ĐẢNG BỘ TỈNH NGHỆ AN                ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

ĐẢNG UỶ TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH               

                             *                                     TP. Vinh, ngày 23 tháng 3 năm 2018

                   Số 331-CV/ĐU

V/v gợi ý một số nội dung thực hiện Chỉ thị 05

  gắn với Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII

 

 

 

Kính gửi:

- Các đảng bộ bộ phận, chi bộ,

- Các đơn vị, đoàn thể trực thuộc Trường

                  

 

Thực hiện Công văn số 929-CV/BTGTU ngày 30/11/2017 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An về việc gợi ý một số nội dung thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII, Ban Thường vụ Đảng ủy Trường hướng dẫn một số nội dung cụ thể như sau:

1. Xây dựng kế hoạch, đăng ký làm theo

- Căn cứ vào nhiệm vụ và giải pháp được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” (gọi tắt là NQTW 4 khóa XII) và nội dung thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chỉ thị 05), khi xây dựng kế hoạch hằng năm thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tập thể, cần chọn một số công việc, vấn đề cụ thể mang tính chất đột phá nhằm khắc phục các hạn chế, yếu kém, những vấn đề được dư luận quan tâm để tập trung giải quyết, có phân công, phân nhiệm, xác định thời gian, giải quyết dứt điểm. Lấy kết quả thực hiện kế hoạch này làm một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá phân loại tổ chức đảng.

- Hằng năm, mỗi cán bộ, đảng viên, phải xây dựng kế hoạch, cam kết theo hướng dẫn tại Công văn số 268-CV/ĐU ngày 03/10/2017 của Ban Thường vụ Đảng ủy Trường về xây dựng cam kết, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, quy định của Đảng. Kế hoạch và bản cam kết nộp tại chi bộ nơi sinh hoạt đảng để theo dõi, làm căn cứ kiểm điểm, đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm.

2. Tự phê bình và phê bình

Vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tự phê bình và phê bình; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong tự phê bình và phê bình. Đưa nội dung tự phê bình, phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, NQTW 4 khóa XII và thực hiện Chỉ thị 05 vào sinh hoạt định kỳ ở chi bộ theo Kết luận số 18-KL/TW ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới.

3. Tăng cường giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

- Các đảng ủy bộ phận, chi ủy chi bộ xây dựng kế hoạch cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị gắn với cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Chú trọng giáo dục tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân, lòng tự hào dân tộc.

- Trong sinh hoạt, hội nghị thường kỳ, các tổ chức đảng, đơn vị, đoàn thể cần lựa chọn một số nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ chuyên đề toàn khóa và các chuyên đề của từng năm, hoặc lựa chọn một số mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác Hồ phù hợp với đơn vị để cùng trao đổi, thảo luận, vận dụng thực hiện ở đơn vị mình.

- Tổ chức Đoàn - Hội các cấp cần triển khai các hoạt động trong đoàn viên, thanh niên gắn với giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, giáo dục truyền thống cách mạng với các hình thức phong phú, sinh động.

4. Đẩy mạnh tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

- Nghiêm túc thực hiện Kế hoạch số 48-KH/BTGTW ngày 06/9/2016 của Ban Tuyên giáo Trung ương về báo chí tuyên truyền Chỉ thị 05 và Hướng dẫn số 18-HD/BTGTW ngày 10/11/2016 của Ban Tuyên giáo Trung ương về tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và nhân rộng điển hình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Ban Truyền thông và Ban Biên tập website Trường tăng thời lượng và nâng cao chất lượng chuyên mục tuyên truyền về những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác Hồ; kết quả thực hiện NQTW 4, khóa XII.

- Cấp ủy các cấp tổ chức các hoạt động giao lưu, biểu dương, tôn vinh người tốt, việc tốt, nhân rộng, phổ biến các mô hình hay, cách làm hiệu quả, với chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ và xây dựng, chỉnh đốn Đảng; uốn nắn những lệch lạc, học không đi đôi với làm theo, bệnh hình thức, bệnh thành tích.

- Đẩy mạnh hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tuyên truyền, quảng bá những tác phẩm tốt; những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động sáng tác, quảng bá. Tùy điều kiện thực tế, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu để nâng cao nhận thức về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

5. Tăng cường đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái

- Cấp ủy các cấp chỉ đạo việc tăng cường đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, đối tượng cơ hội chính trị trên mạng Internet. Kết hợp tuyên truyền người tốt, việc tốt với việc đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch; kết hợp giữa tuyên truyền thông qua bài viết với tuyên truyền miệng qua hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên…

- Cấp ủy các cấp chủ động thông tin kịp thời những chủ trương, nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; định hướng, kế hoạch chiến lược phát triển của Nhà trường đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và người học. Bí thư cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị cần tăng cường tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại và kịp thời giải quyết những phản ánh, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, viên chức và người học.

6. Kiểm tra, giám sát

- Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện NQTW 4, khóa XII gắn với Chỉ thị 05 và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bản cam kết thực hiện các nghị quyết, quy định của Đảng của cán bộ, đảng viên trong đơn vị để chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn sai phạm. Thực hiện nghiêm Quy định số 109-QĐ/TU ngày 03/1/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

- Phát huy vai trò của các đoàn thể quần chúng trong giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc ban hành Hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Trên đây là một số nội dung quan trọng đã được hướng dẫn, quy định trong nhiều văn bản của Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An, Ban Thường vụ Đảng ủy Trường hướng dẫn cụ thể để các tổ chức đảng, đơn vị, đoàn thể trực thuộc Trường nghiên cứu, tham khảo tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 05 gắn với thực hiện NQTW 4, khóa XII một cách thường xuyên, đi vào nề nếp, trở thành ý thức tự giác và có hiệu quả.

 

Nơi nhận:

T/M BAN THƯỜNG VỤ

- Như kính gửi,

BÍ THƯ

- Lưu Văn phòng Đảng - Đoàn thể.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đinh Xuân Khoa