Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng, nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng. Những năm gần đây, quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Đảng ủy Trường Đại học Vinh đã xác định phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu của Đảng bộ. Kết nạp nhiều sinh viên vào Ðảng sẽ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Đây chính là nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, phẩm chất chính trị vững vàng, đáp ứng được yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vì vậy, Đảng ủy Trường luôn chủ động, tích cực đề ra nhiều giải pháp và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên.

Trước hết, Đảng ủy thường xuyên quán triệt trong từng cấp ủy đảng, đảng viên và quần chúng về vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Là Đảng bộ của trường đại học trên quê hương Bác Hồ kính yêu, nên mỗi cán bộ, đảng viên của Nhà trường luôn thấm nhuần những lời dạy của Người: "Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt… Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng, vừa chuyên". Chính vì thế, cùng với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Nhà trường, Đảng bộ luôn chăm lo công tác phát triển đảng viên trong sinh viên. Đảng ủy đã quán triệt và chỉ đạo các cấp ủy đảng, đơn vị, đoàn thể trực thuộc Trường quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30/05/1998 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học. Đảng ủy đã xây dựng được hệ thống văn bản hướng dẫn quy trình thực hiện công tác phát triển Đảng thống nhất trong toàn Đảng bộ. Đảng ủy đã thành lập 11 chi bộ học viên, sinh viên trực thuộc đảng bộ bộ phận các khoa đào tạo để làm tốt công tác phát triển Đảng trong sinh viên. Đảng ủy đã phân công cán bộ là giảng viên trẻ hoặc trợ lý quản lý sinh viên của các khoa trực tiếp làm bí thư các chi bộ học viên, sinh viên. Hằng năm, Đảng ủy đều tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho Bí thư chi bộ và cấp ủy viên toàn Trường; mời báo cáo viên là lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An trực tiếp tập huấn cho các cấp uỷ nắm vững và thực hiện đúng tiêu chuẩn, điều kiện và nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên, công nhận đảng viên chính thức theo quy định của Điều lệ Đảng và chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Trong nghị quyết các kỳ đại hội và chương trình công tác hàng năm của Đảng ủy đều có chỉ tiêu kết nạp đảng viên và đây được xem là một tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng hằng năm.

Hai là, Đảng ủy Trường đã cụ thể hóa tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên cho phù hợp với thực tiễn của Trường nhằm nâng cao chất lượng đảng viên. Ngoài các tiêu chuẩn để được kết nạp vào Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng, sinh viên được kết nạp vào Đảng phải là người luôn chấp hành tốt nội quy, quy chế của khoa đào tạo và Nhà trường; có vai trò nòng cốt trong các chi đoàn, lớp; tích cực tham gia công tác đoàn thể, công tác xã hội. Bên cạnh đó tại thời điểm xét kết nạp sinh viên phải đạt các thành tích cụ thể như sau: phải được Đoàn trường, Hội sinh viên xếp loại rèn luyện xuất sắc, có kết quả học tập từ đầu khoá học tính đến thời điểm xét đạt loại Khá (tương đương 2,9 điểm/4 điểm) và được tặng thưởng ít nhất 1 giấy khen từ cấp Trường trở lên. Đối với học viên cao học chỉ xem xét kết nạp những người có quá trình học tập liên tục từ bậc đại học lên sau đại học tại Trường. Nếu người xin vào Đảng là người dân tộc thiếu số, tôn giáo và các trường hợp đặc biệt khác, Ban Thường vụ Đảng ủy Trường sẽ xem xét, quyết định kết nạp vào Đảng. Những tiêu chuẩn trên giúp sinh viên là cán bộ Đoàn - Hội có nhiều cơ hội phấn đấu vào Đảng, và ngược lại, những sinh viên học giỏi nhưng không tích cực tham gia các sinh hoạt chính trị, xã hội, không tham gia các phong trào Đoàn, Hội sẽ ít cơ hội được kết nạp Đảng.

