Trường Đại học Vinh được thành lập từ năm 1959, là trường đại học đầu tiên của Trung ương đóng ở địa phương, trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Trong suốt chặng đường phát triển, Trường Đại học Vinh luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt là tỉnh Nghệ An và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện nay, Trường có 15 viện, khoa đào tạo đại học, 2 trường trực thuộc; với 50 ngành đào tạo đại học hệ chính quy, 37 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, 16 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ và 6 môn chuyên hệ trung học phổ thông với hơn 40.000 học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đến từ hàng chục tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có trên 500 lưu học sinh nước ngoài đang học tập và nghiên cứu. Trường có 1.026 cán bộ, viên chức, trong đó có 67 giáo sư, phó giáo sư, 223 tiến sĩ, 512 thạc sĩ. Trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu luôn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Nhà trường luôn quán triệt, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Do vậy, công tác vận động cán bộ và người học thi đua dạy tốt, học tốt và phát triển Đảng đã đạt được nhiều kết quả tốt, cụ thể như sau:

Về phong trong thi đua dạy tốt, học tốt

- Trong những năm qua, cán bộ, đảng viên và người học của Trường luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ mà hạt nhân là Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng uỷ; sự điều hành linh hoạt, sáng tạo của Ban Giám hiệu. Cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên, học viên luôn đồng cảm và chia sẻ với những thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức của Nhà trường, của đơn vị, của nền giáo dục đại học nước nhà. Các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy với tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân” thường xuyên tiếp xúc với cán bộ, viên chức và người học để nắm bắt, tâm tư nguyện vọng và giải quyết các kiến nghị, đề xuất hợp lý.

- Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy đã cụ thể hoá các nội dung, chỉ tiêu phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ giáo dục - đào tạo. Các cấp ủy đảng, đơn vị, đoàn thể trong Trường đã quán triệt, triển khai thực hiện phong trào thi đua trong hoạt động công tác dân vận một cách toàn diện với nhiều nội dung, hình thức, biện pháp cụ thể. Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Đảng ủy và các đoàn thể cấp Trường tích cực tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, đảng viên và người học để ủng hộ và triển khai nhiều chủ trương quyết liệt nhằm đẩy mạnh công tác đổi mới quản lý Nhà trường, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu, phục vụ, tiếp tục tạo tiền đề tốt để sớm đưa Nhà trường trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia, là thành viên của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á, chủ động đưa Nhà trường hội nhập với giáo dục đại học khu vực và thế giới.

- Với vai trò là trường đại học trọng điểm quốc gia, 1 trong 8 trung tâm được Bộ trưởng lựa chọn để đào tạo và bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, 1 trong 9 trường đại học thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, những năm gần đây, Nhà trường đã xây dựng và thực hiện nhiều đề án, kế hoạch công tác lớn có tính đột phá như: Đề án tổng thể tái cấu trúc Nhà trường; Đề án tuyển sinh đại học hệ chính quy theo khối ngành và áp dụng tuyển sinh, đào tạo từ khóa 57; Đề án xét tuyển đào tạo trình độ thạc sĩ và đại học hệ vừa làm vừa học áp dụng từ các khóa tuyển sinh năm 2017; Đề án đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn giáo viên; Đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các địa phương trong cả nước; Đề án thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng, Đề án thành lập Viện Nghiên cứu và Ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp; Kế hoạch xây dựng và phát triển chương trình đào tạo đại học chính quy tiếp cận CDIO; chỉ đạo sắp xếp công tác tổ chức và cán bộ theo hướng giảm đơn vị hành chính, giảm cán bộ lãnh đạo, quản lý để phù hợp với sự phát triển của Nhà trường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý... Trong quá trình xây dựng và triển khai các đề án, kế hoạch nói trên, cũng có lúc, có nơi cán bộ, đảng viên còn e ngại, thiếu chủ động và không tin tưởng vào thành công của Đề án nhưng với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, Đảng ủy, Ban Thường vụ và Ban Giám hiệu Nhà trường luôn kiên định, tập trung khai thông thông tin để tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện.

- Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy, trong những năm qua, Trường Đại học Vinh đã đạt nhiều kết quả tốt: Trường nằm trong top 10 các trường đại học trong cả nước về số lượng công trình công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế thuộc danh mục ISI. Nhà trường cũng có nhiều học sinh, sinh viên đạt giải cao trong các kỳ thi Olympic Toán học, Olympic Vật lý, học sinh giỏi quốc gia và thi trung học phổ thông quốc gia. Nhà trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác học sinh, sinh viên giai đoạn 2012 - 2016.

Về công tác phát triển Đảng

Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Trường thường xuyên quán triệt đến cấp ủy đảng, đảng viên và quần chúng về vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Đảng ủy đã xây dựng hệ thống văn bản về công tác phát triển Đảng thống nhất trong toàn Đảng bộ. Thành lập các chi bộ học viên, sinh viên để làm tốt công tác phát triển Đảng trong sinh viên. Phân công cán bộ là giảng viên trẻ hoặc trợ lý quản lý sinh viên của các khoa trực tiếp làm bí thư các chi bộ học viên, sinh viên. Hằng năm, Đảng ủy đều tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho Bí thư chi bộ và cấp ủy viên toàn Trường. Trong nghị quyết các kỳ đại hội và chương trình công tác hàng năm của Đảng ủy đều có chỉ tiêu kết nạp đảng viên và đây được xem là một tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng hằng năm. Đảng ủy Trường đã cụ thể hóa tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên cho phù hợp với thực tiễn của Trường nhằm nâng cao chất lượng đảng viên. Để tạo điều kiện cho sinh viên được học tập, tìm hiểu về Đảng, qua đó lựa chọn những sinh viên ưu tú bồi dưỡng kết nạp Đảng, mỗi năm Nhà trường đều mở 2 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho trên 1.000 sinh viên, học viên. Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên đây, công tác phát triển Đảng của Đảng bộ Trường đạt được kết quả tốt. Nếu như trong giai đoạn từ năm 1994-1998, Nhà trường chỉ có 189 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng thì giai đoạn từ năm 1998 đến năm 2016, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 3.664 đảng viên, trong đó có 300 cán bộ và 2.364 sinh viên. Trung bình mỗi năm Đảng bộ kết nạp được từ 220 đến 300 sinh viên vào Đảng, vượt chỉ tiêu đề ra, là trường đại học có số lượng sinh viên được kết nạp Đảng lớn nhất trong cả nước.

Nhờ làm tốt công tác dân vận trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt và phát triển Đảng cùng với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, trong những năm qua, Trường Đại học Vinh đã được phong tặng nhiều danh hiệu: Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đảng bộ Nhà trường được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An công nhận là đảng bộ cơ sở đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh nhiều năm liên tục. Trường Đại học Vinh được Chính phủ bổ sung vào danh sách các trường đại học xây dựng thành trường đại học trọng điểm quốc gia.

 

Nguyễn Quang Tuấn

Trường Đại học Vinh