Ngày 6/6, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trả lời chất vấn trước Quốc hội về các nhóm vấn đề giáo dục và đào tạo. Đánh giá về phần trả lời chất vấn này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, với những kinh nghiệm trong quản lý, điều hành ngành, Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, có lộ trình cụ thể và nhận trách nhiệm với những bất cập, hạn chế còn tồn tại đối với lĩnh vực quan trọng này.

         

69 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT

 

Kết thúc Phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, có 69 đại biểu đặt câu hỏi hỏi chất vấn, tranh luận; những đại biểu chưa đủ thời gian đặt câu hỏi hay đặt câu hỏi nhưng chưa được trả lời sẽ gửi phiếu chất vấn đến Tổng thư ký quốc hội để Bộ trưởng trả lời sau bằng văn bản. Tham gia trả lời có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân để làm rõ thêm một số nội dung mà đại biểu quan tâm.

 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có nhiều đại biểu đăng ký; không khí chất vấn, trả lời chất vấn, tranh luận rất sôi nổi, sâu sắc và thẳng thắn. Cơ bản các đại biểu đặt câu hỏi đúng thời gian quy định, rõ vấn đề chất vấn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều đại biểu đặt câu hỏi hơi dài hoặc hỏi nhiều nội dung, cũng có nội dung nằm ngoài nhóm vấn đề đã được chọn chất vấn.

 

Đây là lần thứ 2 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn trước Quốc hội, với những kinh nghiệm trong quản lý, điều hành ngành, lĩnh vực, Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, có lộ trình cụ thể và nhận trách nhiệm với những bất cập, hạn chế còn tồn tại đối với lĩnh vực quan trọng này.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Chủ trương của Đảng và Nhà nước, giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp trồng người, phải luôn được ưu tiên để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xây dựng đất nước. Thời gian qua với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, gia đình và xã hội lĩnh vực giáo dục - đào tạo đã có nhiều chuyển biến tích cực, so với các nước trong khu vực chất lượng giáo dục ở nước ta có nhiều tiến bộ.

 

Chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông có nhiều đổi mới. Nhiều học sinh Việt Nam có thành tích cao trong các cuộc thi quốc tế và khu vực. Thông tin mới nhất, chúng ta đã có 2 trường đại học (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí MinhĐại học Quốc gia Hà Nội) lọt vào top 1000 trường đại học tốt nhất thế giới. Xin chúc mừng ngành giáo dục!

 

Có giải pháp thiết thực tạo chuyển biến mạnh mẽ đối với lĩnh vực giáo dục

 

Giáo dục mầm non được Nhà nước xã hội quan tâm đầu tư. Bộ tích cực triển khai nhiều nghị quyết của Trung ương và Quốc hội về đổi mới căn bản hệ thống giáo dục đào tạo, đổi mới căn bản SGK giáo dục phổ thông. Bên cạnh những thành quả đạt được còn không ít tồn tại hạn chế bất cập, trong gia đình - ngoài xã hội vẫn còn chưa thực sự yên tâm với chất lượng chung của hệ thống giáo dục quốc dân; vẫn còn nhiều trăn trở lo lắng cho con em trong việc học hành, thi cử, băn khoăn về những khó khăn của giáo dục mầm non, bức xúc trước thực trạng vi phạm đạo đức của giáo viên, học sinh, phụ huynh.

 

Xuất phát từ mối quan tâm của xã hội, cử tri và nhân dân, nhiều đại biểu đã chất vấn, tranh luận để làm rõ nội dung nêu trên với mong muốn Bộ trưởng có giải pháp thiết thực, hiệu quả để tạo chuyển biến mạnh mẽ đối với lĩnh vực giáo dục. Đề nghị Chính phủ, Bộ GD&ĐT cùng các Bộ ngành liên quan tiếp thu ý kiến của đại biểu quốc hội, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục có hiệu quả những tồn tại, hạn chế và tập trung vào một số vấn đề sau đây:

 

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật về giáo dục đào tạo; trong đó quan tâm chính sách đối với các đối tượng ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Khẩn trương ban hành các hướng dẫn, quy định chi tiết các nội dung đã được giao khi Luật Giáo dục Đại học sửa đổi và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục được Quốc hội thông qua. Tích cực chuẩn bị và triển khai chương trình SGK giáo dục phổ thông theo nghị quyết Quốc hội, hướng đến mục tiêu giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, đáp ứng yêu cầu của cuộc CMCN 4.0.