Ba là, Đảng ủy luôn chú trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên trong sinh viên. Để tạo điều kiện cho sinh viên được học tập, tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam, qua đó lựa chọn những sinh viên ưu tú bồi dưỡng kết nạp Đảng, mỗi năm Nhà trường đều mở 2 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho trên 1.000 sinh viên, học viên. Các lớp học đều được tổ chức theo đúng nội dung và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Trước mỗi buổi khai giảng, Đảng ủy đều tổ chức cho sinh viên đến dâng hoa, dâng hương báo công với Bác tại Quảng trường Hồ Chí Minh. Ban Tuyên giáo Đảng uỷ cùng với cán bộ giảng dạy của khoa Giáo dục chính trị đã chủ trì các buổi lên lớp, tổ chức seminar, thảo luận, hướng dẫn học viên viết bài thu hoạch. Có những năm tổ chức thi trắc nghiệm để đánh giá kết quả học tập của học viên. Kết quả hàng năm có khoảng 95% học viên đạt yêu cầu. Những sinh viên có triển vọng trở thành đảng viên đã học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng thì được các chi bộ học viên, sinh viên phân công đảng viên chính thức giáo dục, bồi dưỡng để tạo nguồn. Các chi bộ chủ động phối với tổ chức Đoàn để phát hiện, giới thiệu đoàn viên ưu tú, giúp cho sinh viên có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về mục tiêu phấn đấu vào Đảng, về lý tưởng người đảng viên. Các chi bộ cũng giao việc cho sinh viên, tạo điều kiện cho sinh viên thử thách, thể hiện năng lực và phẩm chất của mình trong quá trình phấn đấu. Định kỳ hàng tháng, các chi bộ xem xét, lựa chọn quần chúng vào danh sách cảm tình Đảng; đưa cảm tình Đảng không đủ tiêu chuẩn ra khỏi danh sách; xét quyết định cho cảm tình Đảng đủ tiêu chuẩn được làm thủ tục xem xét kết nạp vào Đảng. Đảng ủy và Nhà trường luôn hỗ trợ kinh phí để các tổ chức đảng thẩm tra, xác minh lý lịch người xin vào Đảng được thuận tiện và kịp thời. Ban Thường vụ Đảng ủy Trường hàng tháng đều tổ chức họp để xét, chuẩn y đề nghị của các đảng uỷ bộ phận, chi bộ về kết nạp sinh viên vào Đảng; đồng thời thường xuyên kiểm tra cấp uỷ cấp dưới thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên; định kỳ sơ kết, tổng kết để kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục những vướng mắc, hạn chế và chỉ đạo làm tốt công tác phát triển đảng viên trong sinh viên.

Bốn là, để tạo môi trường cho sinh viên học tập tốt, rèn luyện tốt phấn đấu vào Đảng, với khẩu hiệu hành động "Trường Đại học Vinh - Nơi tạo dựng tương lai cho tuổi trẻ", Đảng ủy đã chỉ đạo Đoàn Trường, Hội Sinh viên Trường tổ chức nhiều hoạt động để tập hợp, giáo dục, rèn luyện đoàn viên, hội viên. Nhiều cuộc thi đã thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia như tìm hiểu về ngày truyền thống của Đảng, Đoàn, các ngành, các địa phương; tổ chức thi tìm hiểu về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về biển đảo, về các luật, bộ luật của Quốc hội... Các phong trào "Ngày chủ nhật xanh", "Hiến máu nhân đạo", đặc biệt là Chương trình Tiếp sức mùa thi và sinh viên tình nguyện hè do Đoàn - Hội tổ chức đã góp phần vào hoạt động chung sức vì cộng đồng của sinh viên Trường Đại học Vinh, làm tăng uy tín, thương hiệu của Nhà trường trong nhân dân và xã hội, qua đó nhiều sinh viên xuất sắc đã vinh dự được kết nạp Đảng, xứng đáng với tám chữ vàng truyền thống của sinh viên Trường Đại học Vinh: "Bản lĩnh, Trí tuệ, Văn minh và Tình nguyện".

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên đây, công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên của Đảng bộ Trường Đại học Vinh luôn được các cấp uỷ quan tâm chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả, đảm bảo nguyên tắc, thủ tục. Nếu như trong giai đoạn từ năm 1994-1998, Nhà trường chỉ có 189 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng thì giai đoạn từ năm 1998 đến năm 2016, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 3.664 đảng viên, trong đó có 300 cán bộ và 2.364 sinh viên. Trung bình mỗi năm Đảng bộ kết nạp được từ 220 đến 300 sinh viên vào Đảng, vượt chỉ tiêu đề ra, là trường đại học có số lượng sinh viên được kết nạp Đảng lớn nhất trong cả nước. Những học sinh, sinh viên sau khi được kết nạp Đảng đều thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của người đảng viên; luôn chấp hành tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có tinh thần học tập, rèn luyện tốt; là nòng cốt trong các hoạt động của khoa và Nhà trường. Tất cả đảng viên sinh viên tốt nghiệp ra Trường đều tìm được việc làm ngay, một số đảng viên được cử giữ những chức vụ, đảm nhận những công việc quan trọng trong các trường học, cơ quan, đơn vị. Nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên cùng với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, Trường Đại học Vinh đã được phong tặng nhiều danh hiệu: Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đảng bộ Nhà trường được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An công nhận là đảng bộ cơ sở đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh nhiều năm liên tục. Trường Đại học Vinh được Chính phủ bổ sung vào danh sách các trường đại học xây dựng thành trường đại học trọng điểm quốc gia.

 

Nguyễn Quang Tuấn

Trường Đại học Vinh