ĐẢNG BỘ TỈNH NGHỆ AN                      ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

 ĐẢNG UỶ TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH                    

                             *                                       TP. Vinh, ngày 28 tháng 2 năm 2018

                 Số 101-TB/ĐU

 

THÔNG BÁO

Kết luận của Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường tại phiên làm việc

với Ban Thường vụ Đoàn trường và Ban Thư ký Hội Sinh viên trường

¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯

 

Ngày 28/2/2018, Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường đã làm việc với Ban Thường vụ Đoàn trường và Ban Thư ký Hội Sinh viên trường để đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công tác Hội và phong trào sinh viên học kỳ I năm học 2017 - 2018; định hướng trọng tâm công tác Đoàn, Hội trong năm 2018; các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên, kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2018) và chào mừng Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Trường lần thứ XI, nhiệm kỳ 2018 - 2020. Cùng dự làm việc có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Phòng Tổ chức Cán bộ; Phòng Công tác chính trị - Học sinh, sinh viên; Phòng Hành chính Tổng hợp; Phòng Quản trị và Đầu tư, Phòng Kế hoạch - Tài chính, Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp, Văn phòng Đảng - Đoàn thể.

Sau khi nghe đồng chí Bí thư Đoàn trường, đồng chí Chủ tịch Hội Sinh viên trường báo cáo và các ý kiến phát biểu, Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường đã thảo luận và kết luận như sau:

I. Đánh giá hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên Trường trong học kỳ I năm học 2017 - 2018

Trong học kỳ I năm học 2017 - 2018, công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công tác Hội và phong trào sinh viên toàn Trường tiếp tục được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tốt trên các lĩnh vực, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và uy tín của Nhà trường, trong đó nổi bật là:

- Tổ chức Đoàn - Hội các cấp tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục chính trị tư tưởng, ý thức chấp hành nề nếp học tập, rèn luyện, pháp luật thông qua các hội thi, diễn đàn, tọa đàm, hội diễn văn nghệ. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng Lễ khai giảng khóa đào tạo thứ 58 của Nhà trường. Các hoạt động tình nguyện tại chỗ, xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn cơ sở vật chất, môi trường xanh - sạch - đẹp trong Nhà trường được tăng cường.

- Phong trào học tập, nghiên cứu khoa học, "sáng tạo trẻ" trong đoàn viên, thanh niên, cán bộ, giảng viên trẻ được đẩy mạnh. Phối hợp tổ chức tốt Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi nghiệp vụ sư phạm năm học 2017 - 2018; tổ chức các hội nghị học tốt, hội nghị trao đổi phương pháp học tập trong đào tạo theo nhóm ngành, khối ngành và theo tiếp cận CDIO, ra các tập san chuyên ngành của sinh viên; duy trì hoạt động câu lạc bộ tiếng Anh ELAC, "Vinh University English Speaking Zone"…

- Tăng cường công tác xây dựng tổ chức Đoàn - Hội, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn cả về nội dung và hình thức; quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội các cấp; chỉ đạo tổ chức đại hội các lớp, chi đoàn, chi hội đảm bảo đúng theo Điều lệ và hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn; phối hợp có hiệu quả với các đơn vị trong Trường triển khai công tác giáo dục, rèn luyện sinh viên; làm tốt công tác phát triển Đảng trong sinh viên, đã giới thiệu được nhiều đoàn viên ưu tú để Ban Thường vụ Đảng ủy Trường xem xét kết nạp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công tác Hội và phong trào sinh viên của Nhà trường vẫn còn một số hạn chế, tồn tại sau: công tác khai thông thông tin, tuyên truyền giáo dục đoàn viên đôi lúc chưa kịp thời, thường xuyên; vai trò của tổ chức Đoàn - Hội các cấp trong việc vận động, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tự học, tự nghiên cứu, tự rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, chuẩn bị hành trang lập thân lập nghiệp còn hạn chế; còn có đoàn viên, thanh niên vi phạm nếp sống văn hóa, nội quy, quy chế của Nhà trường; vai trò của cán bộ trẻ và các chi đoàn cán bộ đối với hoạt động đoàn thể chưa thực sự rõ nét...

II. Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn trường trong Thanh Thanh niên và năm 2018

Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường cơ bản đồng ý với phương hướng hoạt động của Đoàn Trường, Hội Sinh viên Trường và lưu ý các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

- Tổ chức Đoàn - Hội các cấp tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên; đẩy mạnh xây dựng lề lối, tác phong làm việc, ý thức học tập, rèn luyện, phấn đấu, chấp hành nề nếp kỷ cương của cán bộ, đoàn viên, thanh niên; tập trung đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đoàn viên, sinh viên có tri thức tốt, kỹ năng tốt, hội nhập tốt, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi trong thời kỳ mới.

- Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn Nghệ An, của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường; làm tốt công tác nắm bắt, khai thông thông tin và định hướng dư luận trong đoàn viên, thanh niên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, hội viên tham giasử dụng các trang mạng xã hội đúng cách và hiệu quả nhất, góp phần đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thông tin sai sự thật của các thế lực thù địch. Vận động cán bộ Đoàn, các cấp Đoàn xây dựng những sản phẩm truyền thông trên mạng xã hội như: thơ, văn, ảnh, video clip... về các hoạt động đoàn tại địa phương, đơn vị mình. Khuyến khích đoàn viên, hội viên đăng tải thông tin, hình ảnh các hoạt động Đoàn, Hội; gương người tốt, việc tốt, các hoạt động tiêu biểu trong học tập, nghiên cứu tuyên truyền trên trang cá nhân.

