ĐẢNG BỘ TỈNH NGHỆ AN                      ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

 ĐẢNG UỶ TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH                    

                             *                                       TP. Vinh, ngày 24 tháng 9 năm 2018

                 Số 121-TB/ĐU

 

THÔNG BÁO

Kết luận của Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường tại phiên làm việc

với Ban Thường vụ Đoàn trường và Ban Thư ký Hội Sinh viên trường

về kế hoạch năm học 2018 - 2019

¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯

 

Ngày 10/9/2018, Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường đã làm việc với Ban Thường vụ Đoàn trường và Ban Thư ký Hội sinh viên Trường để đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công tác Hội và phong trào sinh viên trong năm học 2017 - 2018; duyệt kế hoạch công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công tác Hội và phong trào sinh viên trong năm học 2018 - 2019. Cùng dự làm việc có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Phòng Tổ chức Cán bộ; Phòng Đào tạo, Phòng Công tác chính trị - Học sinh, sinh viên; Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Phòng Hành chính Tổng hợp; Phòng Kế hoạch - Tài chính; Trung tâm Nghiên cứu - Khởi nghiệp sáng tạo, Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên Quan hệ doanh nghiệp, Phòng Quản trị và Đầu tư, Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên - Quan hệ doanh nghiệp, Ban Quản lý Cơ sở II và Văn phòng Đảng - Đoàn thể.

Sau khi nghe đồng chí Bí thư Đoàn trường, đồng chí Chủ tịch Hội Sinh viên Trường báo cáo và các ý kiến phát biểu, Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường đã thảo luận và kết luận như sau:

1. Đánh giá hoạt động của Đoàn trường, Hội sinh viên Trường trong năm học 2017-2018

Ban Thường vụ Đảng ủy Trường nhất trí với báo cáo của Đoàn trường, Hội Sinh viên trường và nhấn mạnh một số vấn đề sau đây:

- Ban Thường vụ Đảng ủy Trường đánh giá cao các kết quả công tác của Đoàn trường, Hội Sinh viên trường đã đạt được trong năm học 2017 - 2018, đặc biệt là việc tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Trường Đại học Vinh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2018 - 2020. Các hoạt động của Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên trong năm học đã có nhiều khởi sắc, đổi mới, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu và nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 của Nhà trường.

- Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên đã có nhiều giải pháp đổi mới nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đoàn viên, hội viên: đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, triển khai các hình thức giáo dục lịch sử, truyền thống dân tộc, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu.

- Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ở các cấp được quan tâm. Đoàn trường đã quán triệt và triển khai thực hiện tương đối hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị quyết đại hội Đoàn các cấp.

Tuy nhiên, hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trong năm học 2017 - 2018 vẫn còn một số hạn chế cần tập trung khắc phục là:

- Tinh thần tự học, tự nghiên cứu của sinh viên, học viên chưa cao. Một bộ phận đoàn viên, hội viên chưa có tinh thần tình nguyện, tinh thần vì tập thể, cộng đồng, còn thơ ơ với các hoạt động chung. Một số đoàn viên, hội viên còn vi phạm quy chế học tập, rèn luyện và nếp sống văn hóa.

- Các đoàn viện, liên chi đoàn, liên chi hội, chi đoàn, chi hội chưa có nhiều hình thức hỗ trợ đoàn viên, sinh viên trong việc rèn luyện kỹ năng mềm, nâng cao tính chủ động, sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể.

- Việc nắm tình hình tư tưởng, cung cấp khai thông thông tin cho đoàn viên, thanh niên để thực hiện các chủ trương, nội quy, quy định của Nhà trường còn hạn chế.

- Chưa có nhiều hoạt động cho các đối tượng sinh viên đặc thù, như: sinh viên nội trú, sinh viên diện cảnh báo thôi học, học lực yếu…

2. Định hướng kế hoạch trong năm học 2018 - 2019 của Đoàn trường và Hội sinh viên Trường

Ban Thường vụ Đảng uỷ Trường cơ bản đồng ý với kế hoạch hoạt động của Đoàn trường và Hội Sinh viên Trường trong năm học 2018 - 2019 và lưu ý các nội dung trọng tâm sau đây:

- Năm học 2018 - 2019 là năm học bản lề hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Vinh (1959 - 2019), vì vậy, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường cần tổ chức các công tác, phong trào, hoạt động thiết thực, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Trường.

- Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường cần nghiên cứu các mô hình, cách thức triển khai hoạt động có sự đổi mới, mang tính đột phá cho tuổi trẻ Nhà trường, đặc biệt là trong việc rèn luyện ý thức, nếp sống văn hóa, kỹ năng, ngoại ngữ, tin học, văn hóa đọc và phong trào tự học của sinh viên.

- Tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phối hợp tốt với các đơn vị trong toàn Trường để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong học sinh, sinh viên, học viên.

- Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường cần chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, sinh viên, nâng cao tinh thần tình nguyện, tinh thần trách nhiệm với tập thể, với cộng đồng, xã hội của thế hệ trẻ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền cho đoàn viên, sinh viên chủ trương, đường lối, chính sách, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, ngành Giáo dục và Đào tạo và Nhà trường, phương thức đào tạo theo nhóm ngành, chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO đang triển khai trong toàn Trường, phát huy vai trò của đoàn viên, sinh viên trong hoạt động quảng bá, tư vấn tuyển sinh của Nhà trường.

- Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường cần tập trung triển khai các phong trào hoạt động nhằm nâng cao khả năng tự học, tự rèn luyện kiến thức, kỹ năng trong đoàn viên, sinh viên. Phát triển các mô hình, hoạt động điểm để sinh viên giúp nhau trong học tập, rèn luyện, các câu lạc bộ học thuật, khởi nghiệp, ngoại ngữ, tin học nhằm xây dựng cộng đồng học tập, rèn luyện, khởi nghiệp trong Trường Đại học Vinh.

- Xây dựng các giải pháp, hình thức tổ chức để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, lớp, hoạt động của đoàn viện, liên chi đoàn; phát huy vai trò và tăng cường hoạt động của các chi đoàn cán bộ, đoàn viên là cán bộ trẻ trong công tác giảng dạy, nghiên cứu và các hoạt động khác của Đoàn, quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức Đoàn, xây dựng Đảng đặc biệt là quan tâm bồi dưỡng đảng viên là học sinh, sinh viên sau khi kết nạp. 

III. Về các kiến nghị, đề xuất của Đoàn trường, Hội sinh viên Trường

1. Ban Thường vụ Đảng ủy Trường cơ bản đồng ý với những kiến nghị, đề xuất của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường trong báo cáo tại phiên làm việc. Ban Thường vụ Đảng ủy Trường giao Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên, Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường cùng các đơn vị có liên quan trình Ban Giám hiệu Nhà trường xem xét, phê duyệt từng kiến nghị, đề xuất cụ thể.

          2. Ban Thường vụ Đảng ủy Trường giao Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, hoàn thiện kế hoạch năm học 2018 - 2019 của Đoàn trường và Hội Sinh viên Trường, xác định rõ hoạt động nào Đoàn trường, Hội Sinh viên chủ trì, chịu trách nhiệm chính; hoạt động nào phối hợp với các đơn vị có liên quan để trình Ban Giám hiệu Nhà trường xem xét, phê duyệt. Các hoạt động phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh trùng lặp giữa tổ chức Đoàn và Hội.

3. Với tinh thần của tuổi trẻ là “Trẻ trung, năng động, sáng tạo, không ngại khó, luôn đổi mới và kết nối, hội nhập nhanh”, Ban Thường vụ Đảng ủy Trường đánh giá cao những ý tưởng, kế hoạch có tính sáng tạo, đổi mới của Ban Thường vụ Đoàn trường và Ban Thư ký Hội sinh viên Trường trong năm học 2018 - 2019. Ban Thường vụ Đảng ủy đề nghị các cấp ủy đảng, đơn vị trực thuộc Trường quan tâm, phối hợp với Ban Thường vụ Đoàn trường, Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường triển khai thực hiện tốt kế hoạch công tác đã đề ra, góp phần thực hiện mục tiêu tổng quát đã được hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Trường mở rộng giữa nhiệm kỳ 2015 - 2020 thông qua là: Phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới, sáng tạo của Đảng bộ, xây dựng Trường Đại học Vinh thành trường đại học trọng điểm quốc gia, có một số ngành đạt tiêu chuẩn quốc tế, là thành viên liên kết của Mạng lưới Đảm bảo chất lượng, thuộc Mạng lưới các trường đại học ASEAN và là thành viên của Hiệp hội CDIO quốc tế.         

Trên đây là ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Đảng ủy Trường tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Đoàn trường và Ban Thư ký Hội Sinh viên trường. Ban Thường vụ Đảng ủy Trường thông báo đến các cấp ủy đảng, đơn vị, đoàn thể trong toàn Trường biết để phối hợp tổ chức triển khai thực hiện.

 

Nơi nhận:                                                         

T/M BAN THƯỜNG VỤ

- Tỉnh đoàn Nghệ An,

- Hội Sinh viên tỉnh Nghệ An,

- Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, Hội đồng Trường,

- Các ban của Đảng ủy,

- Các đảng bộ bộ phận, các chi bộ,

- Các đơn vị, các đoàn thể,

- Lưu Văn phòng Đảng - Đoàn thể.

 

PHÓ BÍ THƯ

 

 

Thái Văn Thành