ĐẢNG BỘ TỈNH NGHỆ AN                           ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

ĐẢNG UỶ TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH                    

                             *                                           Nghệ An, ngày 24 tháng 9 năm 2020

                  Số 19-TB/ĐU

 

THÔNG BÁO

kết luận của Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường tại phiên làm việc

với Ban Thường vụ Đoàn Trường và Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường

về chương trình công tác năm học 2020 - 2021

-----

 

Ngày 24/9/2020, Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường đã làm việc với Ban Thường vụ Đoàn trường và Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường để đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2019 - 2020; duyệt chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2020 - 2021. Cùng dự làm việc có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Văn phòng Đảng - Hội đồng Trường - Đoàn thể; Phòng Tổ chức Cán bộ; Phòng Công tác chính trị - Học sinh, sinh viên; Phòng Hành chính Tổng hợp; Phòng Quản trị và Đầu tư; Ban Quản lý Cơ sở II; Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên Quan hệ doanh nghiệp; Trung tâm Công nghệ thông tin.

Sau khi nghe đồng chí Bí thư Đoàn trường, đồng chí Chủ tịch Hội Sinh viên Trường báo cáo và các ý kiến phát biểu, Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường đã thảo luận và kết luận như sau:

1. Đánh giá hoạt động của Đoàn Trường, Hội Sinh viên Trường trong năm học 2019 - 2020

Ban Thường vụ Đảng ủy Trường nhất trí với báo cáo của Đoàn Trường, Hội Sinh viên Trường và nhấn mạnh một số vấn đề sau đây:

- Công tác giáo dục đoàn viên, hội viên được triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đẩy mạnh. Qua đó, rèn luyện, thực hành các thói quen tốt cho đoàn viên, hội viên. Đoàn Trường, Hội Sinh viên Trường đã kịp thời phát hiện và khen thưởng các tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác.

- Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ở các cấp được quan tâm. Đoàn Trường đã quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị quyết đại hội Đoàn các cấp. Tuổi trẻ Nhà trường đã phát động và thực hiện tốt các phong trào thi đua kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Vinh (1959-2019) bằng nhiều hoạt động, công trình thanh niên thiết thực.

- Công tác thanh niên, sinh viên tình nguyện đã được Đoàn - Hội các cấp tổ chức một cách chủ động và thiết thực. Đặc biệt, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tình nguyện tại chỗ, tình nguyện giữ gìn môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên Nhà trường.

- Các phong trào thanh niên, sinh viên, các chương trình đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, hội viên đã được Đoàn Trường, Hội Sinh viên Trường triển khai sâu rộng, với nhiều mô hình mới, trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19.

Ban Thường vụ Đảng ủy Trường đánh giá cao các kết quả công tác của Đoàn Trường, Hội Sinh viên Trường đạt được trong năm học 2019 - 2020. Tổ chức Đoàn - Hội các cấp đã có nhiều hoạt động đổi mới, đi vào chiều sâu đáp ứng nhu cầu, thị hiếu, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của Nhà trường.

Tuy nhiên, trong năm học 2019 - 2020, hoạt động của Đoàn Trường, Hội Sinh viên Trường còn một số hạn chế cần tập trung khắc phục:

- Công tác thông tin, tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên, hội viên có lúc chưa kịp thời; một số hoạt động chưa thực sự thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia; vai trò của giảng viên trẻ, chi đoàn khối phòng, ban, trung tâm đối với hoạt động Đoàn - Hội chưa thực sự tích cực.

- Các đoàn viện, liên chi đoàn, liên chi hội, chi đoàn, chi hội chưa có nhiều hình thức hỗ trợ đoàn viên, sinh viên trong rèn luyện kỹ năng mềm, phát huy tính chủ động, sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong các hoạt động tập thể.

- Một bộ phận đoàn viên, thanh niên chưa chịu khó học tập, chưa chủ động trong việc tích lũy kiến thức chuyên môn, nghiên cứu khoa học và kỹ năng làm việc; vẫn còn đoàn viên, thanh niên vi phạm nội quy, quy chế học tập, thi cử, Luật Giao thông đường bộ.

2. Định hướng chương trình công tác năm học 2020 - 2021 của Đoàn Trường và Hội sinh viên Trường

Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường cơ bản đồng ý với chương trình công tác của Đoàn trường và Hội Sinh viên Trường trong năm học 2020 - 2021 và lưu ý các nội dung trọng tâm sau đây:

- Năm học 2020 - 2021 là năm học diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (1931 - 2021), với chủ đề "Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp", vì vậy, Đoàn Trường, Hội Sinh viên Trường cần quan tâm tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, hun đúc lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và niềm tin sắt son với Đảng cho đoàn viên, thanh niên. Tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát động đảng viên trẻ, đoàn viên, sinh viên tham gia hiến kế xây dựng tổ chức đảng, tổ chức đoàn, hội, đơn vị trong sạch, vững mạnh. Tổ chức tốt việc học tập, quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của Đảng ủy, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu Nhà trường; làm tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt, định hướng dư luận trong đoàn viên, hội viên, thanh niên, phối hợp tốt với các đơn vị trong toàn Trường để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong học sinh, sinh viên, học viên.