- Đẩy mạnh các hoạt động có tính đổi mới, sáng tạo, phù hợp với đoàn viên, hội viên trong giai đoạn hiện nay. Tiếp tục triển khai các phong trào hoạt động nhằm nâng cao khả năng tự học, tự rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng trong toàn thể đoàn viên, hội viên. Phát triển các mô hình giúp nhau trong học tập, các câu lạc bộ học thuật, ngoại ngữ, tin học. Phát động và triển khai mạnh mẽ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp trong sinh viên; giới thiệu các mô hình, hoạt động khởi nghiệp tiêu biểu để Nhà trường hỗ trợ và đầu tư kinh phí.

- Nghiên cứu để tổ chức các hoạt động mang đặc trưng riêng của tuổi trẻ, đặc biệt là trong các hoạt động nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu khoa học của cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Trước mắt, cần phát động và phối hợp tổ chức tốt Tháng rèn nghề và hội thi "Sinh viên với việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp" và các hoạt động tư vấn tuyển sinh năm 2018 của Nhà trường.

- Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, có điểm nhấn và triển khai hiệu quả các hoạt động tình nguyện trong năm 2018; tăng cường phong trào tình nguyện tại chỗ; chuẩn bị tốt để tổ chức chiến dịch tình nguyện hè năm 2018 với trọng tâm là phong trào tình nguyện về các địa phương, tình nguyện quốc tế và chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2018.

- Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn - lớp, hoạt động của các đoàn viện, liên chi đoàn; tăng cường hoạt động của các chi đoàn cán bộ, cán bộ trẻ, chi đoàn cao học trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học; làm tốt công tác xây dựng tổ chức Đoàn, phát triển đoàn viên, quan tâm đến hoạt động của các tổ chức Đoàn trực thuộc; tăng cường bồi dưỡng, phát huy vai trò của đảng viên là sinh viên sau khi kết nạp, là nòng cốt chính trị trong các hoạt động của Đoàn - Hội.

- Ban Thường vụ Đảng ủy Trường đồng ý về kế hoạch tổ chức các hoạt động trong Tháng Thanh niên và Chương trình hoạt động trong năm 2018 mà Ban Thường vụ Đoàn trường xây dựng. Việc kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2018) cần được lồng ghép trong các hoạt động cụ thể đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả. Ban Thường vụ Đảng ủy Trường yêu cầu các cấp ủy đảng, đơn vị, đoàn thể trực thuộc Trường quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, tạo mọi điều kiện tốt nhất để Đoàn trường triển khai đạt kết quả chương trình, kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu của Nhà trường.

- Ban Thường vụ Đảng ủy Trường cơ bản nhất trí về Đề án Tổ chức Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Trường lần thứ XI, nhiệm kỳ 2018 - 2020, với thời gian dự kiến tổ chức Đại hội vào cuối tháng 5/2018. Ban Thường vụ Đảng ủy Trường đề nghị Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường tiếp tục hoàn thiện đề án; đồng thời yêu cầu các cấp ủy đảng, đơn vị, đoàn thể trực thuộc Trường quan tâm chỉ đạo tổ chức hội các cấp làm tốt công tác chuẩn bị văn kiện và nhân sự; làm tốt công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua học tập, rèn luyện trong toàn thể sinh viên Nhà trường hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Trường lần thứ XI, nhiệm kỳ 2018 - 2020.

III. Về các kiến nghị, đề xuất của Đoàn trường, Hội sinh viên Trường

          Ban Thường vụ Đảng ủy Trường cơ bản đồng ý với những kiến nghị, đề xuất của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường trong báo cáo tại phiên làm việc. Ban Thường vụ Đảng ủy Trường giao Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên, Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường cùng các đơn vị có liên quan trình Ban Giám hiệu Nhà trường xem xét, phê duyệt từng kiến nghị, đề xuất cụ thể.

Ban Thường vụ Đảng ủy Trường yêu cầu Ban Thường vụ Đoàn trường, Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường triển khai cụ thể và có hiệu quả các chương trình, kế hoạch đã đề ra để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong Tháng Thanh niên nói riêng và năm 2018 nói chung, góp phần vào việc thực hiện tốt sứ mạng của Trường Đại học Vinh là cơ sở giáo dục đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; trung tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nghiên cứu khoa học giáo dục, khoa học cơ bản, ứng dụng và chuyển giao công nghệ hàng đầu của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước, luôn hướng tới sự thành đạt của người học; phấn đấu trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia, thành viên của Mạng lưới các trường đại học ASEAN, góp phần quan trọng đưa tỉnh Nghệ An trở thành trung tâm giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước.

Trên đây là ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Đảng ủy Trường tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Đoàn trường và Ban Thư ký Hội Sinh viên trường. Ban Thường vụ Đảng ủy Trường thông báo đến các cấp ủy đảng, đơn vị, đoàn thể trong toàn Trường biết để phối hợp tổ chức triển khai thực hiện.

 

 

Nơi nhận:                                                         

T/M BAN THƯỜNG VỤ

- Tỉnh đoàn Nghệ An,

- Hội Sinh viên tỉnh Nghệ An,

- Đảng uỷ, Ban Giám hiệu,

- Các ban của Đảng ủy,

- Các đảng bộ bộ phận, các chi bộ,

- Các đơn vị, các đoàn thể,

- Lưu Văn phòng Đảng - Đoàn thể.

 

BÍ THƯ

 

 

Đinh Xuân Khoa