lập Trường Đại học Vinh (1959 - 2024).

- Rà soát đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội các cấp trên cơ sở đó báo cáo, đề xuất với cấp ủy, lãnh đạo đơn vị thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng, nhất là đối với cán bộ Đoàn, Hội chủ chốt cấp Trường và cán bộ Đoàn là giảng viên kiêm nhiệm ở các đoàn trường thuộc, liên chi đoàn. Quan tâm chỉ đạo tổ chức Đoàn, Hội cấp dưới rà soát, thay thế những cán bộ Đoàn, Hội... thiếu tinh thần trách nhiệm, năng lực, uy tín không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Nghiên cứu, đề xuất với Nhà trường cấp kinh phí để triển khai khảo sát, điều tra xã hội học để nắm thông tin, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên. Phối hợp tốt với các tổ chức đảng, đơn vị để giải quyết kịp thời, dứt điểm những kiến nghị, đề xuất chính đáng của đoàn viên, hội viên. Chủ động, tích cực đề xuất với Nhà trường các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong hoạt động Đoàn, Hội.

3. Về các kiến nghị, đề xuất của Đoàn Trường, Hội sinh viên Trường

Ban Thường vụ Đảng ủy Trường đồng ý với những kiến nghị, đề xuất của Ban Thường vụ Đoàn Trường, Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường trong báo cáo tại phiên làm việc.

Ban Thường vụ Đảng ủy Trường đề nghị các cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công tác Hội và phong trào sinh viên; tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn, Hội thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp, chương trình công tác đề ra.

Đề nghị Hiệu trưởng Nhà trường chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết một số kiến nghị, đề xuất cụ thể của Đoàn Trường, Hội Sinh viên Trường theo tinh thần tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ hiệu quả cho công tác Đoàn, Hội.

Ban Thường vụ Đảng ủy Trường đề nghị Đoàn Trường, Hội Sinh viên Trường tiếp thu các góp ý của Ban Thường vụ Đảng ủy Trường và các đại biiểu tham dự để rà soát, hoàn thiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2024 - 2025 và tổ chức thực hiện chất lượng, hiệu quả; góp phần cùng Đảng bộ và Nhà trường thực hiện mục tiêu chuyển Trường Đại học Vinh thành Đại học Vinh, là cơ sở giáo dục đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, dẫn dắt sự phát triển giáo dục và đào tạo của khu vực Bắc Trung Bộ là trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển của quốc gia và quốc tế.

Trên đây là kết luận của Ban Thường vụ Đảng ủy Trường tại phiên làm việc với Ban Thường vụ Đoàn Trường và Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường về chương trình công tác năm học 2024 - 2025. Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường thông báo để Ban Chấp hành Đảng bộ Trường, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu Nhà trường, các tổ chức đảng, đơn vị, đoàn thể thuộc và trực thuộc Trường được biết và chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan.