BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH

¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯

Số: 06 /KH-ĐHV

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯

Nghệ An, ngày 25 tháng 2 năm 2019

 

 

KẾ HOẠCH

Triển khai việc lấy phiếu tín nhiệm đối với

Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng năm 2019

-----

 

Căn cứ vào Hướng dẫn số 18-HD/BCSĐ, ngày 8/1/2019 của Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và cán bộ lãnh đạo, quản lý của các đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà trường ban hành kế hoạch lấy phiếu tín nhiệm đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng năm 2019 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

 - Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo và người đứng đầu các cấp trong lấy phiếu tín nhiệm.

- Bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, minh bạch trong việc lấy phiếu tín nhiệm và sử dụng kết quả phiếu tín nhiệm; nghiêm cấm và xử lý nghiêm minh việc vận động, lôi kéo hoặc có những hành vi tác động làm sai lệch mức độ tín nhiệm hoặc lợi dụng lấy phiếu tín nhiệm để làm tổn hại uy tín tập thể và cá nhân, gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ.

- Kết quả phiếu tín nhiệm được công khai tới các đối tượng ghi phiếu tín nhiệm, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý, quyết định đối với từng chức danh cán bộ được lấy phiếu tín nhiệm.

- Kết quả phiếu tín nhiệm là một trong những kênh thông tin tham khảo quan trọng cho việc đánh giá, bố trí sử dụng cán bộ. Những đồng chí có tín nhiệm thấp, tùy theo mức độ sẽ xem xét không quy hoạch chức vụ cao hơn hoặc cho từ chức, cho thôi giữ chức vụ, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.

II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, THỜI GIAN

1. Đối tượng, phạm vi lấy phiếu tín nhiệm

Lấy phiếu tín nhiệm đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng.

            2. Thời gian, địa điểm lấy phiếu tín nhiệm

Lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng được thực hiện vào sáng Thứ Bảy ngày 02/3/2019 tại phòng họp tầng 2 Nhà điều hành, Trường Đại học Vinh.

            3. Đối tượng ghi phiếu tín nhiệm đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng

            Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Trường; thành viên Hội đồng Trường; Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng; trưởng các đơn vị trực thuộc Trường; Chủ tịch Công đoàn Trường, Bí thư Đoàn Trường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Trường.

III. NỘI DUNG, QUY TRÌNH, PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH VÀ SỬ DỤNG KẾT QUẢ LẤY PHIẾU TÍN NHIỆM

1. Nội dung lấy phiếu tín nhiệm

1. Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống

- Lập trường, quan điểm, tư tưởng chính trị trong thực hiện đường lối, nghị quyết của Đảng; việc chấp hành nguyên tắc, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Tinh thần trách nhiệm trong công việc; thái độ phục vụ nhân dân; chấp hành sự phân công của tổ chức.

- Tính trung thực, động cơ trong sáng, công bằng, công tâm, khách quan, giữ vững nguyên tắc trong công việc; khả năng quy tụ đoàn kết nội bộ và tự phê bình, phê bình.

- Việc chống tham nhũng, trục lợi cá nhân; sự gương mẫu của bản thân và vợ, chồng, con về đạo đức, lối sống và chấp hành chính sách, pháp luật.

- Uy tín trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

2. Năng lực thực tiễn

- Kết quả lãnh đạo cụ thể hóa đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào lĩnh vực được phân công.

- Tính năng động, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong lãnh đạo, điều hành; năng lực dự báo, xử lý tình huống khó, phức tạp trong phạm vi phụ trách.

- Kết quả, chất lượng tham mưu, đề xuất về lĩnh vực được phân công phụ trách.

- Khối lượng, chất lượng, hiệu quả công việc theo chức trách, nhiệm vụ được giao; mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức, đơn vị trực thuộc trong phạm vi phụ trách.

- Kết quả lãnh đạo công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ của Nhà trường và đơn vị; năng lực phát hiện, đào tạo, sử dụng người có đức, có tài trong công việc.

- Kết quả lãnh đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực, phạm vi phụ trách.