 

Sớm hoàn thiện đề án quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học. Chú trọng các trường sư phạm đào tạo giáo viên, phát triển cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao, hướng tới đạt chuẩn khu vực và thế giới để thu hút các sinh viên có nhu cầu và điều kiện du học ở nước ngoài có thể học ở trong nước với chất lượng cao.

 

Có chính sách thu hút các thành phần kinh tế ngoài Nhà nước tham gia hoạt động giáo dục đào tạo. Sớm ban hành nghị định về tự chủ đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập; đổi mới quản trị, quản lý đào tạo, khắc phục các bất cập.

 

Đổi mới chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường

 

Hoàn thiện và ổn định cách thức thi cử, tuyển sinh, xét tuyển, cử tuyển, tránh tạo áp lực cho học sinh, gia đình và xã hội. Có chính sách thu hút người giỏi vào học sư phạm. Đẩy mạnh và kiểm soát chặt chẽ hoạt động kiểm định giáo dục, tập trung vào kiểm định chương trình đào tạo. Rà soát công khai công tác kiểm định bằng cấp. Đổi mới chương trình đào tạo theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu thị trường nhằm đảm bảo việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp, phát triển tư duy sáng tạo của học viên...

 

Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học trong nhà trường. Xây dựng và phê duyệt chương trình giáo dục phổ thông mới phù hợp xu hướng, không tạo sức ép quá tải lên học sinh. Tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp học, đào tạo đội ngũ giáo viên gắn với điều kiện đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu đổi mới chương trình GDPT. Tăng cường xã hội hóa để thành lập các trường tư thục chất lượng cao, rà soát hệ thống trường lớp.

 

Đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, khắc phục tình trạng lớp học quá đông. Chấm dứt tình trạng nợ chỉ tiêu trong việc công nhận các trường chuẩn. Quản lý sắp xếp đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn. Xây dựng quy hoạch tuyển dụng giáo viên phù hợp, tránh tình trạng thừa thiếu cục bộ. Tiếp tục thực hiện thi, kiểm tra đánh giá học tập theo năng lực người học, khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục phổ thông.

 

Triển khai các giải pháp thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông theo đề án đã được duyệt, tạo điều kiện cho học sinh phổ thông sớm tiếp cận với định hướng nghề nghiệp. Triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025.

 

Quản lý chặt chẽ hoạt động cơ sở giáo dục mầm non

 

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu rà soát, hoàn thiện chương trình giáo dục mầm non, đảm bảo giúp trẻ phát triển toàn diện cả thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ và hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Triển khai chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình.

 

Rà soát điều chỉnh chuẩn nghề nghiệp giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, có chính sách thu hút nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non. Làm tốt công tác dự báo, quy hoạch phát triển trường lớp nhất là các khu công nghiệp tập trung đông dân cư.

 

Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục mầm non, quản lý chặt chẽ điều kiện hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non. Rà soát hoàn thiện các chuẩn nghề nghiệp, nâng cao tình thần nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên. Sửa đổi, bổ sung các nội dung về đạo đức nhà giáo, đưa quy tắc ứng xử vào quy chế làm việc.

 

Phát huy dân chủ trường học và làm tốt công tác giáo dục lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Tăng cường an ninh, an toàn trường học, sớm triển khai dự án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học. Cuối cùng là công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hoạt động sai phạm trong giáo dục đào tạo.

 

Đề nghị Bộ trưởng chấn chỉnh hoạt động liên kết đào tạo, xử lý nghiêm các cơ sở đào tạo không đạt chuẩn, tình trạng vi phạm pháp luật về văn bằng, chứng chỉ, rà soát công tác quản lý biên chế, tuyển dụng giáo viên. Khắc phục tình trạng buông lỏng trong quản lý giáo dục, có biện pháp hiệu quả trong giám sát phát hiện hành vi bạo hành trẻ ở lứa tuổi mầm non và những vi phạm trong cơ sở giáo dục. Xử lý nghiêm các hành vi phi đạo đức của giáo viên, học sinh và  phụ huynh.

 

Khép lại phiên chất vấn, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Quốc hội gửi lời cảm ơn và chia sẻ với những khó khăn vất vả mà Bộ trưởng đã gánh vác trong thời gian nhậm chức Bộ trưởng tới nay và trong phiên chất vấn này.

 

Theo Trung tâm Truyền thông giáo dục