GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa

Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Nghệ An

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường

 

Hôm nay, chúng ta vui mừng kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Hội đồng trường tôi nồng nhiệt gửi tới các vị đại biểu khách quý lời chân thành cảm ơn, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc;  chúc mừng các thầy cô giáo, cán bộ viên chức, các em học sinh, sinh viên, học viên toàn Trường vui, khỏe, hạnh phúc và thành công.

Ngày Nhà giáo Việt Nam hàng năm là ngày đội ngũ nhà giáo được Đảng và nhân dân ta trọng thị, tôn vinh; ngày truyền thống "Tôn sư trọng đạo" được lưu giữ, khơi dậy trong tình cảm nhân dân và trong bản sắc văn hoá tốt đẹp của dân tộc. Ngày Nhà giáo Việt Nam hàng năm trở thành một ngày hội văn hoá tinh thần mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là ngày chúng ta đón nhận nguồn tình cảm tốt đẹp của xã hội đối với Nhà trường và tập thể các thầy cô giáo.

Với 59 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Vinh luôn toả sáng ngọn lửa bền bỉ, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị vẻ vang. Các thế hệ thầy, cô giáo và công chức, viên chức của Trường đã nêu cao tấm gương sáng về tinh thần đoàn kết, lòng yêu nghề, tận tuỵ, sáng tạo; đức tính khiêm tốn, giản dị; tinh thần hăng say; ý chí tự lực tự cường. Đó là vẻ đẹp tạo nên sức mạnh to lớn, tinh thần đoàn kết, niềm tin vững chắc để Nhà trường dù ở giai đoạn nào, hoàn cảnh nào cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.

Hiện nay, chúng ta đang sống trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 là thời kỳ trí tuệ nhân tạo được nhận định sẽ hiện diện mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Internet đã mở ra một thế giới thông tin khổng lồ và tri thức chúng ta truyền đạt cho sinh viên, học viên, không còn là thứ "độc quyền", duy nhất. Thậm chí, người ta đã bắt đầu hoài nghi về vị thế của người thầy trong thế giới hiện đại: "Liệu có sự biến mất của nhà trường, thầy cô trong thời đại cách mạng 4.0?".  Chúng ta biết giáo dục thúc đẩy xã hội phát triển, tuy nhiên sự phát triển kinh tế - xã hội lại tác động đến giáo dục và đào tạo, điều gì diễn ra trong kinh tế, công nghệ cũng rất có thể diễn ra trong giáo dục. Vì vậy, để phù hợp với cuộc sống hiện đại ngày nay, người thầy không đơn thuần là người truyền thụ kiến thức, mà phải là người "phát triển năng lực học sinh", giúp đỡ, tác động cho người học "tự trưởng thành". Nói cách khác, thầy cô là những người "tạo ra năng lực" ở người học. Ở môi trường đại học, đặc biệt là cùng với hình thức đào tạo mới CDIO mà chúng ta đang tiếp cận, tôi tin tưởng và hy vọng các thầy cô sẽ luôn tự đổi mới mình, để vừa là người truyền cảm hứng cho người học, vừa là người kích thích sự sáng tạo, người huấn luyện để học sinh - sinh viên tìm thấy vùng tự do, đặc điểm riêng có của mình trong hoạt động nhận thức.

Kính thưa các đồng chí, 50 năm trước, ngày 15/10/1968 nhân ngày khai giảng năm học, Bác Hồ đã viết "Thư gửi các cán bộ, cô giáo, thầy giáo, công nhân viên, học sinh, sinh viên nhân dịp bắt đầu năm học mới", đây là bức thư cuối cùng Bác viết cho ngành giáo dục, bức thư được xem là “di chúc” đó chỉ 777 chữ, sau khi đánh giá biểu dương thành tựu của ngành, Bác đã nêu nguyên lý giáo dục và kêu gọi thầy, trò "Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt". Lời kêu gọi của Bác cách đây 50 năm mang giá trị xuyên thời gian, đặc biệt trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện lời Bác dạy lớp lớp các thế hệ thầy và trò Trường Đại học Vinh đã vượt qua khó khăn thử thách, đoàn kết sáng tạo xây dựng phát triển để Nhà trường được vinh danh là trường đại học trọng điểm quốc gia, là thành viên chính thức của Hiệp hội CDIO quốc tế.  Song chúng ta không chỉ bằng lòng với cái mình đang có. Một ngôi trường có bề dày về truyền thống vẫn đang cố gắng chuyển mình, thay đổi để dẫn dắt và thích nghi với sự phát triển kinh tế - xã hội. Sứ mệnh đó đòi hỏi chúng ta phải là những người chủ động nhập cuộc sớm nhất, dám dấn thân, dám dũng cảm, để thay đổi và để thích nghi. Tôi cũng tin rằng, với bản lĩnh, nghị lực, ý chí, niềm tin và trí tuệ Đại học Vinh, với truyền thống đoàn kết, quyết tâm và những phẩm chất tốt đẹp của các thế hệ thầy cô giáo, coi trọng chất lượng và hiệu quả công tác, tất cả vì học sinh, sinh viên thân yêu, vì sự phát triển bền vững của Trường Đại học Vinh anh hùng, chúng ta nhất định thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát xây dựng Trường Đại học Vinh thành trường đại học trọng điểm quốc gia, là thành viên của Mạng lưới các trường đại học ASEAN, chủ động, tự tin hội nhập với giáo dục đại học khu vực và thế giới.

Kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, tập thể cán bộ, viên chức và học sinh, sinh viên, học viên Trường Đại học Vinh vô cùng phấn khởi được đón nhận những tình cảm quý báu của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và các đơn vị. Chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, bày tỏ sự cảm ơn chân thành trước những tình cảm nồng thắm mà các cơ quan, ban ngành của Trung ương, địa phương, các đoàn thể chính trị xã hội đã gửi cho chúng ta trong ngày hội truyền thống vẻ vang này. Trường Đại học Vinh mong rằng sẽ tiếp tục nhận được những tình cảm và sự giúp đỡ quý báu đó trong thời gian tới.

Đã trở thành truyền thống tốt đẹp, ngày 20/11 hàng năm là dịp chúng ta tôn vinh và chúc mừng các tập thể và cá nhân được Đảng, Nhà nước, ngành Giáo dục và Đào tạo ghi nhận vì đã có nhiều đóng góp xuất sắc bằng các danh hiệu và phần thưởng cao quý. Tại buổi lễ hôm nay, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, Hội đồng trường, tập thể cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên, học viên trân trọng chúc mừng các tập thể và cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An; Huy hiệu 40 năm, 30 năm tuổi ĐảngKỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục.

Ngày kỷ niệm 60 năm thành lập Trường đang đến gần, phong trào thi đua đang diễn ra sôi nổi khắp trong các đơn vị, các đoàn thể quần chúng của Nhà trường. Trong niềm vui chung đón chào 60 mùa hoa sư phạm của Trường Đại học Vinh anh hùng, xin kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí, các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên, học viên sức khoẻ, thành đạt và có một ngày lễ vui vẻ, tràn đầy tình cảm và hạnh phúc.