2. Phiếu tín nhiệm và việc ghi phiếu tín nhiệm

- Phiếu tín nhiệm được thể hiện theo mẫu ban hành gửi kèm theo Hướng dẫn này. Trên phiếu ghi rõ các nội dung lấy phiếu tín nhiệm; họ tên, chức vụ của người được lấy phiếu tín nhiệm kèm theo các ô tương ứng với các mức độ: "tín nhiệm cao", "tín nhiệm", "tín nhiệm thấp".

 - Căn cứ vào các tiêu chí theo nội dung lấy phiếu tín nhiệm nêu trên, người ghi phiếu tín nhiệm tự nhìn nhận, đánh giá khách quan về người được lấy phiếu tín nhiệm để ghi phiếu theo 3 mức: "tín nhiệm cao", "tín nhiệm", "tín nhiệm thấp".

- Phiếu không hợp lệ là phiếu có một trong các trường hợp sau: Phiếu không do ban kiểm phiếu phát ra; phiếu gạch xoá họ tên người được in trên phiếu; phiếu ghi thêm tên người hoặc các thông tin khác vào phiếu; phiếu không đánh dấu vào ô nào hoặc đánh dấu vào cả hai hoặc ba ô tương ứng với tên của một người được lấy phiếu tín nhiệm.

3. Tổng hợp kết quả phiếu tín nhiệm

Kết quả phiếu tín nhiệm đối với từng người được ban kiểm phiếu tổng hợp như sau: Họ tên, chức vụ của người được lấy phiếu tín nhiệm; tổng số phiếu phát ra; tổng số phiếu thu về và số phiếu hợp lệ; tổng số phiếu tín nhiệm cao và tỉ lệ phần trăm (%) trên tổng số phiếu thu về; tổng số phiếu tín nhiệm và tỉ lệ phần trăm (%) trên tổng số phiếu thu về; tổng số phiếu tín nhiệm thấp và tỉ lệ phần trăm (%) trên tổng số phiếu thu về.

4. Trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong lấy phiếu tín nhiệm

4.1. Trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Nhà trường

- Quán triệt, tổ chức thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng năm 2019 đảm bảo đúng nguyên tắc, đối tượng, nội dung, quy trình theo Hướng dẫn này.

- Báo cáo Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo về kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng năm 2019.

2.2. Trách nhiệm của Phòng Tổ chức Cán bộ Trường

- Phối hợp với Ban Tổ chức Đảng ủy Trường, các đơn vị có liên quan, giúp Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng chuẩn bị việc lấy phiếu tín nhiệm.

- Tập hợp yêu cầu cung cấp thông tin đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng; khi cần thiết phối hợp với các đơn vị có liên quan xác minh về các vấn đề liên quan, báo cáo tập thể lãnh đạo Nhà trường, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo và tham mưu trả lời người yêu cầu sau khi xác minh và có ý kiến của tập thể lãnh đạo Nhà trường, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2.3. Trách nhiệm của người được lấy phiếu (các đồng chí Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng)

Cung cấp đầy đủ, trung thực thông tin liên quan đến nội dung lấy phiếu tín nhiệm (nếu được yêu cầu); trả lời yêu cầu cung cấp thông tin tới Phòng Tổ chức Cán bộ Trường để trả lời người yêu cầu (chậm nhất 3 ngày trước ngày lấy phiếu tín nhiệm).

2.4. Trách nhiệm của người ghi phiếu (theo thành phần tại mục II.3)

- Tự nhìn nhận, đánh giá khách quan về người được lấy phiếu tín nhiệm để ghi phiếu tín nhiệm đối với từng chức danh cán bộ theo 3 mức: "tín nhiệm cao", "tín nhiệm", "tín nhiệm thấp".

- Người ghi phiếu tín nhiệm có thể ký tên hoặc không ký tên vào phiếu tín nhiệm.

- Khi có vấn đề cần làm rõ, người ghi phiếu có thể đặt yêu cầu đối với người được lấy phiếu bằng văn bản, chậm nhất là 15 ngày trước ngày lấy phiếu tín nhiệm.

          2.5. Quy trình lấy phiếu tín nhiệm

Bước 1: Chuẩn bị Hội nghị lấy phiếu tín nhiệm

Phòng Tổ chức Cán bộ Trường chuẩn bị các công việc sau:

- Xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị, chuẩn bị phiếu tín nhiệm (theo mẫu quy định của cấp trên), lập danh sách đại biểu tham dự Hội nghị (thuộc đối tượng lấy phiếu tín nhiệm), đóng dấu treo của Nhà trường; đề xuất thành phần nhân sự Ban Kiểm phiếu.