- Đẩy mạnh xây dựng lề lối, tác phong làm việc, ý thức học tập, rèn luyện, phấn đấu, chấp hành nề nếp kỷ cương của cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên. Tăng cường tuyên truyền, giới thiệu những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, những tấm gương đoàn viên, đảng viên sinh viên ưu tú, những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả của tổ chức Đoàn, Hội các cấp, góp phần vào quá trình xây dựng và phát triển Nhà trường. Thực hiện tốt cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp". Xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền như video clip, phim ngắn, infographic… đăng tải trên mạng Internet (facebook, zalo, youtube) về các hoạt động của Đoàn, Hội và Nhà trường.

- Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường cần nghiên cứu các mô hình, đề án, cách thức triển khai các hoạt động với sự đổi mới, đột phá và đặc trưng cho tuổi trẻ Nhà trường, đặc biệt là trong việc xây dựng các phẩm chất, năng lực theo Chuẩn đầu ra của sinh viên, việc rèn luyện nếp sống văn hóa, phát triển văn hóa đọc và phong trào tự học của sinh viên. Chú trọng tuyên truyền, vận động đoàn viên, sinh viên thực hiện tốt phương thức đào tạo theo nhóm ngành, chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO, phát huy vai trò của đoàn viên, sinh viên trong hoạt động quảng bá, tư vấn tuyển sinh của các viện, khoa và Nhà trường.

- Xây dựng các chiến lược trọng tâm hướng đến phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đầu tư cho các ý tưởng khởi nghiệp, lập nghiệp. Hỗ trợ sinh viên tham gia các giải thưởng, các cuộc thi lớn như: Cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp thanh niên, Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam…

- Xây dựng các giải pháp, hình thức tổ chức để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chi hội, chất lượng hoạt động của đoàn viện, liên chi đoàn, liên chi hội; quan tâm hỗ trợ hoạt động Đoàn, Đội của Trường Trung học phổ thông Chuyên và Trường Thực hành Sư phạm. Phát huy vai trò và tăng cường hoạt động của các chi đoàn cán bộ, đoàn viên là cán bộ trẻ trong công tác giảng dạy, nghiên cứu và các hoạt động khác của Đoàn. Quan tâm công tác xây dựng tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng, tăng cường bồi dưỡng đoàn viên, sinh viên sau khi kết nạp Đảng.

3. Về các kiến nghị, đề xuất của Đoàn Trường, Hội sinh viên Trường

- Ban Thường vụ Đảng ủy Trường cơ bản đồng ý với những kiến nghị, đề xuất của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường trong báo cáo tại phiên làm việc. Giao Đoàn Trường, Hội Sinh viên Trường phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, hoàn thiện kế hoạch năm học 2020 - 2021 của Đoàn trường và Hội Sinh viên Trường, xác định rõ hoạt động nào Đoàn Trường, Hội Sinh viên Trường chủ trì, chịu trách nhiệm chính; hoạt động nào phối hợp với các đơn vị có liên quan để trình Ban Giám hiệu Nhà trường xem xét, phê duyệt. Các hoạt động phải đảm bảo sáng tạo, thiết thực, hiệu quả.

- Phát động mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ phong trào đồng hành, hỗ trợ sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học, trong nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm lý, kịp thời định hướng, điều chỉnh cho sinh viên, quan tâm đến mọi mặt đời sống của sinh viên, giúp sinh viên phát triển toàn diện. Đưa việc tham gia sinh hoạt, hoạt động cùng sinh viên trở thành một tiêu chí trong đánh giá cán bộ trẻ; mỗi cán bộ, giảng viên trẻ phải thật sự là một tấm gương đối với sinh viên.

 - Ban Thường vụ Đảng ủy Trường đề nghị các cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị thuộc và trực thuộc Trường quan tâm, phối hợp với Ban Thường vụ Đoàn trường, Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường triển khai thực hiện tốt chương trình công tác năm học 2020 - 2021, góp phần cùng Đảng bộ và Nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đề ra, phát triển Trường Đại học Vinh thành Đại học Vinh, là trụ cột của các cơ sở giáo dục đại học khu vực Bắc Trung Bộ, hướng tới xếp hạng tốp 500 đại học hàng đầu châu Á.

 

Trên đây là ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Đảng ủy Trường tại phiên làm việc với Ban Thường vụ Đoàn Trường và Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường. Ban Thường vụ Đảng ủy Trường thông báo đến các cấp ủy đảng, đơn vị, đoàn thể trong toàn Trường biết để phối hợp tổ chức triển khai thực hiện.

 

Nơi nhận:                                                       

T/M BAN THƯỜNG VỤ

- Tỉnh đoàn Nghệ An,

- Hội Sinh viên tỉnh Nghệ An,

- Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, Hội đồng Trường,

- Các Ban của Đảng ủy,

- Các đảng bộ bộ phận, các chi bộ,

- Các đơn vị, đoàn thể,

- Lưu Văn phòng Đảng - Hội đồng Trường

                        - Đoàn thể.

 

BÍ THƯ

 

 

 

 

 

 

 

    Nguyễn Ngọc Hiền