          - Mời đại diện Văn phòng Ban Cán sự Đảng và Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo tham dự để kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm.

Bước 2: Tổ chức Hội nghị lấy phiếu tín nhiệm.

Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì Hội nghị, tiến hành các công việc sau:

          - Quán triệt nguyên tắc, nội dung lấy phiếu tín nhiệm; nêu rõ trách nhiệm của người được lấy phiếu, người ghi phiếu tín nhiệm; việc công khai và sử dụng kết quả phiếu tín nhiệm

          - Người được lấy phiếu tín nhiệm báo cáo kết quả công tác theo lĩnh vực công việc được phân công phụ trách

          - Các đại biểu tham dự hội nghị trao đổi, thảo luận và góp ý cho báo cáo kết quả công tác của người được lấy phiếu tín nhiệm.

          - Giới thiệu thành phần Ban Kiểm phiếu để Hội nghị biểu quyết thông qua.

          - Chỉ đạo Ban Kiểm phiếu kiểm tra số lượng, thành phần dự Hội nghị, kiểm tra thùng phiếu, phát phiếu và hướng dẫn cách ghi, bỏ phiếu tín nhiệm.

Bước 3: Các đại biểu dự Hội nghị nghiên cứu, ghi và bỏ phiếu tín nhiệm.

Bước 4: Ban Kiểm phiếu tiến hành kiểm phiếu, lập Biên bản kiểm phiếu (3 bản: 2 bản báo cáo Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo; 1 bản lưu giữ hồ sơ theo chế độ mật); báo cáo kết quả lấy phiếu tín nhiệm với Hội nghị; bàn giao phiếu, biên bản và phiếu tín nhiệm đã kiểm cho Phòng Tổ chức Cán bộ.

 Bước 5: Đơn vị báo cáo Ban Cán sự Đảng kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng theo quy định; quản lý, lưu giữ kết quả và biên bản kiểm phiếu tín nhiệm; phiếu tín nhiệm được lưu giữ theo chế độ MẬT.

            6. Công khai kết quả phiếu tín nhiệm

            6.1. Đối tượng được công khai

            - Thành phần tham gia ghi phiếu tín nhiệm của hội nghị lấy phiếu tín nhiệm.

 - Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng.

            6.2. Cách thức công khai

            - Việc công khai kết quả lấy phiếu tín nhiệm được công bố trực tiếp tại hội nghị lấy phiếu tín nhiệm có thành phần ghi phiếu tín nhiệm.

            - Căn cứ vào tình hình cụ thể, cấp có thẩm quyền quyết định công khai tín nhiệm đối với cán bộ ở phạm vi, đối tượng khác.

            7. Sử dụng kết quả phiếu tín nhiệm

            - Kết quả phiếu tín nhiệm được sử dụng để tham khảo quan trọng trong đánh giá cán bộ, làm cơ sở cho công tác quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, miễn nhiệm và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ.

- Những đồng chí có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp cần được đưa ra khỏi danh sách quy hoạch các chức vụ cao hơn khi rà soát, bổ sung quy hoạch hàng năm và xem xét bố trí, sắp xếp công tác phù hợp.

- Những đồng chí có từ 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp trở lên cần kịp thời xem xét cho thôi giữ chức vụ để bố trí công tác khác, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.

            IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

            1. Tập thể lãnh đạo Nhà trường chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng năm 2019; tổng hợp, báo cáo Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo về kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng năm 2019.

2. Phòng Tổ chức Cán bộ Trường gửi giấy mời đại diện Ban Cán sự Đảng, Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo giám sát việc lấy phiếu; phối hợp với Ban Tổ chức Đảng ủy, Văn phòng Đảng - Đoàn thể giúp Nhà trường thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng năm 2019 và tổng hợp, báo cáo Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo về kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng năm 2019.

 

Nơi nhận:

- BCSĐ, Bộ trưởng BGD&ĐT;

- Đảng ủy, BGH, HĐT;

- Các đơn vị trong Trường;

- Các đoàn thể quần chúng;

- Lưu: HCTH, TCCB, VPĐ-ĐT.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

 

GS.TS. Đinh Xuân Khoa